ไฟลุกท่วม "เจแปนแอร์ไลน์" ขณะลงจอด 379 ชีวิตเฉียดตาย

02 ม.ค. 2567 | 17:50 น.
อัปเดตล่าสุด :02 ม.ค. 2567 | 18:55 น.
1.0 k

รายงานเหตุเครื่องบินสายการบินเจแปนแอร์ไลน์ ชนเครื่องบินยามฝั่งจนไฟลุกท่วม ขณะลงจอดที่โตเกียว ผู้โดยสารและเจ้าหน้าที่ปลอดภัย ส่วนเครื่องบินไฟรุกท่วม เสียหายยกลำ

วันนี้ (2ม.ค.66) เมื่อเวลาประมาณ 17.15น. (ตามเวลาประเทศไทย) สื่อหลายสำนักรายงานเหตุการณ์สายการบินเจแปนแอร์ไลน์ (Japan Airline) เที่ยวบินที่ JL516 ซึ่งบินมาจากซัพโปโร ได้ประสบอุบัติเหตุชนกับเครื่องบินของยามฝั่งญี่ปุ่น ขณะลงจอดที่สนามบินฮาเนดะกรุงโตเกียว จนเกิดเพลิงไหม้ 

ทางสำนักข่าวเอพี (AP) รายงานว่า พบเครื่องบินลําหนึ่งลุกเป็นไฟบนรันเวย์ของสนามบินฮาเนดะของโตเกียว จากรายงานข่าวระบุว่าเครื่องบินลํานี้ชนเข้ากับเครื่องบินอีกลําหนึ่งหลังจากลงจอด ขณะที่สำนักข่าว NHK ของญี่ปุ่นรายงานว่า ผู้โดยสารทั้งหมด 379 คน สามารถหลบหนีออกมาได้อย่างปลอดภัย

จากวิดีโอทีวีท้องถิ่นแสดงให้เห็นถึงการปะทุของไฟและควันขนาดใหญ่จากด้านข้างของเครื่องบินเจแปนแอร์ไลน์ขณะขับบนรันเวย์ บริเวณรอบปีกถูกไฟไหม้ และภาพหนึ่งชั่วโมงต่อมาแสดงให้เห็นว่าเครื่องบินถูกไฟไหม้แล้วทั้งหมด ข้อมูลระบุว่า เครื่องบินลำดังกล่าวเป็น Airbus A-350, JAL เที่ยวบิน 516 ซึ่งบินออกจากสนามบิน Shin Chitose ในญี่ปุ่นไปยัง Haneda

NHK อ้างคําพูดของ JAL ที่เชื่อว่าเครื่องบินของตนถูกเครื่องบินลําอื่นชน ซึ่งอาจเป็นเครื่องบินของหน่วยยามฝั่งญี่ปุ่น ขณะที่หน่วยยามฝั่งของญี่ปุ่นกล่าวว่า กําลังตรวจสอบความเป็นไปได้ที่เครื่องบิน MA-722 ของหน่วยงานอาจชนเข้ากับเที่ยวบิน JAL บนรันเวย์ ทั้งนี้ ฮาเนดะเป็นหนึ่งในสนามบินที่พลุกพล่านที่สุดในญี่ปุ่น และเป็นสนามบินที่ผู้โดยสารหลายคนใช้เดินทางกันในช่วงวันหยุดปีใหม่

เครื่องบิน "เจแปนแอร์ไลน์" เกิดเพลิงไหม้บนรันเวย์ของสนามบินฮาเนดะในกรุงโตเกียว - NHK

สำนักข่าวรอยเตอร์ (Reuters) ระบุด้วยว่า สำหรับเครื่องบินของหน่วยยามชายฝั่งลำดังกล่าว เตรียมขนสิ่งของบรรเทาทุกข์ไปยังพื้นที่ประสบภัยแผ่นดินไหวในจังหวัดนีงาตะ ทางตะวันตกของญี่ปุ่น เพื่อส่งความช่วยเหลือไปยังผู้ที่ได้รับผลกระทบจากแผ่นดินไหวรุนแรงที่เกิดขึ้นในวันปีใหม่ กล่าวโดยหน่วยยามฝั่ง

ทั้งนี้ ทางสถานีโทรทัศน์สาธารณะ NHK รายงานว่า ลูกเรือ 5 ใน 6 คนของเครื่องบินยามชายฝั่งเสียชีวิตแล้ว โดยก่อนหน้านี้โฆษกหน่วยยามฝั่งกล่าวว่า ลูกเรือ 5 คนไม่ได้รับการดูแล แต่กัปตันหลบหนีออกไปได้ - วันนี้ (2 ม.ค.67) เวลา 18:28 น. (ตามเวลาประเทศไทย)