“คอนติเนนทอล” ผู้ผลิตยางรถยนต์รายใหญ่โลก จ้างงานเพิ่ม 600 รายพื้นที่ระยอง

10 ต.ค. 2567 | 08:19 น.

“คอนติเนนทอล” ผู้ผลิตยางรถยนต์รายใหญ่โลก จ้างงานเพิ่ม 600 รายพื้นที่ระยอง หลังผ่านการอนุมัติการส่งเสริมการลงทุนจากบอร์ดบีโอไอโครงการผลิตยางล้อสำหรับรถยนต์และยานพาหนะอื่น

บริษัท คอนติเนนทอล ไทร์ส (ประเทศไทย) จำกัด ซึ่งเป็นผู้ผลิตยางรถยนต์รายใหญ่อันดับ 4 ของโลก จากประเทศเยอรมนี ได้ดำเนินการขยายการลงทุนครั้งใหญ่ที่โรงงานในระยอง ซึ่งมีมูลค่า 13,411 ล้านบาท

ทั้งนี้ เพื่อลงทุนโครงการผลิตยางล้อสำหรับรถยนต์และยานพาหนะอื่น ๆ (Radial Tires)  โดยได้รับการอนุมัติคำขอรับการส่งเสริมการลงทุนจากบอร์ดบีโอไอ (BOI) เรียบร้อยแล้ว
 

อย่างไรก็ดี ประเด็นที่สำคัญก็คือการขยายการลงทุนดังกล่าว จะทำให้เกิดการจ้างงานในพื้นที่เพิ่มเติมกว่า 600 คน จากเดิมที่มีการจ้างงานเดิม 900 คน จะเป็นทั้งหมดกว่า 1,500 คน โดยจะใช้วัตถุดิบหลักจากในประเทศทั้งหมด ได้แก่ ยางธรรมชาติและยางสังเคราะห์ ปีละกว่า 1,700 ตัน

“คอนติเนนทอล” ผู้ผลิตยางรถยนต์รายใหญ่โลก จ้างงานเพิ่ม 600 รายพื้นที่ระยอง

นายนฤตม์ เทอดสถีรศักดิ์ เลขาธิการคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน หรือบีโอไอ (BOI) ระบุว่า การลงทุนดังกล่าวจะมีเป็นการก่อสร้างอาคารโรงงานใหม่และส่วนต่อขยายของโรงงานเดิม ที่นิคมอุตสาหกรรมดับบลิวเอชเอ อีสเทิร์นซีบอร์ด 4 จังหวัดระยอง เพื่อขยายกำลังการผลิตยางล้อสำหรับยานพาหนะจากเดิม 4.8 ล้านเส้น เพิ่มอีกปีละ 3 ล้านเส้น รวมเป็นทั้งหมด 7.8 ล้านเส้นต่อปี 

โดยการขยายการลงทุนดังกล่าว เพื่อรองรับการเติบโตของอุตสาหกรรมรถยนต์และรถยนต์ไฟฟ้า หรืออีวี (EV) ในประเทศไทยและภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก ซึ่งโรงงานในจังหวัดระยองจะเป็นฐานการผลิตสำคัญ เพื่อจำหน่ายยางล้อให้แก่ผู้ผลิตรถยนต์และผู้ใช้งานทั่วไป ทั้งในกลุ่มรถยนต์นั่ง รถบรรทุกขนาดเล็ก รถจักรยานยนต์ 

รวมถึงกลุ่มยางรถยนต์เกรดพรีเมียม และยางสมรรถนะสูงสำหรับรถยนต์ไฟฟ้า ซึ่งรถยนต์ไฟฟ้าจะมีความต้องการยางล้อสมรรถนะสูงและมีความทนทานเป็นพิเศษ เพื่อรองรับระบบส่งกำลังและอัตราเร่งที่แตกต่างจากรถยนต์สันดาปภายใน โดยราคายางรถยนต์ไฟฟ้าจะสูงกว่ายางรถยนต์ทั่วไปถึง 2 - 3 เท่า

คอนติเนนทอลกรุ๊ป ประเทศเยอรมนี เป็นผู้ผลิตยางรถยนต์รายใหญ่อันดับ 4 ของโลก ได้ก่อตั้งมานานกว่า 150 ปี ในปี 2566 กลุ่มธุรกิจยางรถยนต์ของบริษัท สามารถสร้างรายได้กว่า 14,000 ล้านยูโร หรือกว่า 5 แสนล้านบาท มีโรงงานผลิตยางรถยนต์ 20 แห่งใน 16 ประเทศทั่วโลก โดยได้เข้ามาทำธุรกิจในประเทศไทยเป็นเวลา 15 ปี และได้จัดตั้งโรงงานที่จังหวัดระยองเมื่อ 5 ปีที่ผ่านมา เป็นหนึ่งในโรงงานขนาดใหญ่ในเครือคอนติเนนทัล