ดัน "กุลิศ สมบัติศิริ" ชิงประธานบอร์ด ปตท.

07 ต.ค. 2563 | 16:39 น.
519

สุพัฒน์พงษ์ เข็น “กุลิศ สมบัติศิริ” ชิงประธานบอร์ด ปตท. แทนไกรฤทธิ์ ที่จะครบอายุ 65 ปีในเดือนธ.ค.นี

 

มีรายงานว่า นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์  รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีพลังงาน พยายามผลักดัน นายกุลิศ สมบัติศิริ ปลัดกระทรวงพลังงาน เป็น กรรมการและประธานกรรมการบริษัท ปตท. จำกัด(มหาชน)  แทนนายไกรฤทธิ์ อุชุกานนท์ชัย ที่จะครบอายุ 65 ปี ตามกฏหมาย ซึ่งห้ามดำรงตำแหน่งกรรมการในรัฐวิสาหกิจในเดือนธ.ค.นี้

นายกุลิศ สมบัติศิริ

โดยจะผลักดันให้มีการสรรหาและอนุมัติในการประชุมกรรมการบริษัทปตท. หลังกลางเดือนต.ค.นี้

 

ก่อนหน้านี้ นายสุพัฒน์พงษ์ พยายามผลักดัน นายไพรินทร์ ชูโชติถาวรขึ้นเป็นประธานกรรมการครั้งหนึ่งแล้ว แต่ไม่ประสบความสำเร็จ ได้เป็นเพียงกรรมการ จึงมีความพยายามเปลี่ยนตัวมาผลักดันนายกุลิศแทน เพื่อหวังส่งเป็นตัวแทนในการกุมทิศทางของปตท. ซึ่งถือเป็นรัฐวิสาหกิจขนาดใหญ่ของประเทศ

 

อย่างไรก็ตาม ปัจจุบัน นายกุลิศ นอกจากจะเป็นปลัดกระทรวงพลังงาน ยังดำรงตำแหน่ง ประธานกรรมการการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) ซึ่งเป็นองค์กรที่มีผลประโยชน์ขัดแย้งกับปตท.  หากนายกุลิศ จะมาเป็นกรรมการและประธานกรรมการ บริษัท ปตท. จะต้องลาออกจากการเป็นกรรมการและประธานของ กฟผ.  ซึ่งจะมีผลให้ต้องสรรหาประธานคนใหม่ของกฟผ. แทน

รายงานข่าวแจ้งว่า เป็นการจัดทัพรัฐวิสาหกิจในสังกัดกระทรวงพลังงาน พร้อมๆกับการโยกย้ายข้าราชการระดับสูงในกระทรวงพลังงาน และนับเป็นการจัดทัพเพื่อกุมอำนาจบริหารเบ็ดเสร็จของ รมว.พลังงานคนใหม่

 

ก่อนหน้านี้มีความพยายามของนายกุลิศ ที่จะขอกลับไปเป็นปลัดกระทรวงการคลัง แต่ต้องพ่ายแพ้ให้กับนายกฤษฎา จีนะวิจารณะ ที่ขึ้นมาเป็นปลัดกระทรวงการคลังคนใหม่ แทนนายประสงค์ พูนธเนศ มาแล้ว