“จิสด้า” พร้อมยิง “ดาวเทียมธีออส-2” ผงาดดาวเทียมสำรวจโลก

15 ส.ค. 2566 | 13:28 น.
อัปเดตล่าสุด :15 ส.ค. 2566 | 14:19 น.
755

“จิสด้า” พร้อมยิง “ดาวเทียมธีออส-2” วันที่ 20 กันยายน 2566 ตามเวลาประเทศไทย ผงาดดาวเทียมสำรวจโลกถ่ายภาพมีความละเอียดสูงถึง 50 เซนติเมตร เผย ไทย เป็นประเทศแรกในอาเซียนฯ มีดาวเทียมศักยภาพสูงสุด

นับถอยหลังประเทศไทยกำลังมีดาวเทียมเป็นของตนเอง ภายหลัง จิสด้า หรือ สำนักงานพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศ (องค์การมหาชน) แจ้งความคืบหน้าการพัฒนาธุรกิจดาวเทียม จำนวน 2 ดวง คือ ดาวเทียม ธีออส -2 ( THEOS -2 ) และ ดาวเทียมธีออส-2 A (THEOS -2A)  โดย ธีออส-2 ขึ้นสู่อวกาศในวันที่ 19  กันยายน 2566 เวลา 20.00 น. ตรงกับเวลาในประเทศไทย คือ วันที่ 20 กันยายน เวลา 08.00 น. ณ ฐานปล่อยจรวดของเฟรนช์ เกียนาในทวีปอเมริกาใต้

อย่างไรก็ตาม  ดร.ปกรณ์ อาภาพันธุ์ ผู้อำนวยการสำนักงานพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศ หรือ สทอภ. ให้สัมภาษณ์พิเศษ “ฐานเศรษฐกิจ” เกี่ยวกับดาวเทียมธีออส-2 และ การพัฒนากิจการอวกาศในประเทศไทย อ่านรายละเอียดบรรทัดถัดจากนี้

 

ดาวเทียมทั้งสองดวงใช้งบลงทุนเท่าไหร่

โครงการดาวเทียมสำรวจทรัพยากรทั้ง 2 ดวง ที่กำลังจะยิงขึ้นสู่อวกาศใช้เงินลงทุนจำนวน 7,000 ล้านบาท เป็นโครงการระยะเวลาต่อเนื่องมากกว่า 5 ปี  โดย ธีออส-2 ขึ้นสู่ท้องฟ้าในวันที่ 19 ก.ย. 66 เวลา 20.00 น. ตรงกับเวลาในประเทศไทยวันที่ 20 ก.ย. เวลา 08.00 น. ดาวเทียมเล็ก THEOS-2A มีกำหนดการที่จะนำส่งขึ้นสู่อวกาศในช่วงปลายเดือนตุลาคม 2566 เป็นต้นไป ณ ฐานปล่อยจรวดภายในศูนย์อวกาศสาธิต ธาวัน เมืองศรีหริโคตา ประเทศอินเดีย

ดาวเทียมธีออส-2 A

ประสิทธิภาพดาวเทียม

สำหรับประสิทธิภาพดาวเทียม ธีออส-2 เป็นดาวเทียมถ่ายภาพที่มีรายละเอียดสูงถึง 50 เซนติเมตร ทั้งนี้ ดาวเทียม ทั้ง 2 ดวงเป็นของประเทศไทย มีศูนย์กลางการควบคุมและรับสัญญาณดาวเทียมอยู่ที่ศรีราชา จ.ชลบุรี ซึ่งจะสามารถบันทึกภาพได้ครอบคลุมในหลายพื้นที่ทั่วโลก ถือว่าเป็นก้าวใหญ่ของประเทศไทยที่มีดาวเทียมที่มีรายละเอียดสูงมีประสิทธิภาพสูงสุดในภูมิภาคอาเซียน

สำหรับดาวเทียมทั้ง 2 ดวง ได้จัดเก็บไว้ภายใต้สภาวะควบคุม

สภาพแวดล้อม  โดย ดาวเทียมธีออส-2 ถูกจัดเก็บ ณ Airbus Test Facility เมืองตูลูส ประเทศฝรั่งเศส ส่วนดาวเทียมเล็ก THEOS-2A ประกอบและทดสอบแล้วเสร็จ เก็บไว้ภายใต้สภาวะควบคุมสภาพแวดล้อม ณ อาคารประกอบและทดสอบดาวเทียมแห่งชาติ อุทยานรังสรรค์นวัตกรรม (SKP) อ.ศรีราชา จ.ชลบุรี คาดว่าจะนำส่งขึ้นสู่อวกาศในช่วงปลายเดือนตุลาคม 2566 เป็นต้นไป ณ ฐานปล่อยจรวดภายในศูนย์อวกาศสาธิต ธาวัน เมืองศรีหริโคตา ประเทศอินเดีย

ดาวเทียมธีออส-2

 

 

 

หลังจากยิงดาวเทียมธีออส-2 มีการพัฒนาและต่อยอดเพิ่มเติมหรือไม่

มีแผนพัฒนาและต่อยอดดาวเทียมธีออส-3 ภายหลังจาก ส่งวิศวกรดาวเทียมของไทยจำนวน 22 คน ไปฝึกฝน เรียนรู้ และ ลงมือปฏิบัติจริง  ณ สหราชอาณาจักร และ กลับมาต่อยอดให้กับบุคลากรในประเทศ จะมีการดำเนินการต่อในเรื่องการสร้างวิศวกรใหม่ โดยการรับวิศวกรรุ่นใหม่ หรือ ที่มีความสนใจในการสร้างดาวเทียมมาร่วมทีมพัฒนา และถ่ายทอดองค์ความรู้ให้กับผู้ที่สนใจทั่วไป ทั้งภาครัฐ เอกชน มหาวิทยาลัยและประชาชนทั่วไป และในอนาคตสร้างดาวเทียมพัฒนาฝีมือคนไทยอีกด้วย

ดร.ปกรณ์ อาภาพันธุ์ ผู้อำนวยการสำนักงานพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศ

 

ประสิทธิภาพดาวเทียมธีออส-2

ดาวเทียมธีออส 2 สามารถสั่งถ่ายภาพได้ถึง 4 รูปแบบด้วยกันคือ

  • รูปแบบ SPOT เป็นการถ่ายภาพเฉพาะจุด โดยแต่ละภาพจะมีความกว้างและยาว เท่ากับแนว Swath Width นั่นคือขนาด 10.3.x 10.3 กิโลเมตร ลองจินตนาการตามดูนะครับระยะทาง 10 กิโลเมตรจะไกลขนาดไหน
  • รูปแบบ Long Strip เป็นการถ่ายภาพตามแนวยาว ของ Orbit (วงโคจร เส้นทางโคจร) โดยมีความกว้าง 10.3 กิโลเมตร และแต่ละแนวสามารถยาวได้ถึง  200 กิโลเมตร
  • รูปแบบ Tri-Mosaic  เป็นการถ่ายภาพตามแนวยาว โดยสามารถถ่ายภาพได้ 2-3 แนวขนานกัน เพื่อให้สามารถครอบคลุมพื้นที่ได้มากขึ้น โดยทั้ง 3 แนวจะมีส่วนที่ซ้อนทับกัน ทำให้ได้ภาพที่มีความกว้างถึง 29 กิโลเมตร และมีความยาว 100 กิโลเมตร
  • และรูปแบบสุดท้ายคือรูปแบบ Tri-Stereo เป็นการถ่ายภาพเฉพาะจุด พื้นที่เดียวกันจำนวน 3 ครั้ง เพื่อนำภาพที่ได้ไปสร้างแบบจำลองความสูงเชิงเลข (Digital Elevation Model: DEM).