ฟังก์ชั่น บ้าน “ครินทร์” ของ กฟผ. ดีต่อคนดีต่อโลก | Safe and Save 2023” ปีที่ 3

19 ธ.ค. 2566 | 14:23 น.
อัปเดตล่าสุด :19 ธ.ค. 2566 | 15:50 น.

สำรวจฟังก์ชั่น บ้านประหยัดพลังงาน “ครินทร์” (KARIN) ที่พิสูจน์แล้วว่าดีต่อคนดีต่อโลก บ้านประหยัดพลังงาน “ครินทร์” (KARIN) จากการนำนวัตกรรมแห่งอนาคตของ กฟผ. เข้าสู่ฟังก์ชั่นภายในบ้าน มิติใหม่แห่งบ้านรักษ์โลก

สำรวจฟังก์ชั่น บ้านประหยัดพลังงาน “ครินทร์” (KARIN) ที่พิสูจน์แล้วว่าดีต่อคนดีต่อโลก 
บ้านประหยัดพลังงาน “ครินทร์” (KARIN) จากการนำนวัตกรรมแห่งอนาคตของ กฟผ. เข้าสู่ฟังก์ชั่นภายในบ้าน มิติใหม่แห่งบ้านรักษ์โลก

ส่วนสำคัญที่จะแสดงว่าบ้านครินทร์ เป็นบ้านอัจฉริยะจะอยู่ภายในตัวบ้าน ที่เป็นระบบบริหารจัดการพลังงานที่ทาง กฟผ. เป็นผู้พัฒนา 

ทุกกิจกรรมการใช้ชีวิตในบ้านตลอดทั้งกลางวัน และกลางคืนไม่ต้องกังวลใจว่าไฟจะตก ไฟจะดับ เพราะที่นี่ออกแบบให้บ้านผลิตพลังงานไฟฟ้าจากโซลาเซลล์และกักเก็บพลังงานไว้ในแบตเตอร์รี่ เพื่อให้มีไฟฟ้าใช้อย่างเพียงพอ โดยไม่ต้องพึ่งพาไฟฟ้าจากภายนอกเลย ที่สำคัญไม่ต้องปวดหัวกับบิลค่าไฟสูงลิ่ว เซฟเงินในกระเป๋า

ระบบจะอยู่ที่ ENZY Platform ที่ทาง กฟผ. พัฒนา ทำหน้าที่ควบคุม ติดตามการใช้พลังงานไฟฟ้าแบบ Real Time และบริหารจัดการพลังงาน โดยเชื่อมโยงข้อมูลจาก เครื่องใช้ไฟฟ้าภายในบ้านที่มีการเชื่อมต่อกันเป็นเครือข่าย หรือเรียกว่า "Internet of Things (IoT)" ที่ติดตั้งไว้ รวมทั้งโซลาเซลล์และแบตเตอรี่ อุปกรณ์ชาร์จยานยนต์ไฟฟ้า
 

 

บ้านครินทร์ทุกหลังมีการติดตั้งที่ชาร์จ Wallbox ชาร์จไฟฟ้าง่าย ๆ ผ่านแอปพลิเคชัน EleXA ของ กฟผ. ชาร์จฟรีตลอดการพักอาศัย

เรียกได้ว่า เป็นการรวมระบบหลาย ๆ โมดูลเข้ามาควบคุมและจัดการทุกอย่างในที่เดียว สามารถเลือกเปิดหรือปิดอุปกรณ์ไฟฟ้าภายในบ้าน หรือ เลือกควบคุมแยกแต่ละห้อง 

อีกทั้งยังนำข้อมูลการผลิตไฟฟ้า การใช้ไฟฟ้า และข้อมูลต่างๆ มาวิเคราะห์ด้วยระบบ AI เพื่อควบคุม บริหารจัดการ แนะนำการปรับปรุงประสิทธิภาพการใช้พลังงาน 

ผู้ที่เข้ามาพักที่บ้านครินทร์ จะได้ประสบการณ์ความเป็นอยู่ที่สะดวกสบายและประหยัดพลังงาน โดยสามารถดูได้จากรายงานที่แสดงหลังจาก Check Out