การอพยพที่น่าทึ่ง ผู้โดยสาร “เจแปนแอร์ไลน์” ทำไมรอดตายยกลำ

04 ม.ค. 2567 | 13:24 น.
อัปเดตล่าสุด :04 ม.ค. 2567 | 14:23 น.
1.3 k

การอพยพที่น่าทึ่งของ “เจแปนแอร์ไลน์” ทำให้ผู้โดยสารและลูกเรือ 379 คน รอดตายยกลำ หลังเกิดเหตุชนเครื่องบินหน่วยยามชายฝั่งของญี่ปุ่นจนไฟลุกไหม้

เจแปนแอร์ไลน์ เที่ยวบิน JL 516 ลุกไหม้หลังจากชนกับเครื่องบินอีกลำซึ่งเป็นเครื่องบินหน่วยยามชายฝั่งบนรันเวย์ที่สนามบินฮาเนดะ กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น เมื่อวันที่ 2 มกราคม 67 ลูกเรือต้องเผชิญกับสถานการณ์ที่น่าหวาดหวั่น ระบบอินเตอร์คอมเพื่อสื่อสารระหว่างดาดฟ้าบินและห้องโดยสารพัง เครื่องยนต์ขนาดยักษ์ตัวหนึ่งยังคงหมุนอยู่และไม่สามารถปิดได้ 

สายการบินเจแปนแอร์ไลน์ เปิดเผย รายละเอียดว่าทุกคนบนเที่ยวบินของ JAL รอดพ้นจากเหตุเพลิงไหม้ได้ภายใน 18 นาที โดยเจ้าหน้าที่สายการบิน ระบุว่า เที่ยวบิน 516 มาถึงสนามบินแห่งหนึ่งในฮอกไกโดเมื่อวันอังคาร พร้อมผู้โดยสาร 379 คน เครื่องบินร่อนลงบนรันเวย์ C เมื่อเวลาประมาณ 17:47 น. โดยชนกับเครื่องบินยามชายฝั่งและเกิดเพลิงไหม้

เครื่องบิน JAL ลื่นไถลไปตามรันเวย์ประมาณ 1 กิโลเมตรก่อนจะหยุดลง เจ้าหน้าที่กล่าวว่าในตอนแรกนักบินไม่ทราบว่าเกิดเพลิงไหม้ หัวหน้าพนักงานต้อนรับบนเครื่องบินแจ้งห้องนักบินว่าเครื่องบินกำลังลุกไหม้ ขณะที่ห้องโดยสารเต็มไปด้วยควัน พนักงานต้อนรับบนเครื่องบินขอให้ผู้โดยสารอยู่ในความสงบ

การอพยพเริ่มจากทางออก 2 ทางบริเวณด้านหน้าเครื่องบิน สายการบิน กล่าวว่า ทางออกด้านท้ายเครื่องบินมีทางออกเดียวเท่านั้นที่ปลอดภัย และระบบอินเตอร์คอมไม่ทำงานเเล้วพนักงานต้อนรับบนเครื่องบินเปิดประตูเพื่อให้ผู้โดยสารออกไป และสั่งให้เคลื่อนที่ไปยังรางเป่าลมลงบนพื้นแอสฟัลต์

สายการบินแจ้งว่ากัปตันเป็นคนสุดท้ายที่อพยพเมื่อเวลา 18.05 น นักบิน JAL ทั้ง 3 คนรายงานว่าพวกเขาไม่ได้มองเห็นเครื่องบินลำเล็กขณะเข้าใกล้ ดังนั้นจึงไม่ได้หารือเกี่ยวกับการยกเลิกการลงจอด

ท้ายที่สุดผู้โดยสารทั้งหมด 367 คนและลูกเรือ 12 คน รวม 379 คน ก็ลงจากเครื่องบินแอร์บัส A350 รอดชีวิตจากอุบัติเหตุครั้งนี้ได้ เมื่อพิจารณาถึงโอกาส การอพยพก็ยิ่งน่าทึ่ง สำนักข่าวต่างประเทศหลายแห่ง โดยเฉพาะ NHK ระบุว่า เป็นผลมาจากการออกแบบเครื่องบินสมัยใหม่ ลูกเรือที่มีทักษะ และผู้โดยสารส่วนใหญ่รักษาความสงบและยึดมั่นในกฎเกณฑ์ โดยข้อเท็จจริงที่มีการพูดถึงก็คือ ผู้โดยสารบน JAL 516 อพยพโดยไม่ได้นำกระเป๋าถือติดตัวไปด้วย  เหตุการณ์นี้อาจเลวร้ายยิ่งกว่านี้หากผู้โดยสารไม่ใส่ใจคำเตือนให้ทิ้งข้าวของไว้ 

เครื่องบินสมัยใหม่จะต้องสามารถอพยพทั้งหมดภายในเวลาเพียง 90 วินาที โดยใช้เพียงครึ่งหนึ่งของจำนวนทางออกที่มีอยู่ พนักงานต้อนรับบนเครื่องบินของบางสายการบินสามารถเริ่มการอพยพได้หากเห็นได้ชัดว่ามีภัยพิบัติ ซึ่งจะช่วยประหยัดเวลาที่สำคัญโดยไม่ต้องรอให้กัปตันดำเนินการอพยพ เครื่องบิน Japan Airlines พนักงานต้อนรับบนเครื่องบินรายหนึ่งตัดสินใจเปิดประตูฉุกเฉินไปทางด้านหลังของเครื่องบินอย่างรวดเร็ว เพื่อช่วยให้ผู้คนจำนวนมากหลบหนีได้ด้วยสไลเดอร์ฉุกเฉิน เจ้าหน้าที่รัฐบาลระบุในงานแถลงข่าวหลังเกิดเหตุเพียง 1 วัน 

JAL ได้รับเลือกให้เป็นหนึ่งในสายการบินที่ ปลอดภัย ที่สุดในโลกเป็นประจำทุกปีโดยเว็บไซต์  Airlineratings.com เป็นสายการบินระดับ 7 ดาว และผ่านการตรวจสอบด้านความปลอดภัยที่สำคัญทั้งหมด นอกจากนี้หน่วยงานกำกับดูแลความปลอดภัยของสายการบินของญี่ปุ่นยังทำงานได้ดีกว่าเกณฑ์การกำกับดูแลทั้ง 8 ประการมากกว่าค่าเฉลี่ยทั่วโลกในด้านการปฏิบัติตามข้อกำหนด

การอพยพที่น่าทึ่ง ผู้โดยสาร “เจแปนแอร์ไลน์” ทำไมรอดตายยกลำ

ข้อมูลจาก CNN สัมภาษณ์ "เจฟฟรีย์ โธมัส" บรรณาธิการบริหาร เขาระบุว่า เจแปนแอร์ไลน์มีความปลอดภัยที่ยอดเยี่ยมมาตั้งแต่ปี 1985 แต่อุบัติเหตุครั้งนั้นไม่ใช่ความผิดของสายการบิน และเกิดจากการซ่อมแซมที่บกพร่องโดยโบอิ้ง

ซึ่งย้อนไปเมื่อเกือบ 40 ปีที่แล้วเป็นบทเรียนที่ช่วยเปลี่ยน Japan AIrlines เป็นสายการบินที่ปลอดภัยเช่นนี้ เที่ยวบิน 123 ของ JAL จากโตเกียวไปยังโอซาก้าประสบอุบัติเหตุตก ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 520 รายจากทั้งหมด 524 รายบนเครื่อง หลังจากการซ่อมแซมส่วนหางอย่างผิดพลาดโดยช่างเทคนิคของโบอิ้ง ไม่ใช่ของสายการบิน จนถึงทุกวันนี้ถือเป็นอุบัติเหตุเครื่องบินลำเดียวที่มีผู้เสียชีวิตมากที่สุดในประวัติศาสตร์การบิน