นายกฯ นำประชุมครม.สัญจร เคาะมาตรการกระตุ้นท่องเที่ยว 6 จังหวัดอันดามัน

16 พ.ย. 2564 | 10:02 น.
อัปเดตล่าสุด :16 พ.ย. 2564 | 18:05 น.

"นายกฯ"ประชุมครม.สัญจรนายกฯสวมเสื้อบาติกสีเหลือง ลายลมหายใจกระบี่ พิจารณามาตรการกระตุ้นท่องเที่ยว 6 จังหวัดอันดามัน รปภ.เข้มหวั่นกลุ่มต้านบุกป่วน งบกว่า 691ล้านบาท

วันที่ 16 พ.ย. 2564 ที่โรงแรมโซฟิเทล กระบี่ โภคีธรา กอล์ฟ แอนด์ สปา รีสอร์ท พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม เป็นประธานการประชุมคณะรัฐมนตรีอย่างเป็นทางการนอกสถานที่ (ครม.สัญจร) จ.กระบี่ ครั้งแรกหลังเปิดประเทศ โดยนายกฯ และ ครม.ได้สวมเสื้อบาติก สีเหลือง ลายลมหายใจกระบี่ ที่ประกอบไปด้วยเรือหัวโทง ใบปาล์ม หอยชักตีน และคลื่นทะเล ซึ่งเน้นอัตลักษณ์สะท้อนความเป็นพื้นเมืองกระบี่ จากพื้นถิ่นสู่ความร่วมสมัย ขณะที่คณะทำงานตั้งแต่เลขาธิการนายกฯ คณะโฆษกฯ และข้าราชการอื่นๆ ที่ต้องเข้าร่วมประชุม ครม.จะสวมใส่เสื้อบาติกสีฟ้า และสีอื่นๆ สลับกันไป ซึ่งเป็นการสนับสนุนการพัฒนาผ้าพื้นถิ่นจังหวัดกระบี่

นายกฯ นำประชุมครม.สัญจร เคาะมาตรการกระตุ้นท่องเที่ยว 6 จังหวัดอันดามัน

ทั้งนี้ ก่อนการประชุม นายกฯ ไม่ได้ตอบคำถามสื่อมวลชนเกี่ยวกับกรณีกลุ่มสหพันธ์การขนส่งทางบกแห่งประเทศไทย ที่นัดทำกิจกรรมคาร์ม็อบและจะเคลื่อนขบวนรถบรรทุกในถนน 4 สายหลัก เพื่อมาชุมนุมบริเวณหน้ากระทรวงพลังงาน

 

นายกฯ นำประชุมครม.สัญจร เคาะมาตรการกระตุ้นท่องเที่ยว 6 จังหวัดอันดามัน

สำหรับบรรยากาศการรักษาความปลอดภัย เป็นไปด้วยความเข้มงวด โดยมีเจ้าหน้าที่ตำรวจตั้งด่านตรวจค้นรถจักรยานยนต์ต้องสงสัย และมีเจ้าหน้าที่มาดูแลรักษาความปลอดภัยอย่างเข้มงวดในบริเวณโดยรอบสถานที่จัดการประชุม ครม.สัญจร หลังจากที่เมื่อวันที่ 15 พ.ย.มีกลุ่มกระบี่ไม่ทนนัดเคลื่อนไหวชุมนุมต่อต้านรัฐบาลและนายกฯ ในสถานที่ที่นายกฯ และคณะลงพื้นที่ แต่อย่างไรก็ตาม ยังไม่พบกลุ่มเคลื่อนไหวผู้แฝงตัวเข้ามาบริเวณโดยรอบพื้นที่จัดการประชุมแต่อย่างใด

 

อย่างไรก็ตาม การประชุมในวันเดียวกันนี้ นายอนุชา นาคาศัย รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี และในฐานะที่ปรึกษาและกรรมการคณะกรรมการประสานงานสภาผู้แทนราษฎร ไม่ได้เข้าร่วมการประชุม เนื่องจากนายกฯ ได้มอบหมายให้ดูแลความเรียบร้อยในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ที่จะมีวาระการประชุมเพื่อพิจารณาร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญฉบับประชาชนวาระแรก ที่จะมีการลงมติว่าจะรับหลักการหรือไม่รับหลักการ
ขณ

นายกฯ นำประชุมครม.สัญจร เคาะมาตรการกระตุ้นท่องเที่ยว 6 จังหวัดอันดามัน

ขณะที่วาระการประชุมที่น่าสนใจในวันนี้ จะมีการพิจารณาวาระสำคัญในหลายเรื่อง ทั้งการขอรับการจัดสรรงบประมาณในกลุ่มจังหวัดภาคใต้ฝั่งอันดามัน (กระบี่ พังงา ภูเก็ต ตรัง ระนอง และสตูล) รวมแล้วหลายหมื่นล้านบาท ประกอบด้วยโครงการขุดลอกร่องน้ำกันตัง จ.ตรัง โครงการก่อสร้างสนามบินนานาชาติ จ.พังงา โครงการพัฒนาท่าเรือสำราญเกาะคอเขา โครงการรถไฟรางเบางบฯ 3.45 หมื่นล้าน จ.ภูเก็ต โครงการท่าอากาศยานสตูล 4,133 ล้านบาท โครงการพัฒนาร่องน้ำเศรษฐกิจใน จ.สตูล โครงการยกระดับและพัฒนาศักยภาพศูนย์สั่งการและระบบการแพทย์เพื่อรองรับนักท่องเที่ยวกลุ่มจังหวัดภาคใต้ฝั่งอันดามัน งบประมาณ 691,559,600 บาท

นายกฯ นำประชุมครม.สัญจร เคาะมาตรการกระตุ้นท่องเที่ยว 6 จังหวัดอันดามัน


โครงการปรับปรุงท่าเทียบเรือโดยสาร-ท่องเที่ยวปากคลองจิหลาด รองรับการเข้าถึงระบบขนส่งอย่างเสมอภาคและเท่าเทียมตามมาตรฐานสากล (Friendly Design) งบประมาณ 35,000,000 บาท โครงการกิจกรรมเทศกาลการท่องเที่ยว (Festival) และกิจกรรมกีฬาเชิงการท่องเที่ยว (Sports Event) เพื่อการกระตุ้นเศรษฐกิจจังหวัดกระบี่ 2565 - 2567 งบประมาณ 31,000,000 บาท โครงการส่งเสริมการเลี้ยงแพะ และแปรรูปผลิตภัณฑ์แบบครบวงจรตามมาตรฐานอาหารฮาลาล งบประมาณ 591,134,600 บาท และโครงการพัฒนาการประมงในอ่าวพังงา (ภูเก็ต พังงา กระบี่) อย่างยั่งยืน (2566 - 2570) (Andaman Sustainable Fisheries Development Project, 2022 - 2026) (บ่อปลายักษ์) งบประมาณ 892,000,000 บาท