จับตา ม.หอการค้า แถลงดัชนีความเชื่อมั่นฯ เดือน ก.ย. วันนี้

10 ต.ค. 2567 | 06:00 น.

ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย เตรียมแถลงดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภค เดือนกันยายน จับตาดัชนีฯลดลงเดือนที่ 7

รายงานข่าวจากศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย เปิดเผยว่า ในวันที่ 10 ตุลาคม 2567 เวลา 10.45 น. นายธนวรรธน์ พลวิชัย อธิการบดีมหาวิทยาลัยหอการค้าไทย และประธานที่ปรึกษาศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ จะเป็นผู้แถลง ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภค ดัชนีความเชื่อมั่นหอการค้าไทย ประจำเดือน กันยายน 2567

ทั้งนี้ ดัชนีความเชื่อมั่นของผู้บริโภคเดือน กันยายน 2567 ปรับตัวลงมาอยู่ที่ระดับ 56.5 จากเดือน กรกฎาคม 2567 อยู่ที่ระดับ 57.7 เป็นการลดลงต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 6 และอยู่ในระดับต่ำสุดในรอบ 13 เดือนนับตั้งแต่เดือนสิงหาคม 2566 เป็นต้นมา

ขณะเดียวกัน ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคในช่วงไตรมาส 4 ปีนี้ ยังมีจุดเปราะบางจากปัจจัย เช่น การปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ, การจ่ายเงินดิจิทัลวอลเลต เฟส 2 ที่ยังไม่ชัดเจนว่าจะเป็นในรูปของเงินสด หรือเงินดิจิทัล 

นอกจากนี้ รวมสถานการณ์น้ำท่วมรุนแรงในพื้นที่ภาคเหนือของประเทศ รวมทั้งการท่องเที่ยว การส่งออก และการจับจ่ายใช้สอยของประชาชนในช่วงปลายปีนี้ด้วยเช่น ซึ่งจะมีผลต่อการขยายตัวทางเศรษฐกิจ

“จีดีพีปีนี้มองที่ 2.8% หากจะทำให้แตะ 3% ได้จะต้องทำให้เศรษฐกิจในช่วงครึ่งปีหลังโตได้ถึง 4% ขณะที่ครึ่งปีแรกเศรษฐกิจโตแล้ว 1.9% ปัจจัยที่ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจไทยในช่วงครึ่งปีหลังได้ เป็นเรื่องที่ไม่ง่ายเพราะจะต้องทำให้การส่งออกขยายตัวอย่างรุนแรงมีการกระตุ้นเศรษฐกิจ"