"ไฮเออร์" ทุ่มกว่า 10,000 ล.ปักหมุดฐานการผลิตเครื่องปรับอากาศในไทย

30 ส.ค. 2567 | 12:27 น.
อัปเดตล่าสุด :30 ส.ค. 2567 | 12:27 น.

"ไฮเออร์" ทุ่มกว่า 10,000 ล.ปักหมุดฐานการผลิตเครื่องปรับอากาศในไทย เผยใหญ่ที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ รุกขายในประเทศไทยและส่งออกทั่วโลก เลือกนิคมอุตสาหกรรมดับบลิวเอชเอ อีสเทิร์นซีบอร์ด 3 ชลบุรีเป็นที่ตั้ง

นางสาวจรีพร จารุกรสกุล ประธานคณะกรรมการบริหารและประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่ม บริษัท ดับบลิวเอชเอ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) เป็ดเผยว่า บริษัท ไฮเออร์ แอพพลายแอนซ์ แมนูแฟคเจอร์ (ประเทศไทย) จํากัด ผู้ผลิตแบรนด์เครื่องใช้ไฟฟ้าของโลกทุ่มเงินลงทุนกว่า 10,000 ล้านบาท 

ทั้งนี้ เพื่อสร้างโรงงานผลิตเครื่องปรับอากาศครบวงจรแห่งใหม่ที่นิคมอุตสาหกรรมดับบลิวเอชเอ อีสเทิร์นซีบอร์ด 3 (WHA ESIE3) จังหวัดชลบุรี

โดยเมื่อก่อสร้างแล้วเสร็จโรงงานดังกล่าวจะเป็นฐานการผลิตเครื่องปรับอากาศของไฮเออร์ที่ใหญ่ที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ซึ่งทําการผลิตเพื่อจัดจําหน่ายในประเทศไทยและส่งออกทั่วโลก 

"ไฮเออร์" ทุ่มกว่า 10,000 ล.ปักหมุดฐานการผลิตเครื่องปรับอากาศในไทย

สำหรับนิคมอุตสาหกรรมดับบลิวเอชเอ อีสเทิร์นซีบอร์ด 3 นั้น ตั้งอยู่ในทำเลยุทธศาสตร์บนพื้นที่ชายฝั่งทะเลตะวันออกของไทย มีพื้นที่ทั้งหมด 2,198 ไร่ มีทำเลที่ตั้งซึ่งสามารถเดินทางสู่ศูนย์กลางเศรษฐกิจและการขนส่งคมนาคมสำคัญได้อย่างรวดเร็ว 

"ปัจจุบันการลงทุนภายในนิคมอุตสาหกรรมของดับบลิวเอชเอประกอบด้วย ธุรกิจยานยนตร์และชิ้นส่วน 31% ธุรกิจสินค้าอุปโภคบริโภค 18% ธุรกิจอิเล็กทรอนิกส์และเครื่องใช้ไฟฟ้า 10% 
 

นายปจงวิช พงษ์ศิวาภัย ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ดับบลิวเอชเอ อินดัสเตรียล ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ปัจจุบัน ดับบลิวเอชเอ อินดัสเตรียล ดีเวลลอปเมนท์ หรือ WHAID พัฒนานิคมอุตสาหกรรม 13 แห่งในประเทศไทยและเวียดนาม มีพื้นที่รวมกว่า 77,600 ไร่ ทั้งนิคมฯที่ดำเนินการพัฒนาแล้วและกำลังพัฒนา

ซึ่งพื้นที่ส่วนใหญ่ตั้งอยู่ในเขตเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก มีบริการสาธารณูปโภคครบวงจร ทั้งบริการพลังงานไฟฟ้า บริการน้ำเพื่อการอุตสาหกรรม และบริการบำบัดน้ำเสียจากโรงงานอุตสาหกรรม และเป็นผู้บุกเบิกแนวคิด Smart ECO Industrial Estate หรือ นิคมอุตสาหกรรมเชิงนิเวศอัจฉริยะ ที่ตอบโจทย์สำหรับโรงงานที่เน้นเครื่องจักรกลอัตโนมัติที่ทันสมัย มีเทคโนโลยีและนวัตกรรมขั้นสูงตามมาตรฐานโลกอย่างโรงงานผลิตเครื่องปรับอากาศของไฮเออร์แห่งนี้