ชาวสวนปาล์ม ร้อง อธิบดีกรมการค้าภายใน เร่งตรวจสอบราคารับซื้อปาล์ม

23 พ.ค. 2567 | 14:30 น.
อัปเดตล่าสุด :23 พ.ค. 2567 | 15:26 น.

เกษตรชาวสวนปาล์ม รวมตัวยื่นหนังสือถึงอธิบดีกรมการค้าภายใน ขอให้เร่งตรวจสอบราคารับซื้อผลปาล์มของโรงสกัด เพื่อสร้างความเป็นธรรม หลังพบราคารับซื้อ 3.90-4.50 บาทต่อกิโลกรัม ต่ำกว่าความเป็นจริง

นายมนัส พุทธรัตน์ ประธานสมาพันธ์ชาวสวนปาล์มน้ำมันแห่งประเทศไทย  เปิดเผย”ฐานเศรษฐกิจ”ว่า วันนี้ได้รวมกลุ่มตัวแทนเกษตรกรชาวสวนปาล์มในพื้นที่ภาคกลาง เข้ายื่นหนังสือต่อนายวัฒนศักย์ เสือเอี่ยม อธิบดีกรมการค้าภายใน ขอให้ทางกรมฯ มีการตรวจสอบราคารับซื้อปาล์มน้ำมันของผู้ประกอบการโรงสกัด เพราะกังวลว่ามีการรับซื้อในราคาที่ต่ำกว่าความเป็นจริงในราคาตลาด และที่ผ่านมาผลผลิตปาล์มราคารับซื้อตกต่ำอย่างมาก อยู่ที่กิโลกรัมละ 3.90 - 4.50 บาท ทั้งที่ ราคาน้ำมันปาล์มดิบ (CPO) เฉลี่ยอยู่ที่ ราคา 32-33 บาทต่อกิโลกรัม 

ซึ่งหากนำมาคำนวณราคาจะพบว่าทางกลุ่มโรงงานสกัด รับซื้อผลผลิตปาล์มในราคานี้ เท่ากับว่าผลผลิตที่รับซื้อมีเปอร์เซ็นต์น้ำมันปาล์ม 13 – 14% เท่านั้นโดยความเป็นจริงแล้วเกษตรกรเชื่อว่าผลผลิตที่ทำได้ ราคารับซื้อไม่น่าจะต่ำกว่าเปอร์เซ็นต์น้ำมันปาล์มที่เป็นมาตรฐานซึ่งอยู่ที่ 18% โดยมองว่าราคาผลปาล์มควรจะอยู่ที่ 5-6 บาทต่อกิโลกรัม ปัจจุบันมีสต๊อกอยู่เรื่อง 250,000 ตัน เบื้องต้นทางอธิบดีกรมการค้าภายใน รับและจะเข้าไปตรวจสอบเพื่อหาข้อเท็จจริง สร้างความเป็นธรรมให้กับทุกฝ่ายต่อไป 

“วันนี้อธิบดีกรมการค้าภายในได้รับหนังสือแล้ว ซึ่งท่านก็บอกว่าจะเร่งตรวจสอบให้เร็วที่สุด เพราะราคาเฉลี่ยน้ำมันปาล์มดิบสวน ซึ่งหากคำนวณราคาเท่ากับซื้อผลผลิตที่มีเปอร์เซ็นปาล์ม 13-14% แต่ที่มาผ่านเชื่อว่าผลผลิตเกษตรราคารับซื้อไม่น่าจะต่ำกว่าเปอร์เซ็นต์น้ำมันปาล์มที่เป็นมาตรฐาน” นายมนัส กล่าว