“เจ๊เกียว”เชิดชัยทัวร์ เป็นใคร เปิดประวัติ หลังประกาศขายธุรกิจขนส่ง

10 พ.ค. 2565 | 10:25 น.
อัปเดตล่าสุด :10 พ.ค. 2565 | 17:16 น.
4.9 k

เปิดประวัติ “เจ๊เกียว”สุจินดา เชิดชัย เจ้าเเม่เชิดชัยทัวร์ เป็นใคร จากเเม่ค้าสู่ธุรกิจพันล้าน หลังประกาศขายธุรกิจขนส่ง

เป็นข่าวใหญ่ที่ “เจ๊เกียว” สุจินดา เชิดชัย เจ้าแม่รถทัวร์คนดัง วัย 85 ปี เจ้าของอู่เชิดชัย และบริษัทเดินรถ “เชิดชัยทัวร์” ประกาศ “ขายกิจการ” ธุรกิจรถโดยสาร หลังเจอมรสุม ทั้งน้ำมันแพง ผู้โดยสารน้อย วิ่งรถไม่คุ้มค่าโดยสาร จะไม่วิ่งก็ไม่ได้ เพราะรัฐบาลขอความร่วมมือ

“เจ๊เกียว” บอกว่า บริษัทเชิดชัยทัวร์มีรถอยู่กว่า 200 คัน วิ่งทั้งสายภาคอีสาน ภาคตะวันออก ภาคกลาง และภาคเหนือ ตอนนี้เหลือรถวิ่งอยู่แค่ 20-30% เท่านั้น อีกประมาณ 70% ต้องหยุดวิ่ง จอดรถทิ้งไว้ที่อู่มานานกว่า 2 ปีแล้ว เพราะประสบกับปัญหาขาดทุน

 

เพราะไม่มีผู้โดยสาร และค่าน้ำมันที่แพง วิ่งรถไม่คุ้มกับค่าโดยสาร เฉพาะรถที่วิ่งสายยาว กรุงเทพฯ ไปจังหวัดต่างๆ ทั้งภาคอีสาน ภาคเหนือ ตอนนี้หยุดวิ่งเกือบ 100% เหลือสายสั้น กรุงเทพฯ-นครราชสีมา และจังหวัดภาคตะวันออก เพราะว่าถ้านำรถออกวิ่งทุกคัน ต้องแบกรับภาระค่าน้ำมันไม่ต่ำกว่าเดือนละ 4 ล้านบาท ค่าแรงคนงาน ค้าจ้างพนักงาน เเละอื่นๆ ที่ต้องจ่ายจำนวนมาก

"เจ๊เกียว" ก่อนหน้านี้เธอสามารถยืนหยัดได้ในแวดวงธุรกิจรถทัวร์ไม่ว่าจะเจอวิกฤตมากี่ครั้ง กี่รอบ เพราะการบริหารงาน บริหารลูกน้องกว่า 3,000 คน ด้วยหลักการ 3 อย่างที่ยึดถือมาตลอดจนทุกคนยกให้เธอเป็นผู้หญิงเก่งและแกร่ง

 

เมื่อพูดถึงชื่อเจ๊เกียว หลายคนคงนึกนึกถึง ผู้หญิงเก่งและแกร่ง ถือเป็นอันดับต้น ๆ ของเมืองไทย ทำธุรกิจรถทัวร์มาอย่างยาวนาน ทุกครั้งที่น้ำมันขึ้นราคา เจ๊เกียว ในฐานะนายกสมาคมผู้ประกอบการรถโดยสารขนส่ง และเจ้าของกิจการอู่ต่อรถทัวร์และบริษัทเดินรถ เชิดชัย มักจะเข้าพบฝ่ายรัฐเพื่อขอขึ้นราคาอยู่เสมอ ๆ ด้วยบุคลิกพูดจาดุดันตรงไปตรงมา

 

เจ๊เกียว กับชีวิตวัยเด็ก

"เจ๊เกียว" ชีวิตตั้งแต่เด็กนักสู้ เรียนจบเพียง ป.4 แม่ไม่ให้เรียนต่อ ม.1 ทั้งที่เรียนดีสอบได้ที่ 1 มาตลอด จึงตั้งปณิธานว่า ถึงจะไม่ให้เรียนแต่จะต้องรวยกว่าแม่ให้ได้

 

เจ๊เกียว เริ่มค้าขายตามสถานีรถไฟ เรียนตัดเสื้อ และเปิดโรงเรียนสอนตัดเสื้อ จนอายุ 19 ปี เจ๊เกียว เข้าสู่รถทัวร์ หลังจากแต่งงานกับสามีคือ นายวิชัย เชิดชัย  ที่ในตอนนั้นมีกิจการอู่ต่อรถบรรทุก นอกจากนี้ยังมีการต่อยอดกิจการ ขยาดอาณาจักรของกลุ่มเชิดชัย กลุ่มธุกิจอุตสาหกรรมยานยนต์

 

จนมีมูลค่าสูงสุดแตะพันล้านบาท โดยกิจการเชิดชัยทัวร์ เจ๊เกียว เปิดมาอย่างยาวนานกว่า 65 ปี เจอมาทุกวิกฤต ทั้งขาดทุน รายได้ลด หรือถูกโกง 2 พันล้านบาท ก็ผ่านวิกฤตมาทุกช่วงให้ธุรกิจได้เดินต่อ

 

หลัก 3 ข้อที่ เจ๊เกียวให้ลูกๆยึดถือไว้เสมอ

  1. ขยัน
  2. ประหยัด
  3.  คุณธรรม

โดยเฉพาะประหยัด ต้องเข้าขั้น “เค็ม” ได้ก็จะดี แต่ต้องเลือกเค็มกับสิ่งที่ควรเค็ม

 

หลักสำคัญในการดูแลลูกน้อง

จะต้องรักลูกน้องให้เหมือนลูกของเรา เหมือนญาติ ดูแลครอบครัวของเขาด้วย แต่ถ้าลูกน้องคนไหนไม่ดี ต้องเด็ดขาด ไม่เลี้ยงไว้

 

อาณาจักรเจ๊เกียว เชิดชัยทัวร์

  • อู่เชิดชัยอุตสาหกรรม ประกอบตัวถังรถโดยสาร
  • เชิดชัยกู้ดแลนด์ ตำแทนจำหน่ายน้ำมันเชื้อเพลิง
  • เชิดชัยคารส์ ตัวแทนจำหน่ายรถยนต์ฮอนด้า
  • เชิดชัยมอเตอร์เซลส์จำหน่ายรถยนต์โดยสาร
  • เชิดชัยแมคคินา ตัวอทนจำหน่ายรถยนต์ เมอร์ซิเดส-เบนซ์
  • ราชสีมายานยนต์ บริการรถรับ – ส่งผู้โดยสารจากกรุงเทพฯ ไปยังจังหวัดในภาคอีสาน ภาคตะวันออก และภาคเหนือ โดยได้รับสัมปทานต่อจาก บขส.

 

 

การประกาศขายกิจการ เชิดชัยทัวร์ ถือเป็นเป็นฟางเส้นสุดท้ายเจ๊เกียว เนื่องจากพิษเศรษฐกิจ และโรคระบาด แม้ตัวจะเสียดายกิจการที่อยู่ด้วยกันมาถึง 65 ปี แต่ก็ต้องยอมวางมือ เพื่อยังคงรักษากิจการอื่น ๆ