บ๊ายบาย “เอ้อร์ซุ่น-ต้าเหมา” แคนนาดา ส่งกลับจีน หลังโควิเ ทำขาดแคลนไผ่

14 พ.ค. 2563 | 14:23 น.
อัปเดตล่าสุด :14 พ.ค. 2563 | 15:20 น.

สวนสัตว์คาลการี เปิดเผยแผนการส่งแพนด้ายักษ์ “เอ้อร์ซุ่น” และ “ต้าเหมา” กลับจีน เหตุโควิด ส่งผลต่อการขนส่งใบไผ่

ออตตาวา, 14 พ.ค. สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า สวนสัตว์คาลการี (Calgary) ของแคนาดา เปิดเผยแผนการส่งแพนด้ายักษ์ “เอ้อร์ซุ่น” และ “ต้าเหมา”กลับจีนเร็วขึ้น เนื่องจากข้อจำกัดการเดินทางอันเกิดจากการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ทำให้การขนส่งไผ่มาเลี้ยงแพนด้ายักษ์ทั้งสองตัวของสวนสัตว์ที่ปิดชั่วคราวตั้งแต่วันที่ 16 มี.ค. เป็นเรื่องยาก

บ๊ายบาย “เอ้อร์ซุ่น-ต้าเหมา” แคนนาดา ส่งกลับจีน หลังโควิเ ทำขาดแคลนไผ่

หลังจากมีการยกเลิกเที่ยวบินตรงระหว่างจีนและคาลการี ซึ่งเป็นเมืองในรัฐอัลเบอร์ตาทางตะวันตกของแคนาดา สายการบินเวสต์เจ็ต (WestJet) ของแคนาดาจึงวางแผนขนส่งไผ่จากโตรอนโตมายังคาลการีแทน แต่เที่ยวบินระหว่างจีนและโตรอนโตในปัจจุบันมีน้อยมากจนทำให้สายการบินฯ ไม่สามารถดำเนินแผนการดังกล่าวได้

สวนสัตว์ฯ เสริมว่าพยายามแสวงหาผู้จัดหาไผ่รายใหม่ แต่ก็พบเจอปัญหาด้านโลจิสติกส์เช่นเดิม

“เราเชื่อว่าสถานที่ที่ดีและปลอดภัยที่สุดสำหรับเอ้อร์ซุ่นและต้าเหมา ท่ามกลางช่วงเวลาอันท้าทายและไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อนนี้ คือที่ที่มีไผ่อุดมสมบูรณ์และเข้าถึงง่าย” คลีเมน แลนเธียร์ ประธานและซีอีโอสวนสัตว์คาลการีกล่าว

 

บ๊ายบาย “เอ้อร์ซุ่น-ต้าเหมา” แคนนาดา ส่งกลับจีน หลังโควิเ ทำขาดแคลนไผ่

อนึ่ง แพนด้ายักษ์ทั้งสองตัวถูกส่งถึงแคนาดาในปี 2013 ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของข้อตกลงระหว่างแคนาดาและจีนเกี่ยวกับการคุ้มครองและการวิจัยสัตว์ระยะ 10 ปี โดยแรกเริ่มเอ้อร์ซุ่นและต้าเหมาอาศัยอยู่ที่สวนสัตว์โตรอนโตนาน 5 ปี ก่อนถูกย้ายมาสวนสัตว์คาลการีในเดือนมี.ค. 2018 พร้อมเจียพ่านพ่านและเจียเย่ว์เย่ว์ ลูกฝาแฝด ซึ่งถูกส่งกลับจีนเมื่อเดือนมกราคม

 

 

ที่มา:สำนักข่าวซินหัว