AI กลายเป็น "ทอล์คออฟเดอะทาวน์" แต่ธุรกิจยังไม่พร้อม

06 มี.ค. 2567 | 15:42 น.
อัปเดตล่าสุด :06 มี.ค. 2567 | 18:57 น.

ผลสำรวจชี้ว่า ประมาณ 75% ทดลองใช้ Generative AI ในปี 2566 มีเพียง 9% เท่านั้นที่นำเทคโนโลยีนี้ไปใช้อย่างกว้างขวาง

KEY

POINTS

  • ผลสำรวจชี้ว่า การทดลองใช้ Gen AI ในปี 2566 เพียง 9% ที่บอกว่านำเทคโนโลยีนี้ไปใช้อย่างกว้างขวาง
  • ผู้ใช้งานในช่วงแรกส่วนใหญ่ใช้งาน gen AI ในพื้นที่ธุรกิจที่จำกัด แต่มีแผนที่จะขยายการใช้งานอย่างมากในปี 67
  • การนำ Gen AI ไปใช้อย่างรวดเร็วต้องเผชิญกับอุปสรรค เช่น ขาดโครงสร้างพื้นฐาน ความสามารถด้านไอที แนวทางกำกับดูแล วัฒนธรรมองค์กร ทักษะที่เหมาะสม

การนำ AI มาใช้สำหรับธุรกิจยังไม่สอดคล้องกับกระแสนิยมในเทคโนโลยี เพราะมาตรการข้อมูลส่วนบุคคคล กฎระเบียบ และโครงสร้างพื้นฐานด้านไอทีเป็นอุปสรรคสำคัญต่อการใช้งานอย่างแพร่หลาย ตามการการสำรวจทั่วโลกของผู้นำธุรกิจมากกว่า 300 ราย จัดทำโดย MIT Technology Review Insights และบริษัทโทรคมนาคมในออสเตรเลีย Telstra เปิดเผยว่า มีเพียง 9% เท่านั้นที่ใช้ AI อย่างมีนัยสำคัญ

ขณะที่ผู้นำส่วนใหญ่มองในแง่ดีเกี่ยวกับ ศักยภาพของ AI และคาดว่าจะขยายการใช้งานให้กว้างขึ้น แต่ในปัจจุบันแม้แต่กลุ่มแรกที่นำเทคโนโลยีนี้ไปใช้ยังปรับใช้เทคโนโลยีนี้ในพื้นที่ธุรกิจที่จำกัด สาเหตุมาจากความเข้าใจผิดเกี่ยวกับความง่ายในการใช้งาน AI สำหรับองค์กร การนำไปใช้อาจทำให้บริษัทต้องปรับปรุงคุณภาพและความสามารถของข้อมูล มาตรการความเป็นส่วนตัว ทักษะด้าน AI และดำเนินการกำกับดูแล AI ที่ปลอดภัยและมีความรับผิดชอบทั่วทั้งองค์กร นอกจากนี้ยังมีองค์ประกอบอื่น เช่น การออกแบบแอปฯ การเชื่อมต่อกับข้อมูลและกระบวนการทางธุรกิจ นโยบายองค์กร ฯลฯ 

ถึงอย่างนั้นผู้นำธุรกิจส่วนใหญ่ก็คาดหวังว่า ฟังก์ชันทางธุรกิจหรือวัตถุประสงค์ทั่วไปที่จะใช้งาน Generative AI จะเพิ่มขึ้นมากกว่าสองเท่าภายในปี 2567

Generative AI

ในปี 2566 ผู้ตอบแบบสอบถามมากถึง 85% คาดหวังว่าจะใช้ AI สำหรับงานที่มีมูลค่าต่ำภายในปี 2567 โดย 77% คาดว่าจะนำไปใช้ในการบริการลูกค้า และ 74% สำหรับการวิเคราะห์เชิงกลยุทธ์ นวัตกรรมผลิตภัณฑ์ โลจิสติกส์ในห่วงโซ่อุปทาน และการขายเป็นด้านอื่นๆ 

รายงานกล่าวถึงอุปสรรคหลายประการที่ธุรกิจจะนำ Generative AI ไปใช้ โดยเฉพาะทรัพยากรและความสามารถด้านไอที

  • น้อยกว่า 30% จัดอันดับคุณลักษณะด้านไอทีของบริษัทว่าเอื้อต่อการนำ AI เชิงสร้างสรรค์มาใช้อย่างรวดเร็ว 
  • 56% ของผู้ตอบแบบสอบถาม งบประมาณการลงทุนด้านไอทีเป็นปัจจัยที่จำกัดการใช้ AI
  • 77% อ้างว่ากฎระเบียบ การปฏิบัติตามข้อกำหนด และความเป็นส่วนตัวของข้อมูลเป็นอุปสรรคสำคัญ

สอดคล้องกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นตั้งแต่เทคโนโลยี AI เริ่มมีชื่อเสียงในปลายปี 2565 หลังจากการเปิดตัว Open AI ChatGPT ยอดนิยม นำไปสู่การฟ้องร้องมากมายที่เกี่ยวข้องกับลิขสิทธิ์ บริษัทใหญ่ๆ ยังประสบปัญหาการรั่วไหลของข้อมูลที่ละเอียดอ่อนและปัญหาด้านความปลอดภัยเนื่องมาจากการใช้งาน 

ข้อเสนอในรายงานระบุว่า การจัดการความเสี่ยงเหล่านี้จะต้องมีการวางโครงสร้างการกำกับดูแลและข้อกำหนดหรือข้อตกลงความปลอดภัยที่มั่นคงสำหรับโมเดล AI  ซึ่งความสามารถในการจัดการกับความเสี่ยงเหล่านี้ยังขึ้นอยู่กับบริษัทต่างๆ ที่ใช้มาตรการรักษาความปลอดภัยทางไซเบอร์ภายในที่แข็งแกร่ง ซึ่งตามรายงาน ผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่ กล่าวว่า มาตรการรักษาความปลอดภัยทางไซเบอร์ของบริษัทมีความสามารถในระดับปานกลาง

อุปสรรคอื่นๆ ในการนำ Gen AI มาใช้ตามที่ผู้ตอบแบบสำรวจระบุ ได้แก่ การขาดทักษะด้าน AI เชิงสร้างสรรค์ที่เกี่ยวข้อง บริษัทต่างๆ กังวลว่าไม่มีบุคลากรที่มีความสามารถที่เหมาะสมภายในองค์กร 

อย่างไรก็ตาม การสำรวจสะท้อนให้เห็นถึงความรู้สึกเชิงบวกโดยรวมเกี่ยวกับบทบาทในอนาคตของ Generative AI ในธุรกิจ ขณะที่ผู้ตอบแบบสอบถาม 6 ใน 10 ราย คาดหวังว่าโมเดล AI นี้จะสร้างการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ในอุตสาหกรรมของตนเองในอีก 5 ปีข้างหน้า ส่วน 78% มองว่าเป็นโอกาสในการแข่งขัน และประมาณ 8% มองว่าเป็นภัยคุกคาม

ตามรายงานจาก McKinsey ที่เผยแพร่เมื่อปีที่แล้ว Generative AI คาดว่าจะมีผลกระทบที่ใหญ่ที่สุดต่อการขาย การตลาด การดำเนินงานของผู้บริโภค การพัฒนาซอฟต์แวร์ และภาคการวิจัยและพัฒนา และสามารถเพิ่มมูลค่าประมาณ 4.4 ล้านล้านดอลลาร์ต่อปีให้กับเศรษฐกิจโลก

ที่มา 

The economic potential of generative AI: The next productivity frontier

MIT Technology Review Insights

cnbc