ด่วน Facebook - IG - Messenger ล่ม โซเชียลบ่นอุบ ไม่สามารถเข้าใช้งานได้

05 มี.ค. 2567 | 22:53 น.
อัปเดตล่าสุด :05 มี.ค. 2567 | 23:49 น.
3.1 k

ด่วน Facebook Instagram Messenger รวมทั้งแอปพลิเคชั่นที่เชื่อมต่อด้วย FB ล่ม ผู้ใช้ พ่อค้าแม่ค้าไลฟ์สดออนไลน์พากันบ่นอุบ เด้งหลุดกลางอากาศ ไม่สามารถ Login เข้าสู่ระบบได้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลาประมาณ 22.40 น. เกิดเหตุการณ์ เฟซบุ๊กล่ม รเป็นเวลานาน ผู้ใช้หลายราย ประสบปัญหาไม่สามารถใช้งานได้  โดย Facebook ขึ้นข้อความ เชสชั่นหมดอายุ โปรดเข้าสู่ระบบอีกครั้ง

ด่วน Facebook - IG - Messenger ล่ม โซเชียลบ่นอุบ ไม่สามารถเข้าใช้งานได้

แม้ผู้ใช้จะพยายาม Login เข้าสู่ระบบใหม่ แต่ไม่สามารถใช้งาน Facebook ได้

จากปรากฎการณ์ดังกล่าวทำให้ผู้ใช้หลายราย รวมไปถึงพ่อค้าแม่ค้าออนไลน์ที่กำลังใช้ Facebook ไลฟ์สดขายสินค้า พากันบ่นผู้ใหับริการโซเชียลรายดังกล่าวต่อปัญหาที่เกิดขึ้น

ด่วน Facebook - IG - Messenger ล่ม โซเชียลบ่นอุบ ไม่สามารถเข้าใช้งานได้

จากการตรวจสอบพบว่า นอกจากเฟซบุ๊กล่มแล้ว ยังรวมทั้งอินสตราแกรม (instagram) Messenger และลามไปถึงแอปพลิเคชั่นอื่นๆที่ล็อกอินด้วย Facebook อีกด้วย 

ซึ่งพบว่าหลายรายล็อกอิน Tiktok และ Twitter ก็ประสบปัญหานี้ด้วยเช่นกัน

ซึ่งปัญหาดังกล่าวส่งผลให้ อารมณ์ของผู้ใช้โซเชียลมีเดียผ่าน Facebook Instagram Messenger ฯ ต่างระดมโพสต์แสดงความคิดเห็นผ่าน Twitter X จนกลายเป็นประเด็นร้อนที่มีแฮชแท็กมากมาย อาทิ #เฟสล่ม #facebookdown #ไอจีล่ม #facebookล่ม

ด่วน Facebook - IG - Messenger ล่ม โซเชียลบ่นอุบ ไม่สามารถเข้าใช้งานได้

ฐานเศรษฐกิจ ตรวจสอบข้อมูลเพิ่มเติมพบว่า ไม่ใช่เพียงแค่ประเทศไทยเท่านั้นที่เจอปัญหาในการเข้าใช้งานดังกล่าว จากการตรวจสอบจากสื่อต่างประเทศรายงานตรงกันว่า ผู้ใช้อินเทอร์เน็ตในต่างประเทศก็ไม่สามารถเข้าใช้งานบริการของ Meta ได้เช่นกัน ทั้ง Facebook Instagram Threads รวมไปถึง Whatsapp ด้วยเช่นกัน ซึ่งคาดว่าน่าจะเป็นผลกระทบจากเซิร์ฟเวอร์ในเครือ Facebook คงต้องรอคำชี้แจงและการแก้ไขต่อไป

นอกจากนี้ยังมีการรายงานด้วยว่า เว็บไซต์ตรวจสอบสถานะการทำงานของ Meta พบว่า เริ่มมีรายงานปัญหาที่เซิร์ฟเวอร์เกี่ยวกับการล็อกอินเข้าใช้งาน Facebook จนกระทบต่อผู้ใช้งานในวงกว้าง


Facebook กลับมาใช้งานได้ตามปกติ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าจากนั้นเวลา 23.30 น. Facebook เริ่มกลับมาใช้งานได้ตามปกติ และตามมาด้วย Facebook Messenger ที่เริ่มใช้งานได้ แต่แอปอื่นๆยังใช้งานไม่ได้

จากนั้น 23.45 น.  Elon Musk โพสต์ข้อความผ่านทวิตเตอร์ X ส่วนตัว @elonmusk สั้นๆว่า  "If you’re reading this post, it’s because our servers are working" ซึ่งแปลว่า "หากคุณกำลังอ่านโพสต์นี้ อาจเป็นเพราะเซิร์ฟเวอร์ของเราใช้งานได้"

 

ทั้งนี้ ฐานเศรษฐกิจ พบคำแนะนำว่า สามารถตรวจสอบ สถานะการให้บริการของทุกผลิตภัณฑ์ของ Mata ด้วยตัวเอง จากเว็บไซต์ https://metastatus.com