ประชาธิปัตย์ ทิ้งบอมบ์ ปาล์มราคาหล่น รุกฆาต 3 พรรคร่วมรัฐบาล กิน 3 ต่อ

25 พ.ค. 2567 | 07:29 น.
1.2 k

ประชาธิปัตย์ ทิ้งบอมบ์ สวนปาล์มราคาตกต่ำ กระเทือน 3 พรรคร่วมรัฐบาล เพื่อไทย-พลังประชารัฐ-รวมไทยสร้างชาติ กิน 3 ต่อ เรียกศรัทธา "พรรคคนใต้"

พรรคประชาธิปัตย์ "ทิ้งบอมบ์" ถล่มรัฐบาลเศรษฐา ทวีสิน อย่างไม่ลังเล หลังราคาผลผลิตปาล์มหล่นมาอยู่ที่ 3.10 บาทต่อกิโลกรัม

กระเทือนไปถึง 3 พรรคร่วมรัฐบาล ที่คุมกระทรวงหลักที่เกี่ยวข้องกับการแก้ปัญหา "พืชเศรษฐกิจ-การเมือง" 

พรรคที่หนึ่ง พรรคเพื่อไทย ที่คุมกระทรวงพาณิชย์ ที่มี “ภูมิธรรม เวชยชัย” รองนายกรัฐมนตรีเป็น “เจ้ากระทรวง” 

พรรคที่สอง พรรคพลังประชารัฐ กินเบ็ดเสร็จกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ โดยมี “ผู้กองธรรมนัส” ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า เป็นรัฐมนตรีว่าการ 

พรรคที่สาม พรรครวมไทยสร้างชาติ กระทรวงอุตสาหกรรม ที่มี “พิมพ์ภัทรา วิชัยกุล” เป็นรมว.อุตสาหกรรม 

หมากตานี้ของพรรคประชาธิปัตย์ยัง "กิน 3 ต่อ" ต่อแรก ปฏิเสธไม่ได้ว่า “ปักษ์ใต้” คือ “โหวตเตอร์” ของ "พรรคเก่าแก่" แต่การเลือกตั้งเมื่อวันที่ 14 พ.ค.66 เก้าอี้ สส.ของ “พรรคคนใต้” ถดถอยลงมาอย่างมาก การออกตัวปกป้อง "ชาวสวนปาล์ม" ลึกๆ คาดหวังว่าจะเรียกศรัทธาจาก "ฐานเสียง" ให้กลับมาเป็นที่พึ่งที่หวังได้อีกครั้ง

แม้กระทั่งในช่วง "รัฐบาลพล.อ.ประยุทธ์" ที่พรรคประชาธิปัตย์ “กุมหัวใจ” กระทรวงเกษตรกร 2 กระทรวง กระทรวงเกษตรฯ และกระทรวงพาณิชย์ แต่กลับโดน “กระแสลุงตู่” กวาดเก้าอี้ภาคใต้ไปให้พรรคร่วมไทยสร้างชาติ

ไม่นับรวม “อาวุธหนัก” ของพรรคภูมิใจไทย และกระแส "พรรคสีส้ม" มาแชร์ส่วนแบ่ง จนฐานที่มั่นแตกกระจุย

ต่อที่สอง การปรับครม.เศรษฐา ทุกครั้ง มักมีชื่อของพรรคประชาธิปัตย์ เป็น “พรรคอะไหล่” คอยเสียบเข้าร่วมรัฐบาลทุกครั้ง ด้วยความสัมพันธ์แนบแน่นของ “นายกชาย” เดชอิศม์ ขาวทอง เลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์-ในฐานะ “ลูกน้องเก่า” ของ“ทักษิณ ชินวัตร” สมัยอยู่พรรคไทยรักไทย จึงไม่สามารถกาชื่อพรรคประชาธิปัตย์ออกจากสมการพรรคร่วมรัฐบาลได้ 

ต่อที่สาม แน่นอนว่า “คู่แข่งทางการเมือง” ทางตรงของพรรคประชาธิปัตย์ในการเลือกตั้ง 66 ที่ผ่านมาและในอนาคต "พรรคลุงตู่" คือ “ศัตรูเบอร์1” โดยเฉพาะภาคใต้ ที่โดน “พรรคศิษย์เก่า” ประชาธิปัตย์ "กระชากเข็มขัดแชมป์" ในหลายจังหวัด 

การเลือกตั้งครั้งหน้า พรรคร่วมไทยสร้างชาติ ไม่มีพล.อ.ประยุทธ์ ยืนอยู่บน "นั่งร้าน" แคนดิเดตนายกฯแล้ว จึงเป็น “โอกาสทอง” ที่พรรคประชาธิปัตย์จะ “ทวงแชมป์คืน” กลับมาเป็น “เจ้าตลาด” ในสนามเลือกตั้งภาคใต้อีกครั้ง 

สำหรับสถิติการเลือกตั้ง 66 ภาคใต้ 14 จังหวัด

  • พรรคประชาปัตย์ได้ 17 ที่นั่ง ประกอบด้วย ตรัง 2 ที่นั่งจาก 4 ที่นั่ง นครศรีธรรมราช 6 ที่นั่ง จาก 10 ที่นั่ง ปัตตานี 1 ที่นั่ง จาก 5 ที่นั่ง พัทลุง 2 ที่นั่ง จาก 3 ที่นั่ง สงขลา 6 ที่นั่ง จาก 9 ที่นั่ง 
  • พรรครวมไทยสร้างชาติ ได้ 21 ที่นั่ง ประกอบด้วย ชุมพร กวาดยกจังหวัด 3 ที่นั่ง ตรัง 1 ที่นั่ง นครศรีธรรมราช 1 ที่นั่ง นราธิวาส 1 ที่นั่ง พัทลุง 1 ที่นั่ง สงขลา 1 ที่นั่ง สุราษฎร์ธานี 6 ที่นั่ง จาก 7 ที่นั่ง 
  • พรรคพลังประชารัฐ ได้ 7 ที่นั่ง ประกอบด้วย ตรัง 1 ที่นั่ง นครศรีธรรมราช 1 ที่นั่ง นราธิวาส 2 ที่นั่ง ปัตตานี 1 ที่นั่ง พังงา 1 ที่นั่ง สงขลา 1 ที่นั่ง 

พรรคประชาธิปัตย์ ทุบราคา-ฝีมือแก้ปัญหาสินค้าเกษตรทรุด ท้าทายนโยบายเพิ่มรายได้เกษตรกร 3 เท่าของรัฐบาลเศรษฐา