ดีเอสไอเข้าพบผู้บริหาร ปตท. ไขปมส่อทุจริต-ฮั้วราคา

19 มิ.ย. 2566 | 12:39 น.
อัปเดตล่าสุด :19 มิ.ย. 2566 | 12:48 น.
635

รองอธิบดีดีเอสไอเข้าพบผู้บริหาร ปตท. หลังผู้ถือหุ้นแจ้งความปมส่อทุจริต-ฮั้วราคาภายในองค์กร ชี้ข้อมูลเข้าข่ายผิดปกติ พร้อมตั้งทีมรวบรวมพยานหลักฐาน ก่อนพิจารณาเข้าลักษณะเป็นคดีพิเศษหรือไม่ ภายในเวลา 3 เดือน

พ.ต.ต.ยุทธนา แพรดำ รองอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ(ดีเอสไอ) ได้เข้าพบ นายอรรถพล ฤกษ์พิบูลย์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) หลังมีผู้ถือหุ้นและอาจถือเป็นผู้เสียหายของ ปตท. , GGC  กล่าวโทษต่อดีเอสไอ และ ก.ล.ต. พร้อมทำหนังสือแจ้งประธานบอร์ด ปตท. ให้มีการสอบขบวนการสมยอมราคา ทำให้ราคาผิดไปจากสภาพปกติ และอาจมีการเอื้อประโยชน์ให้ผู้ใดผู้หนึ่ง และอาจนำไปสู่พฤติการณ์เข้าลักษณะฟอกเงิน ซึ่งผู้เกี่ยวข้องเป็นผู้บริหารระดับสูงบริษัทในกลุ่ม ปตท. 

โดยขณะนี้กรมสอบสวนคดีพิเศษ ได้ตั้งคณะพนักงานสืบสวน เพื่อแสวงหาพยานหลักฐานเบื้องต้นว่า เข้าลักษณะที่จะรับเป็นคดีพิเศษหรือไม่  ซึ่ง พ.ต.ต.ยุทธนา แพรดำ รองอธิบดี ได้เปิดเผยว่า นายอรรถพล ฤกษ์พิบูลย์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน)  ได้ให้ความร่วมมืออย่างดี ในการสืบค้นเอกสาร 

จากการตรวจสอบเบื้องต้นพบว่า อาจจะมีมูลเข้าข่ายผิดปกติ แต่ยังไม่สามารถระบุฐานความผิด  และผู้รับผิดได้อย่างชัดเจน ต้องรอการรวบพยานหลักฐาน  ซึ่งมีกรอบระยะเวลาในการดำเนินการสืบสวนเบื้องต้นใน 3 เดือน

อีกประเด็นหนึ่งอยู่ระหว่างการรวบรวมพยานหลักฐาน เกี่ยวกับการซื้อขายน้ำมันระหว่าง บริษัท GCC กับ PTTOR ว่า มีการกำหนดราคาในลักษณะเอื้อประโยชน์ต่อผู้ใดผู้หนึ่งหรือไม่   

รวมถึงเรื่องกรณีการซื้อขายน้ำมัน ที่จ่ายเงินไปก่อนแต่ไม่ได้ส่งสินค้าจริงก่อนหน้านี้ ซึ่งได้ขอเอกสารไปยัง ปตท. ว่า ได้มีการตั้งคณะกรรมการ ดำเนินการในเรื่องใดหรือไม่ โดยเรื่องนี้เป็นเรื่องที่เกิดก่อน นายอรรถพล ฤกษ์พิบูลย์  จะเข้ามารับตำแหน่ง แต่ประธานบอร์ดยินดีที่จะให้ความร่วมมือในการรวบรวมเอกสารเพื่อดำเนินการตรวจสอบให้เกิดความโปร่งใสในกลุ่มบริษัท ปตท. ต่อไป