เปิดสาเหตุ Facebook ล่มทั่วโลก "โฆษก Meta" แจงเกิดจากปัญหาทางเทคนิค

06 มี.ค. 2567 | 12:40 น.
อัปเดตล่าสุด :06 มี.ค. 2567 | 12:59 น.
946

เปิดสาเหตุแพลตฟอร์มต่างๆ ภายใต้บริษัท Meta ทั้ง Facebook IG Messenger Threads ล่มทั่วโลก ไม่สามารถใช้งานได้กว่า 2 ชม. ก่อนออกมาชี้แจงว่าเป็นปัญหาทางเทคนิค โดยล่าสุดแก้ไขแล้ว

เหตุการณ์ระบบล่มของ Meta ส่งผลให้ผู้ใช้งานหลายแสนคนทั่วโลกไม่สามารถเข้าถึงแฟลตฟอร์มต่างๆ ภายใต้บริษัท Meta อย่าง Facebook, Messenger, Instagram และ Threads ได้เป็นเวลาประมาณ 2 ชั่วโมง

โดยผู้ที่พยายามเข้าสู่ระบบเว็บไซต์และแอพฯ ต่างๆ พบข้อความแสดงข้อผิดพลาดและไม่สามารถรีเฟรชฟีดได้ตามปกติ ทั้งนี้ ทาง Meta ได้ออกมาขอโทษผู้ที่ได้รับผลกระทบและเร่งดำเนินการแก้ไขปัญหาได้โดยเร็วที่สุด

จากการติดตามเว็บไซต์ Downdetector ที่ได้รับรายงานเหตุขัดข้องบน Facebook มากกว่า 550,000 ฉบับ และ Instagram อีกประมาณ 92,000 ฉบับ ระบุว่า เหตุขัดข้องดังกล่าวส่งผลกระทบต่อหลายประเทศ เนื่องจากแพลตฟอร์มของ Meta เป็นแพลตฟอร์มที่ได้รับความนิยมมากที่สุดในโลก อย่าง Facebook นั้นมีผู้ใช้งานต่อเดือนอยู่ที่ 3 พันล้านคน ในขณะที่ Instagram คาดว่าจะมีผู้ใช้งานถึง 1.4 พันล้านคนทั่วโลกในปลายปีนี้ 

ด้าน Andy Stone โฆษกของ Meta กล่าวในโพสต์บน X ใจความว่า ทางบริษัทได้แก้ไขปัญหาทางเทคนิคที่ขัดข้องและทำให้ผู้คนประสบปัญหาในการเข้าถึงบริการบางอย่างของ Meta เรียบร้อยแล้ว แต่ก็ไม่ได้รายงานรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับปัญหาทางเทคนิคดังกล่าว

Meta มีผู้ใช้งานในกลุ่มแอปฯ ต่างๆ ซึ่งรวมไปถึง WhatsApp และ Threads อยู่ประมาณ 3.19 พันล้านรายต่อวัน แต่จากสถานะการสรุปข้อมูล(Dashboard) ก่อนหน้านี้ แสดงให้เห็นว่าการต่อประสานการเขียนโปรแกรมแอปพลิเคชันสำหรับ WhatsApp Business ก็ประสบปัญหาเช่นกัน

ทั้งนี้ หากอิงจากข้อมูลของ Downdetector ที่ทำหน้าที่ติดตามการหยุดทำงาน โดยเรียบเรียงรายงานสถานะจากหลากหลายแหล่งไปจนถึงจากผู้ใช้งาน พบว่าการหยุดทำงานของ WhatsApp และ Threads นั้นมีน้อยกว่ามาก 

จากปัญหาที่เกิดขึ้น ทำให้พนักงานของ Meta หลายคนได้ส่งข้อความแบบไม่ระบุตัวตนผ่านแอปฯ Blind ว่าพวกเขาไม่สามารถเข้าสู่ระบบการทำงานภายในของตนได้ ซึ่งทำให้เกิดความสงสัยที่ว่าพวกเขาถูกเลิกจ้างงาน (เลย์ออฟ) หรือไม่

การหยุดทำงานของแพลตฟอร์ม Meta เป็นหนึ่งในหัวข้อที่ได้รับความนิยมสูงสุดบน X (Twitter) เพราะแม้แต่ Mark Zuckerberg เองก็ใช้แฟลตฟอร์มคู่แข่งอย่าง X ออกมาเคลื่อนไหวถึงปัญหาที่เกิดขึ้นเช่นกัน ด้านเจ้าของแพลตฟอร์มอย่าง Elon Musk ก็ได้โจมตี Meta ด้วยโพสต์ที่ระบุว่า "หากคุณกำลังอ่านโพสต์นี้อยู่ นั่นแปลว่าเซิร์ฟเวอร์ของเราใช้งานได้" 

ทั้งนี้ Twitter หรือ X ในปัจจุบันก็เคยเผชิญกับการหยุดชะงักในการให้บริการอยู่หลายครั้ง หลังจากที่ตกลงซื้อแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียมูลค่า 44,000 ล้านดอลลาร์ในเดือนตุลาคม ปี 2565 ทำให้ในเดือนธันวาคมปีเดียวกันเกิดปัญหาขัดข้องกับผู้ใช้มากกว่า 77,000 รายในประเทศต่างๆ ตั้งแต่สหรัฐอเมริกาไปจนถึงฝรั่งเศส

 

ขอบคุณที่มา : BBC , Reuters