ลาทีปีกระต่ายแสนซน ขอให้ปี 2567 เป็นปีทองของทุกคน

30 ธ.ค. 2566 | 07:00 น.
อัปเดตล่าสุด :30 ธ.ค. 2566 | 07:40 น.

ลาทีปีกระต่ายแสนซน ขอให้ปี 2567 เป็นปีทองของทุกคน คอลัมน์ฐานโซไซตี โดย...กาแฟขม

...SvS... หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ฉบับ 3,952 ระหว่างวันที่ 28-30 ธ.ค. 2566 โดย...กาแฟขม 

...SvS... ลาทีปีกระต่ายแสนซน แสนลำบาก 2566 ทั้งมรสุมรุมเร้าสะพัด ฟัดเอาตะพึดตะพือ จนกระต่ายออกวิ่งไม่ได้ ทำได้เพียงแต่เดินกระย่องกระแย่ง กะปลกกะเปลี้ย อ่อนเพลีย หวั่นไหวไปหมด ปี 66 ที่จะผ่านพ้นต้องผจญอุปสรรคนานัปการ ทำมาหากินฝืดเคือง ชักหน้าไม่ถึงหลัง ในบรรดาชาวรากหญ้า หาเช้ากินคํ่า หนี้สินบานตะไท ไล่ไปจนถึงภาคธุรกิจก็ไม่ดี ปลายปีตลาดหุ้นซบเซาดิ่งเหว ดัชนีรูดไป 1300 กว่ามากระเตื้อง 4-5 วันก่อนสิ้นปี เศรษฐกิจไม่ดี ปัญหาสังคมตามมา มีลัก วิ่ง ชิง ปล้น มากขึ้น

ขณะที่การเมืองเราได้นายกฯ คนใหม่ เศรษฐา ทวีสิน นักธุรกิจแสนล้าน เข้าสู่ปลายๆ ปี ได้รัฐมนตรีคณะใหม่ หน้าตาเดิมๆ วนๆ เวียนๆ รัฐมนตรีหน้าใหม่สมัยแรกมีน้อยราย บริหารมา 3-4 เดือน โพลก็ว่าให้ผ่าน เอาผ่านก็ผ่านๆ ไม่ว่ากัน แต่ขอให้เห็นอะไรรูปธรรมเร็วๆ ได้ไหม โดยเฉพาะการแก้ปัญหาเศรษฐกิจ ที่หลายอย่างต้องพึ่งรัฐบาล อย่าเปลี่ยนรัฐบาลแล้วได้คนถ่วงคนใหม่หรือลูกตุ้มอันใหม่มาคอยถ่วงขาคนที่จะวิ่งทีเถิด..เจ้าประคุณ

 ...SvS... ว่าแล้วก็ขอให้แฟนๆ ฐานเศรษฐกิจ ที่ติดตามกันมาตลอดปี ในวาระสิ้นปีคาบเกี่ยวเข้าปีใหม่ ผู้ที่จะเดินทางไปพักผ่อนท่องเที่ยว เฉลิมฉลอง ก็ขอให้เดินทางปลอดภัย มีสติตั้งมั่น ขับรถขับรา ใช้ยวดยานพาหนะ อย่างมีสติ ผ่อนหนักผ่อนเบากับเพื่อนร่วมทาง คิดถึงครอบครัว ญาติพี่น้องให้มากเอาไว้ จะกลับไปหาไปเยี่ยมพวกเขาก็ไปให้ถึง เมาไม่ขับ แอลกอฮอล์ไม่แตะเมื่อจับพวงมาลัยขับรถ จุดพลุฉลอง แต่ไม่ลากปืนออกมายิงฉลอง เรามีบทเรียนมาเยอะ ที่เข้าหน้าเทศกาลทีไรต้องลากปืนมายิงฉลอง ปรากฎว่าไปตกเข้าหัวพวกไม่รู้อีโหน่อีเหน่เข้าทำให้เกิดการสูญเสีย ตัวเองก็ต้องเข้าไปอยู่ในคุก ชีวิตมันก็ไม่สนุกขึ้นมา ด้วยอารมณ์สนุกชั่ววูบหรือแรงยุ แรงขิงของเพื่อนๆ พรรคพวกก็เตือนๆ กันตรงนี้ อย่าให้มีข่าวพวกนี้ออกมา ลำพังอุบัติเหตุเดินทาง สูญเสียก็พาให้หดหู่ทุกคราวอยู่แล้ว เอาแต่พองาม ตั้งสติให้มั่น

...SvS... กระต่ายเดินผ่านไปทุลักทุเล มีงูใหญ่เข้ามารับช่วงต่อ ไม่ว่าจะเป็นพญานาค หรือ พญามังกร ผู้ทรงอิทธิฤทธิ์ขอให้ปี 2567 ที่เยื้องย่างกวักมือไหวๆ เป็นปีที่ดี เป็นปีที่มีความสุข ทำมาหากินคล่อง ขอให้ผู้อ่านฐานเศรษฐกิจทุกท่าน รํ่ารวยทรัพย์สินเงินทอง มีสุขภาพแข็งแรง ด้วยบุญญาบารมีที่สะสมมา ให้ทำมาค้าขายรุ่งเรือง ไม่ว่าจะหยิบจับสิ่งใดก็ให้สมปรารถนา มีสติตั้งมั่น พร้อมฟันฝ่าอุปสรรคใดใดทั้งหลายทั้งปวง

อะไรที่ผิดพลาดในปีที่ผ่านมาก็แก้ไขให้สำเร็จในปี 2567 เดินไปข้างหน้าอย่างมั่นคง เข้มแข็ง พญานาค พญามังกรให้พรท่านทั้งหลายได้เสพรับความสุขตามวาระ สิ่งศักดิ์สิทธิ์ทั้งหลายที่ทุกท่านเคารพนับถือ ช่วยอำนวยอวยพรทุกท่านประสบความสำเร็จในหน้าที่การงาน ในสิ่งที่คิด ที่ทำ ทั้งหลายทั้งปวง

...SvS... จะสิ้นปี 2566 แล้วภาคธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ ซบเซามาต่อเนื่อง หลายรายบ่นให้ฟัง ยอดขายฝืดๆ ซึมๆ แต่รายนี้ ฟันฝ่ามาได้ด้วยตัวเลขที่สวยงาม บมจ. เอพี ไทยแลนด์ ทุบสถิติสร้าง New Record อีกครั้ง ด้วยยอดขายสุทธิ (Net Presales) มากถึง 50,500 ล้านบาท โดยมีความสำเร็จการเปิดตัวโครงการใหม่อย่างดุดันตลอดทั้งปี ทั้งจำนวนและมูลค่าที่มากที่สุดในอุตสาหกรรมทั้งสิ้น 56 โครงการใหม่ มูลค่ารวมกว่า 76,000 ล้านบาท ครอบคลุมกรุงเทพฯ ปริมณฑลและหัวเมืองใหญ่ ลูกค้าให้การตอบรับดีในทุกทำเลทั้งแนวราบบ้านเดี่ยว บ้านแฝด และ ทาวน์โฮม รวมไปถึงแนวสูง อย่างคอนโดมิเนียมที่ได้รับความนิยมเปิดตัวคอนโดมิเนียมใหม่ RHYTHM เจริญนคร ไอคอนิค รับการตอบรับจากลูกค้า 2 วันกวาดยอดขายกว่า 4,000 ล้านบาท ปิดการขายได้มากถึง 80% จากทั้งโครงการ ไม่รวม LIFE พหลฯ-ลาดพร้าวที่ยอดขายทะลุไปกว่า 55%...ก็ต้องดูกันปีหน้าจะงัดอะไรกันมาโชว์มาขายในกลุ่มอสังหาฯที่ว่ากันว่าตอนนี้หลายรายต้องพึ่งพาต่างชาติในการต่อลมหายใจ แต่ต่างชาติ (จีน) ยังไม่มาตามนัด