รถจักรไอน้ำขบวนพิเศษ" กรุงเทพ-อยุธยา” เปิดหวูดวันเฉลิมฯ -วันแม่แห่งชาติ

28 ก.ค. 2565 | 12:39 น.
อัปเดตล่าสุด :28 ก.ค. 2565 | 19:58 น.
3.9 k

รฟท. เปิดเดินรถไฟท่องเที่ยวขบวนพิเศษ “รถจักรไอน้ำ” รุ่นประวัติศาสตร์ เส้นทาง“กรุงเทพ-อยุธยา” เฉลิมพระเกียรติในหลวง ร.10 เนื่องในโอกาสมหามงคลวันเฉลิมพระชนมพรรษา 28 ก.ค. 2565 พร้อมข่าวดีเตรียมจัดอีกครั้ง 12 ส.ค. วันแม่แห่งชาติ

นายเอกรัช ศรีอาระยันพงษ์ ผู้อำนวยการศูนย์ประชาสัมพันธ์ การรถไฟแห่งประเทศไทย(รฟท.) เปิดเผยวันนี้ (28 ก.ค.) ว่า จะมีพิธีปล่อย ขบวนรถพิเศษ นำเที่ยว รถจักรไอน้ำประวัติศาสตร์ เส้นทาง กรุงเทพ – อยุธยา – กรุงเทพ ที่สถานีกรุงเทพ(หัวลำโพง) โดยมีนายนิรุฒ มณีพันธ์ ผู้ว่าการฯ รฟท. เป็นประธานในพิธี เนื่องในโอกาสมหามงคล วันเฉลิมพระชนมพรรษาพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว 28 ก.ค.2565 เป็นการแสดงออกถึงความจงรักภักดี และสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ ที่ได้ทรงปฏิบัติพระราชกรณียกิจนานัปการ เพื่อประโยชน์สุขแห่งอาณาราษฎร

ขบวนรถพิเศษนำเที่ยว รถจักรไอน้ำประวัติศาสตร์ เส้นทาง กรุงเทพ – อยุธยา

นายเอกรัช เปิดเผยว่า รฟท.เปิดโอกาสให้ประชาชนได้ร่วมน้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณของพระองค์ที่มีต่อปวงชนชาวไทย และร่วมเป็นส่วนหนึ่งในหน้าประวัติศาสตร์การเดินทางของรถไฟไทย ผ่านขบวนรถจักรไอน้ำประวัติศาสตร์แบบแปซิฟิค หมายเลข 824 และ 850 รุ่นหลังสงครามโลกครั้งที่ 2 ผลิตโดยบริษัท นิปปอน ชาร์เรียว ซึ่งปัจจุบันเก็บรักษา และซ่อมบำรุงอยู่ที่โรงรถจักรธนบุรี

ทั้งนี้ จะมีการนำรถจักรไอน้ำดังกล่าวมาจัดเดินขบวนรถนำเที่ยวใน 6 โอกาสพิเศษและวันสำคัญเท่านั้น ซึ่งประกอบด้วย

  1. วันที่ 23 ต.ค.64 วันปิยมหาราช
  2. วันที่ 5 ธ.ค.64 วันพระราชสมภพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพล อดุลยเดช บรมนาถบพิตร เส้นทางกรุงเทพ – อยุธยา – กรุงเทพ
  3. วันที่ 26 มี.ค.65 วันสถาปนากิจการรถไฟ
  4. วันที่ 3 มิ.ย.65 วันเฉลิมพระชนมพรรษา สมเด็จพระนางเจ้าสุทิดา พัชรสุธาพิมลลักษณ พระบรมราชินี
  5. วันที่ 28 ก.ค.65 วันเฉลิมพระชนมพรรษาพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร และ
  6. วันที่ 12 ส.ค.65 วันแม่แห่งชาติ ซึ่งตรงกับวันเฉลิมพระชนมพรรษาพระบรมราชชนนีพันปีหลวง

ไม่ได้จัดบ่อยครั้ง เที่ยวหน้าคือ 12 สิงหาคม 2565 วันแม่แห่งชาติ

นายเอกรัช ยังกล่าวด้วยว่า รฟท. คาดการเปิดเดินขบวนรถพิเศษรถจักรไอน้ำนำเที่ยว จะเป็นอีกหนึ่งกิจกรรมที่ช่วยสนับสนุนการเดินทางท่องเที่ยวภายในประเทศให้กลับมาฟื้นตัวตามนโยบายของรัฐบาล ภายหลังมีการผ่อนคลายมาตรการเดินทางเข้าประเทศ และการแพร่ระบาดโรคโควิด-19 เริ่มคลี่คลาย ซึ่งทำให้เกิดการสร้างงาน กระจายรายได้ ตลอดจนสร้างความเข้มแข็งสู่เศรษฐกิจฐานรากและชุมชน ให้กลับมามีความเข้มแข็งยั่งยืนอีกครั้ง