เครื่องบินหน่วยยามฝั่งญี่ปุ่นยังไม่ได้รับอนุญาตให้บินก่อนเกิดไฟไหม้

04 ม.ค. 2567 | 11:52 น.
อัปเดตล่าสุด :04 ม.ค. 2567 | 12:13 น.

มีหลักฐานพบว่าเครื่องบินหน่วยยามฝั่งของญี่ปุ่นยังไม่ได้รับอนุญาตให้ขึ้นบิน ก่อนเกิดไฟไหม้บนรันเวย์หลังเฉี่ยวชนกับเครื่องบิน Japan Airlines

เครื่องบินยามชายฝั่งของญี่ปุ่นลำหนึ่งซึ่งถูกเครื่องบินโดยสารชนที่สนามบินนานาชาติฮาเนดะในกรุงโตเกียวยังไม่ได้รับการอนุญาตให้ขึ้นบินได้ เอกสารบันทึกการสื่อสารควบคุมการจราจรทางอากาศอย่างเป็นทางการที่เผยแพร่เมื่อวันพุธ  

อุบัติเหตุร้ายแรงครั้งนี้ ทำให้สายการบินเจแปนแอร์ไลน์ เที่ยวบิน 516 ตกใส่เครื่องบินยามชายฝั่ง หลังจากแตะลงบนรันเวย์เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา ทำให้เกิดการระเบิดเป็นลูกไฟที่น่าสะพรึงกลัว ผู้คนทั้งหมด 379 คนบน เครื่องบินเจแปนแอร์ไลน์ (JAL) ได้รับการอพยพอย่างปลอดภัยนั่นเป็นสิ่งที่ได้รับการยกย่องจากลูกเรือและผู้โดยสาร  ขณะที่ลูกเรือ 5 ใน 6 คนบนเครื่องบินยามชายฝั่งลำเล็กเสียชีวิต 

สำนักข่าว NHK ระบุว่า กระทรวงคมนาคมของญี่ปุ่นเปิดเผยบันทึกการสื่อสารระหว่างศูนย์ควบคุมการจราจรทางอากาศกับเครื่องบิน 2 ลำที่เกี่ยวข้องในเหตุเครื่องบินชนกัน เผยให้เห็นว่าฝ่ายควบคุมการจราจรทางอากาศไม่สามารถนำเครื่องบินของหน่วยยามฝั่งญี่ปุ่นเข้าไปในรันเวย์ได้

ข้อความที่เผยแพร่ต่อสาธารณะเมื่อเย็นวันพุธแสดงให้เห็นว่าเมื่อเวลา 17:43 น. ตามเวลาท้องถิ่น หรือ 15.43 น.ตามเวลาไทยเมื่อวันอังคาร (2 ม.ค.) หรือ 4 นาทีก่อนเกิดอุบัติเหตุ ศูนย์ควบคุมการจราจรทางอากาศได้สั่งให้ เครื่องบินเจ็ต JAL เข้าใกล้รันเวย์ต่อไป ฝ่ายควบคุมการจราจรทางอากาศยังแจ้งเครื่องบินในขณะนั้นด้วยว่าจะมีเครื่องบินออกเดินทาง

เมื่อเวลา 17:45 น. ฝ่ายควบคุมการจราจรทางอากาศได้นำเครื่องบิน JAL ลงจอดบนรันเวย์แล้ว 10 วินาทีต่อมา ฝ่ายควบคุมการจราจรทางอากาศได้สั่งให้เครื่องบินยามชายฝั่งไปยังจุดรอ โดยลูกเรือของเครื่องบินยามชายฝั่งทวนคำสั่งซ้ำในอีกไม่กี่วินาทีต่อมา กระทั่งเวลา 17:47 หรือ ประมาณ 2 นาทีต่อมา เที่ยวบินของ JAL ชนกับเครื่องบินยามชายฝั่งบนรันเวย์ 

อย่างไรก็ตาม คำอธิบายจากหน่วยยามฝั่งญี่ปุ่นทำให้เห็นภาพที่แตกต่างออกไป ข้อความระบุว่านักบินเครื่องบินยามชายฝั่งกล่าวว่าเขาเข้าสู่รันเวย์หลังจากได้รับอนุญาต

ทีมผู้ตรวจสอบ 6 คนจากคณะกรรมการความปลอดภัยด้านการขนส่งของญี่ปุ่น เริ่มการสอบสวนอย่างเต็มรูปแบบและนำเที่ยวบิน เครื่องบันทึกเสียงของเครื่องบินยามชายฝั่งกลับมาได้ โดยทีมผู้ตรวจสอบจะสัมภาษณ์ผู้คน รวมถึงนักบินของ JAL และเครื่องบินยามชายฝั่ง ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของความพยายามในการระบุสาเหตุของการชนกัน

รายงานระบุว่า เครื่องบินยามชายฝั่งลำนี้บรรทุกบุคลากร 6 คนในขณะที่เกิดอุบัติเหตุ เหตุการณ์ดังกล่าวส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 5 ราย และนักบินได้รับบาดเจ็บสาหัส ส่วนเครื่องบินเจ็ต JAL บรรทุกผู้โดยสารได้ 379 คน ผู้โดยสารจำนวน 15 คนเข้ารับการรักษาพยาบาล