Meta ยอมรับ Facebook มีปัญหา กำลังเร่งแก้

06 มี.ค. 2567 | 00:15 น.
อัปเดตล่าสุด :06 มี.ค. 2567 | 06:59 น.

จากกรณีเฟซบุ๊กล่มช่วงค่ำวันที่ 5 มี.ค. รวมทั้งแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียอื่นๆของ Meta (เมตา) บริษัทแม่ของเฟซบุ๊ก ก็ไม่สามารถใช้งานได้ ไม่ว่าจะเป็นอินสตาแกรม เมสเซนเจอร์ และเธรดส์ บริษัทออกมายอมรับว่ากำลังเร่งแก้ปัญหา แต่ยังไม่แจ้งสาเหตุ 

 

ในเบื้องต้นผู้เชี่ยวชาญคาดการณ์ว่า สาเหตุที่ทำให้ ผู้ใช้งานไม่สามารถใช้บริการเฟซบุ๊ก อินสตาแกรม เมสเซนเจอร์ และ เธรดส์ ซึ่งล้วนเป็นบริการโซเชียลมีเดียของ บริษัทเมตา (Meta) ในวันนี้ (5 มี.ค.) น่าจะเป็นเพราะระบบของบริษัทล่ม ซึ่งผู้บริหารของเมตาได้ออกมากล่าวว่ากำลังแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้น 

แอนดี้ สโตน หัวหน้าฝ่ายสื่อสารองค์กรของเมตา บริษัทแม่ของเฟซบุ๊ก โพสต์ข้อความบนโซเชียลมีเดีย "เอ็กซ์" (X) ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มของคู่แข่งในวันนี้ (5 มี.ค.) ระบุว่า บริษัทตระหนักดีว่าขณะนี้ผู้ใช้งานหลายคนกำลังประสบปัญหาในการเข้าใช้บริการ และทางบริษัทก็กำลังจัดการเรื่องนี้อยู่

Meta ยอมรับ Facebook มีปัญหา กำลังเร่งแก้

นับตั้งแต่ที่มีการแจ้งรายงานปัญหาครั้งแรกจนถึงขณะนี้ (ก่อนเที่ยงคืนวันที่ 5 มี.ค.เวลาไทย) มีการรายงานเข้าไปยังเว็บไซต์แจ้งเหตุระบบล่ม Down Detector จำนวนมากกว่า 300,000 ราย

นอกจากนี้ แพลต์ฟอร์มโซเชียลมีเดียของเอ็กซ์ (ทวิตเตอร์เดิม) ของนายอีลอน มัสก์ ซึ่งยังสามารถใช้งานได้ตามปกติก็ล้นทะลักไปด้วยโพสต์แจ้งปัญหาของผู้ใช้บริการเมตา  

อย่างไรก็ตาม เวลาก่อนเที่ยงคืนของวันที่ 5 มี.ค.ข่าวระบุว่า ผู้ใช้งานเฟซบุ๊กในไทยสามารถเข้าใช้งานได้แล้ว แต่ในเพจ Mark Zuckerberg ของนายมาร์ค ซัคเคอร์เบิร์ก ที่มีผู้ติดตามมากกว่า 119 ล้านคน ณ เวลา 0.45 น. ของวันที่ 6 มี.ค. (ตามเวลาไทย) ยังคงไม่มีการออกมาอธิบายใดๆ เกี่ยวกับปัญหาระบบล่มที่เกิดขึ้น