แผ่นดินไหวญี่ปุ่น ยอดผู้เสียชีวิตเพิ่ม 62 ราย เตือนฝนตกหนัก-ดินถล่ม

03 ม.ค. 2567 | 12:05 น.
อัปเดตล่าสุด :03 ม.ค. 2567 | 12:18 น.

แผ่นดินไหวญี่ปุ่น ยอดผู้เสียชีวิตเพิ่ม 62 ราย ท่ามกลางการช่วยเหลือที่ต้องแข่งกับเวลา ขณะที่สำนักงานอุตุนิยมวิทยาญี่ปุ่นประกาศเตือนฝนตกหนัก ระวังดินถล่ม

ยอดผู้เสียชีวิต "แผ่นดินไหวญี่ปุ่น" ช่วงวันปีใหม่ที่ผ่านมา เพิ่มขึ้นต่อเนื่องล่าสุดขึ้นแตะ 62 ราย ในวันที่ 3 ม.ค.66 และบาดเจ็บมากกว่า 300 ราย ในจำนวนนี้ 20 รายมีอาการสาหัส คาดว่ายอดผู้เสียชีวิตจะเพิ่มขึ้น ขณะที่ทางการกำลังเร่งให้ความช่วยเหลือผู้รอดชีวิต เเละหน่วยกู้ภัยก็ต้องต่อสู้สภาพอากาศย่ำแย่เพื่อฝ่าซากปรักหักพัก

สำนักงานอุตุนิยมวิทยาญี่ปุ่น (JMA) ได้ออกคำเตือนฝนตกหนักในพื้นที่ดังกล่าว ซึ่งคาดว่าจะผู้รอดชีวิตจะประสบกับอากาศหนาวจัดและฝนตกหนักในวันนี้ โดยกังวลว่าอาจก่อให้เกิดดินถล่มซ้ำได้ 

ฟูมิโอะ คิชิดะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น กำชับให้รัฐบาลช่วยเหลือผู้รอดชีวิตให้เข้าถึงสิ่งอำนวยความสะดวกขั้นพื้นฐานได้ ซึ่งรวมถึงไฟฟ้าและน้ำประปา และขอให้ทำทุกอย่างที่ทำได้เพื่อช่วยเหลือประชาชนให้ได้มากที่สุด และต้องแข่งกับเวลา

 

แผ่นดินไหวรุนแรง 7.6 แมกนิจูด บนคาบสมุทรโนโตะของจังหวัดอิชิกาวะเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา ทำให้บ้านเรือนพังเสียหายจำนวนมาก รัฐบาลญี่ปุ่นระบุว่ามีผู้คนมากกว่า 31,800 คน อยู่ในศูนย์พักพิง ขณะที่รายงานของสื่อญี่ปุ่นระบุว่าบ้านเรือนหลายหมื่นหลังถูกทำลาย ถนนหลายสายถูกตัดขาด โครงสร้างพื้นฐานได้รับความเสียหายอย่างหนัก

นอกจากนี้ ความพยายามในการกู้ภัยยังมีความยุ่งยากซับซ้อนมากขึ้นในพื้นที่ห่างไกล ขณะที่ความเสียหายและจำนวนผู้เสียชีวิตทั้งหมดยังไม่เป็นที่ทราบแน่ชัด

ญี่ปุ่นประสบแผ่นดินไหวหลายร้อยครั้งทุกปี และแผ่นดินไหวส่วนใหญ่ไม่สร้างความเสียหายขณะที่จำนวนแผ่นดินไหวในภูมิภาคคาบสมุทรโนโตะเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ปี 2561 รายงานของรัฐบาลญี่ปุ่นระบุเมื่อปีที่แล้ว

ประเทศญี่ปุ่นประสบแผ่นดินไหวใต้ทะเลขนาดมหึมาขนาด 9.0 แมกนิจูดนอกชายฝั่งตะวันออกเฉียงเหนือของญี่ปุ่นเมื่อปี 2554 ซึ่งก่อให้เกิดสึนามิที่ทำให้มีผู้เสียชีวิตหรือสูญหายประมาณ 18,500 คน ส่งผลต่อโรงงานฟุกุชิมะ ทำให้เกิดภัยพิบัติทางนิวเคลียร์ที่เลวร้ายที่สุดครั้งหนึ่งของโลก