“พิธา”เผ่นจากออกจากสภาหลังกกต.ส่งถือหุ้นสื่อ ITV ให้ศาลวินิจฉัย

12 ก.ค. 2566 | 12:40 น.
อัปเดตล่าสุด :12 ก.ค. 2566 | 13:04 น.
647

“พิธา”เดินออกจากห้องประชุมสภาฯ ภายหลัง กกต. มีมติส่งศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยปมถือหุ้นสื่อ ITV พร้อมขอให้สั่งหยุดปฏิบัติหน้าที่ ส.ส.

วันนี้(12 ก.ค. 66) นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) แบบบัญชีรายชื่อ หัวหน้าพรรคก้าวไกล ได้เดินออกจากห้องประชุมสภาฯ ภายหลัง คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) มีมติส่งศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยปมถือหุ้นสื่อ ITVพร้อมขอให้สั่งหยุดปฏิบัติหน้าที่ ส.ส.จนกว่าศาลจะตัดสิน

ก่อนหน้านั้น  คณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) มีมติส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย ว่าสมาชิกภาพ ส.ส.ของ นายพิธา   ลิ้มเจริญรัตน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อและแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี พรรคก้าวไกล จากเหตุมีชื่อถือครองหุ้นสื่อบริษัท ไอทีวี จำกัด  (มหาชน) จำนวน 42,000 หุ้นนั้น 

มีรายงานว่า มติกกต.ดังกล่าวเป็นมติเอกฉันท์ 5 เสียงของกกต.ที่เหลืออยู่ คือ นายอิทธิพร บุญประคอง นายเลิศวิโรจน์ โกวัฒนะ นายปกรณ์ มหรรณพ นายสันทัด ศิริอนันต์ไพบูลย์ และ นายฐิติเชฎฐ์ นุชนาฎ โดยนายฉัตรไชย จันทร์พรายศรี และ นายธวัชชัย เทอดเผ่าไทย 2 กกต.พ้นจากตำแหน่งไปก่อน เนื่องจากมีอายุครบ 70 ปี

และล่าสุดมีรายงานว่า นายอิทธิพร บุญประคอง ประธาน กกต.ได้ลงนามในคำร้องและมอบหมายให้เจ้าหน้าที่สำนักงานฯ นำไปยื่นต่อศาลรัฐธรรมนูญในวันนี้แล้ว    

                         นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล เข้าร่วมประชุมสภา