ดับ 5 หลัง Japan Airlines ชนเครื่องบินช่วยแผ่นดินไหว ยันถูกเคลียร์ให้ลงจอด

03 ม.ค. 2567 | 08:00 น.
อัปเดตล่าสุด :03 ม.ค. 2567 | 08:09 น.

ลูกเรือของเครื่องบินหน่วยยามฝั่งเสียชีวิต 5 ราย หลัง Japan Airlines ชนเครื่องบินช่วยที่กำลังมุ่งหน้าช่วยเหลือแผ่นดินไหวพบหลักฐานถูกเคลียร์ให้ลงจอดก่อนเหตุเพลิงไหม้

การชนกันบนรันเวย์ที่สนามบินฮาเนดะ กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น ทำให้โลกต้องตกตะลึงด้วยภาพอันน่าทึ่ง ผู้โดยสารหลายร้อยคนรอดชีวิตและลงจากรถได้อย่างปลอดภัย แต่ลูกเรือของเครื่องบินหน่วยยามชายฝั่ง 5 คน และกัปตันอาการสาหัส ตามรายงานของ NHK โดยอ้างจากตำรวจท้องที่

เครื่องบินลำดังกล่าวที่ถูกระบุจากหน่วยงานยามว่า เครื่องบินกำลังมุ่งหน้าไปยังชายฝั่งตะวันตกของญี่ปุ่น เพื่อส่งความช่วยเหลือแก่ผู้ที่ได้รับผลกระทบจากแผ่นดินไหวรุนแรงที่เกิดขึ้นในช่วงวันปีใหม่ ซึ่งได้คร่าชีวิตผู้คนไปอย่างน้อย 55 ราย 

สายการบิน Japan Airlines อยู่ระหว่าง การสอบสวนสาเหตุของอุบัติเหตุครั้งนี้ ข้อมูลจากสำนักข่าว CNN reuters และ bloomberg รายงานไปในทิศทางเดียวกัน จากข้อมูลของสายการบินที่ระบุว่า เที่ยวบิน JL516 ของเจแปน แอร์ไลน์ส ได้รับอนุญาตจากเจ้าหน้าที่หอควบคุมการบินให้ลงจอดแล้ว โดยมีหลักฐานเป็นไฟล์เสียงที่โพสต์บน LiveATC.net ซึ่งเป็นเว็บไซต์ที่ติดตามและบันทึกการสื่อสารของนักบินกับเจ้าหน้าที่ควบคุมการจราจรทางอากาศ 

เท็ตสึโอะ ไซโตะ รัฐมนตรีคมนาคมญี่ปุ่น กล่าวว่า สาเหตุของอุบัติเหตุยังไม่ชัดเจน และคณะกรรมการความปลอดภัยด้านการขนส่งของญี่ปุ่น ตำรวจ และหน่วยงานอื่นๆ จะดำเนินการสอบสวนต่อไป

ขณะที่หน่วยงานอุบัติเหตุทางอากาศ JTSB ได้เปิดการสอบสวน โดยมีตัวแทนจากฝรั่งเศสซึ่งเป็นแหล่งกำเนิดเครื่องบินลำนี้ และสหราชอาณาจักรซึ่งเป็นผู้ผลิตเครื่องยนต์ โรลส์-รอยซ์ เทรนท์ เอ็กซ์ดับเบิลยูบี 2 เครื่อง ส่วนแอร์บัสกล่าวว่า กำลังส่งที่ปรึกษาด้านเทคนิคร่วมด้วย 

นายกรัฐมนตรี ฟูมิโอะ คิชิดะ กล่าวว่า เจ้าหน้าที่กำลังทำงานเพื่อให้แน่ใจว่าอุบัติเหตุดังกล่าวจะไม่ส่งผลกระทบต่อการจัดส่งสิ่งของบรรเทาทุกข์แผ่นดินไหว และแสดงความเสียใจต่อการเสียชีวิตของลูกเรือหน่วยยามฝั่ง

สนามบินฮาเนดะ หนึ่งในสองสนามบินหลักที่ให้บริการในกรุงโตเกียว เมืองหลวงของญี่ปุ่น ถูกปิดเป็นเวลาหลายชั่วโมงหลังเกิดอุบัติเหตุ แต่เจ้าหน้าที่กระทรวงคมนาคม ระบุว่า นับตั้งแต่นั้นรันเวย์ 3 แห่งกลับมาเปิดให้บริการอีกครั้ง

ข้อมูลพบว่า ครั้งนี้เป็นอุบัติเหตุร้ายแรงในสนามบินฮาเนดะครั้งแรกในรอบเกือบ 42 ปี นับตั้งแต่กุมภาพันธ์ 1982 เครื่องบินแมคดอนเนลล์ ดักลาส ซึ่งดำเนินการบินโดย JAL เที่ยวบิน JAL350 เกิดอุบัติเหตุพุ่งลงจอดพลาดรันเวย์ ตกลงไปในอ่าวโตเกียว ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 24 ราย จากผู้โดยสารทั้งหมด 174 คน