รัสเซียจัดหนักโดรนถล่มยูเครน ต้อนรับวันก่อตั้งกรุงเคียฟ

29 พ.ค. 2566 | 06:32 น.
อัปเดตล่าสุด :29 พ.ค. 2566 | 07:02 น.

ยูเครนเตรียมฉลองวันก่อตั้งเมืองหลวงเคียฟครบรอบ 1,541 ปีวานนี้ (28 พ.ค.) ท่ามกลางเสียงระเบิดจากการโจมตีทางอากาศ หลังรัสเซียส่งโดรนกามิกาเซ่มาถล่มชุดใหญ่สุดเท่าที่เปิดฉากสงครามมา

 

วันอาทิตย์ที่ผ่านมา (28 พ.ค.) เป็น วันเคียฟ (Kyiv Day) หรือ วันเฉลิมฉลองครบรอบ 1,541 ปี ของการก่อตั้ง กรุงเคียฟ เมืองหลวงของยูเครน แต่ตลอดคืนก่อนหน้านั้น รัสเซียก็ได้ระดมโจมตีทางอากาศกรุงเคียฟอย่างหนัก กระทั่งทางการยูเครนออกมาระบุว่า น่าจะเป็นการโจมตีด้วยโดรน “ครั้งใหญ่ที่สุด” นับตั้งแต่ที่ สงครามระหว่างรัสเซียกับยูเครน ได้เริ่มต้นขึ้น

ทั้งนี้ กองทัพอากาศยูเครนเปิดเผยว่า ได้ยิงสกัดโดรนกามิกาเซ่ที่ผลิตในอิหร่าน 52 ลำ จากจำนวน 54 ลำ ที่รัสเซียปล่อยมา แต่ยังไม่ทราบแน่ชัดว่ารัสเซียปล่อยโดรนโจมตีทั้งหมดกี่ลำ โดยรัสเซียพุ่งเป้าการโจมตีไปที่ฐานทัพ และโครงสร้างพื้นฐานที่สำคัญในภาคกลางของยูเครน โดยเฉพาะพื้นที่กรุงเคียฟ ซึ่งเป็นเมืองหลวง

นายวิทาลี คลิตช์โก นายกเทศมนตรีกรุงเคียฟ กล่าวว่า การโจมตีครั้งนี้นับเป็นครั้งที่ 14 ในเดือนพ.ค.2566 และเป็นครั้งที่รุนแรงที่สุด โดยชายวัย 41 ปี เสียชีวิตหลังจากถูกเศษซากโดรนตกใส่

การโจมตีครั้งนี้นับเป็นครั้งที่ 14 ในเดือนพฤษภาคม 2566 และเป็นครั้งที่รุนแรงที่สุด

สำหรับวันเคียฟ หรือวันแห่งเคียฟ นั้นจัดขึ้นทุกวันอาทิตย์สุดท้ายของเดือนพฤษภาคม โดยจะเฉลิมฉลองด้วยการตั้งร้านขายสินค้าริมถนน คอนเสิร์ตดนตรีสด และการจัดแสดงนิทรรศการพิเศษที่พิพิธภัณฑ์ต่าง ๆ ซึ่งในปีนี้มีกำหนดจัดขึ้นตามปกติ แต่ในขนาดเล็กกว่าทุก ๆ ปี

"ประวัติศาสตร์ของยูเครนได้สร้างความขุ่นเคืองใจให้กับรัสเซียที่รู้สึกไม่มั่นคงมาอย่างยาวนาน" นายอันเดร เยอร์มัค หัวหน้าสำนักงานบริหารของประธานาธิบดีโวโลดิเมียร์ เซเลนสกี ผู้นำยูเครน กล่าว

ด้านนายพลเซอร์เฮ พอปโก ผู้บัญชาการทหารประจำกรุงเคียฟ กล่าวว่า รัสเซียโจมตีหลายระลอก และเสียงประกาศเตือนภัยการโจมตีทางอากาศดังต่อเนื่องนานกว่า 5 ชั่วโมง

หลังถูกโจมตี ชีวิตยังต้องดำเนินต่อไป

"ในวันนี้ ศัตรูพวกนั้นตัดสินใจที่จะ "เฉลิมฉลอง" ให้กับประชาชนชาวกรุงเคียฟ ในวันแห่งเคียฟ ด้วยความช่วยเหลือจากโดรนสุดอันตราย" นายพลพอปโก กล่าวผ่านบัญชีเทเลแกรม

ผู้เห็นเหตุการณ์กล่าวกับสำนักข่าวรอยเตอร์ว่า ไม่นานหลังจากเที่ยงคืน ในระหว่างการประกาศเตือนการโจมตีทางอากาศ ผู้คนจำนวนมากในกรุงเคียฟออกมายืนอยู่ริมระเบียง บางคนกรีดร้องตะโกนก่นด่าคำขวัญ "การป้องกันภัยทางอากาศอันรุ่งโรจน์" ของประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย

ทั้งนี้ เศษซากโดรนที่ถูกยิงทิ้ง ได้ตกใส่โกดังสูง 3 ชั้น จนเกิดไฟไหม้กินพื้นที่โดยรอบประมาณ 1,000 ตารางเมตร และมีไฟไหม้ตึก 7 ชั้น ซึ่งเป็นที่อยู่อาศัยของประชาชนในเขตโซโลเมียนสกี ทางตะวันตกของกรุงเคียฟ ซึ่งเขตนี้เป็นจุดศูนย์กลางการเดินทาง ทั้งทางอากาศและรถไฟของประเทศยูเครน