จับสัญญาณ “บิ๊กเทค” เลย์ออฟ 2024 ไปต่อหรือพอแค่นี้

17 ม.ค. 2567 | 10:45 น.
อัปเดตล่าสุด :17 ม.ค. 2567 | 10:49 น.
673

จับสัญญาณ “บิ๊กเทค” เลย์ออฟ 2024 ไปต่อหรือพอแค่นี้ สะท้อนจากภาพตั้งเเต่เริ่มต้นปี 2024 ที่เต็มไปด้วยการลดพนักงานจากบริษัทเทคโนโลยียักษ์ใหญ่ของโลก

KEY

POINTS

  • การเลิกจ้างพนักงานที่ Google และ Amazon ส่งสัญญาณว่าบริษัทต่างๆยังคงเลิกจ้างงานต่อไปในปี 2567 แต่จะน้อยลงและมีเป้าหมายกว่าปีที่แล้ว
  • มกราคม 2024 บริษัทเทคโนโลยีปลดพนักงานแล้วกว่า 7,528 คน 51 บริษัท ปี 2023 จำนวนการเลิกจ้างสูงสุด 168,032 ตำแหน่ง 
  • ภาคเทคโนโลยีเร่งไล่ตามการแข่งขันด้าน AI จะเพิ่มการลงทุนใน Generative AI มหาศาล เเละนำมาปรับสมดุลตำแหน่งงานในองค์กร

เริ่มต้นปี 2024 ก็เต็มไปด้วยข่าวคราว "การลดพนักงาน" จากบริษัทเทคโนโลยียักษ์ใหญ่ของโลก โดยเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว บริษัทแม่ของ Google เลิกจ้างพนักงานประมาณพันคนในหลายแผนก รวมถึงในหน่วยผู้ช่วยเสียงและทีมที่รับผิดชอบ Pixel และ Fitbit

ล่าสุดเมื่อวันอังคารที่ 16 มกราคม 67 แม้แต่ทีมขายโฆษณาของบริษัทก็ไม่รอด รายงานระบุว่า มีการตัดพนักงานหลายร้อยตำแหน่งในหน่วยงานนี้

"ทุกปีเราจะผ่านกระบวนการที่เข้มงวดเพื่อจัดโครงสร้างทีมของเราเพื่อให้บริการที่ดีที่สุดแก่ลูกค้า Ads ของเรา" บริษัทกล่าวในแถลงการณ์ "เราเชื่อมโยงลูกค้ากับทีมผู้เชี่ยวชาญและช่องทางการขายที่เหมาะสมเพื่อตอบสนองความต้องการด้านบริการของพวกเขา ด้วยเหตุนี้ บทบาทไม่กี่ร้อยตำแหน่งทั่วโลกจึงถูกกำจัดออกไป และพนักงานที่ได้รับผลกระทบจะสามารถสมัครรับตำแหน่งที่เปิดรับในทีมหรือที่อื่นๆ ของ Google ได้" ตามรายงานของ Engadget

โดยปฏิเสธที่จะเปิดเผยข้อมูลเกี่ยวกับจำนวนพนักงานที่แน่นอนที่ได้รับผลกระทบจากการปรับลดพนักงาน ข่าวดังกล่าวได้รับการรายงานครั้งแรกโดย Business Insider ซึ่งระบุว่าประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายธุรกิจของ Google "Philipp Schindler" บอกกับพนักงานพนักงานเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา 

 

ด้าน Amazon เลิกจ้างพนักงานหลายร้อยคนในการดำเนินงานด้านสตรีมมิ่งและสตูดิโอเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว นอกจากนี้ ยังลดตำแหน่งงานหลายร้อยตำแหน่งในแพลตฟอร์มสตรีมมิงสดของ Twitch และ Audible โดยแต่ละยูนิตปลดพนักงานหลัก 100-500 คน ตามรายงานของสื่อ    

แม้เเต่แอปการเรียนรู้ภาษา Duolingo ก็ลดจำนวนพนักงานสัญญาจ้างลง 10% (ยังไม่ชัดเจนในทันทีว่ามีพนักงานจำนวนเท่าใดที่ได้รับผลกระทบ) เนื่องจากบริษัทหันไปใช้ปัญญาประดิษฐ์หรือ AI ในการสร้างเนื้อหา

โดยรวมแล้ว บริษัทเทคโนโลยีต่างๆ ได้ปลดพนักงานไปแล้วมากกว่า 7,528 คน 51 บริษัท ในเดือนมกราคม ตามข้อมูลจากเว็บไซต์ติดตามการเลย์ออฟ Layoffs.fyi

ผู้เชี่ยวชาญระบุว่า การปฏิวัติ AI ทำให้บริษัทต่างๆ กำลังจัดลำดับความสำคัญ แม้ว่าจะต้องเสียค่าใช้จ่ายในการริเริ่มอื่นๆ ก็ตาม Gil Luria นักวิเคราะห์ของ DA Davidson & Co กล่าว

จากข้อมูลพบว่า Google และ Amazon ต่างลงทุนอย่างจริงจังกับความพยายามด้าน AI Google ซึ่งพยายามปิดช่องว่างกับ Microsoft โดยเมื่อเดือนที่แล้วได้เปิดตัวโมเดล Gemini ที่รอคอยมานาน ในขณะที่ Amazon กำลังพัฒนาโมเดลชื่อรหัสว่า "Olympus" เพื่อแข่งขันกับโมเดล GPT-4 ของ OpenAI ผู้ผลิต ChatGPT

จากภาพดังกล่าวทำให้เกิดคำถามว่า 2024 ปีแห่งการเลย์ออฟของวงการเทคโนโลยีจะยังไม่จบง่ายๆ เพราะนี้เเค่การเริ่มต้นขึ้นเท่านั้น เรื่องนี้ผู้เชี่ยวชาญ สะท้อนว่า ขนาดโดยรวมของการเลิกจ้างคาดว่าจะมีขนาดเล็กกว่ามาก เมื่อเทียบกับการลดจำนวนพนักงานจำนวนมากในปีที่แล้ว เนื่องจากการใช้จ่ายด้านเทคโนโลยีเพิ่มขึ้นจากเศรษฐกิจที่มีเสถียรภาพมากขึ้น

ขณะที่เมื่อสถานการณ์ โควิด-19 คลี่คลาย ผลจากการจ้างมากเกินไปเริ่มสะท้อนจากยอดขายฮาร์ดแวร์ซอฟต์แวร์ลดลง ผู้คนหันมาใช้แอปพลิเคชันเดลิเวอรี่ สตรีมมิ่ง เกม น้อยลง เพราะสามารถกลับไปใช้ชีวิตได้ตามปกติ ทำให้บริษัทต่างๆ ต้องลดจำนวนพนักงานอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้

โดยภาคเทคโนโลยีปลดพนักงาน 168,032 ตำแหน่งในปี 2566 และถือเป็นจำนวนการเลิกจ้างในอุตสาหกรรมต่างๆ สูงสุด นำโดยการปรับลดบริษัทยักษ์ใหญ่ด้านเทคโนโลยี เช่น Alphabet, Microsoft, Amazon และ Meta 

"ไม่คิดว่าจะมีการพิจารณาในลักษณะเดียวกันเหมือนปีที่แล้ว บริษัทเทคโนโลยีต่างๆ ได้ปลดพนักงานทั้งหมดที่พวกเขาจ้างในช่วงที่มีการระบาด AI กำลังขับเคลื่อนการเปลี่ยนแปลงอย่างมาก หมายความว่าบริษัทเทคโนโลยีจะเปลี่ยนลำดับความสำคัญในการจ้างงานเท่านั้น" ตามรายงานจาก Beatriz Valle นักวิเคราะห์จาก GlobalData 

สอดคล้องกับ Rachel Sederberg นักเศรษฐศาสตร์อาวุโสจากบริษัทวิเคราะห์แรงงาน Lightcast ระบุว่า ธุรกิจเทคโนโลยีโดยรวมยังไปได้ดี เพราะพฤติกรรมผู้บริโภคเริ่มมีเสถียรภาพมากขึ้นหลังจากการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วในช่วงโควิด การเลิกจ้างพนักงานตั้งเเต่ต้นปีนี้ ดูเหมือนจะเป็นการปรับทิศทางธุรกิจภายในซึ่งเป็นเรื่องปกติขององค์กรธุรกิจ

ประเด็น AI จาดข้อมูลพบว่าบริษัทเทคโนโลยีบางแห่งเสนอเงินเดือนจำนวนมากสำหรับบทบาทด้าน AI ตามรายงานของ สำนักข่าวรอยเตอร์ ระบุว่า เมื่อปีที่แล้ว แอปหาคู่ Match's Hinge กำลังมองหารองประธานฝ่าย AI โดยมีเงินเดือนพื้นฐานสูงถึง 398,000 ดอลลาร์ต่อปี และ Amazon เสนอเงินเดือนสูงสุด 340,300 ดอลลาร์สำหรับผู้จัดการอาวุโสฝ่ายวิทยาศาสตร์ประยุกต์และ Gen AI

นั่นหมายความว่า การใช้จ่ายคาดว่าจะเพิ่มความคาดหวังของนักลงทุนเกี่ยวกับผลตอบแทนจาก GenAI แต่ผลตอบแทนสำหรับบริษัทส่วนใหญ่อาจใช้เวลานานกว่าในการดำเนินการ  ในขณะเดียวกันก็จะมีการนำ Gen AI มาปรับสมดุลตำแหน่งงานในองค์กรด้วย ตามที่นักวิเคราะห์และผู้เชี่ยวชาญ Daniel Keum ผู้ช่วยศาสตราจารย์ด้านการจัดการที่ Columbia Business School

องค์กรที่ไม่ใช่เทคฯ ดึงดูดคนมีความสามารถด้านเทคโนโลยี

รายงานความเชื่อมั่นทางเทคโนโลยีประจำปี 2023 ของ Dice พบว่า 60% ของคนทำงานด้านเทคโนโลยี สนใจจะลาออกจากงานในปี 2024 ซึ่งเพิ่มขึ้นจาก 52% ในปีก่อนหน้า นี่เป็นโอกาสการแข่งขันที่สำคัญสำหรับองค์กรที่ไม่ใช่เทคโนโลยีในการดึงดูดผู้มีความสามารถด้านเทคโนโลยี

องค์กรที่ไม่ใช่เทคโนโลยีกำลังเชิญชวนผู้ที่มีความสามารถซึ่งมีคำสัญญาว่าจะมีการจ้างงานที่มั่นคง บริษัทต่างๆ ไม่ยึดติดกับศูนย์กลางเทคโนโลยี ทำให้คนงานสามารถอาศัยอยู่ในเมืองที่ราคาไม่แพงมาก และลดเวลาในการเดินทาง

รายงานปี 2023 จาก CBRE ระบุว่าบริษัทที่ไม่ใช่บริษัทเทคโนโลยีได้ผู้มีความสามารถด้านเทคโนโลยีมาประมาณ 60% แล้ว และไม่ได้เป็นส่วนหนึ่งของการเลิกจ้างครั้งใหญ่มาตั้งแต่ปี 2022 (ในขณะที่บริษัทเทคโนโลยีคิดเป็นเกือบหนึ่งในสามของการเลิกจ้างพนักงานทั่วโลก 700,000 คน โดยนายจ้างในสหรัฐฯ )