“พีระพันธุ์” สั่งตรึงค่าไฟฟ้า ถึงสิ้นปี งวดเดือนกันยายน-ธันวาคม 2567

18 ก.ค. 2567 | 16:41 น.
อัปเดตล่าสุด :18 ก.ค. 2567 | 21:50 น.
583

“พีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค” รองนายกฯ และรมว.พลังงาน สั่งตรึงค่าไฟฟ้า งวดเดือนกันยายน-ธันวาคม 2567 เอาไว้เท่าเดิม 4.18 บาทต่อหน่วย จ่อเสนอ ครม.พิจารณาภายในสัปดาห์หน้า

วันนี้ (18 กรกฎาคม 2567) ที่ทำเนียบรัฐบาล นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เปิดเผยว่า รัฐบาลจะ ตรึงค่าไฟฟ้า งวดเดือนกันยายน-ธันวาคม 2567 เอาไว้เท่าเดิม คืออัตรา 4.18 บาทต่อหน่วย เพื่อช่วยเหลือค่าครองชีพ และไม่ให้เป็นภาระกับประชาชน

“รัฐบาลได้เตรียมเรื่องนี้มานานแล้ว โดยจะพยายามตรึงค่าไฟฟ้าไว้ที่ 4.18 บาทต่อหน่วยเท่าเดิม เหมือนที่ทำทุก 4 เดือนคราวนี้ก็แบบเดียวกัน” นายพีระพันธุ์ ระบุ

 

นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน

ส่วนกรณีนี้จะนำเสนอให้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาได้ภายในวันอังคารหน้าเลยหรือไม่ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน ยอมรับว่า ก็ต้องเสนออยู่แล้ว และเป็นเรื่องที่เราต้องทำและรายงานให้นายกรัฐมนตรีทราบถึงความคืบหน้าด้วย

ขณะที่ประเด็นหนี้ในส่วนที่รัฐบาลให้การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) รับภาระไปก่อน โดยยังไม่ต้องใช้คืนใช่หรือไม่นั้น นายพีระพันธุ์ ยอมรับว่า ขณะนี้กำลังหารือในรายละเอียด และเชื่อว่าวิธีการที่จะไปคุยก็เหมือนกับคการดำเนินการในครั้งที่ผ่านมา