SCB CIO ชู 3กองทุนเด่น หลังเฟดคงดอกเบี้ยสูงถึงไตรมาส3ปีหน้า

09 พ.ย. 2566 | 17:39 น.
อัปเดตล่าสุด :09 พ.ย. 2566 | 17:39 น.

SCB CIO แนะลงทุนตราสารหนี้ระยะยาว จากแนวโน้มเศรษฐกิจที่จะชะลอตัว เงินเฟ้ออยู่ในระดับสูงและปรับลดลงในปีหน้า เสนอ 3กองทุนทางเลือก ได้แก่ KT-ARB , MUBOND-A และ SCBGSIF หลังเฟดคงดอกเบี้ยระดับสูงถึงไตรมาส3ปีหน้า

นายศรชัย สุเนต์ตาผู้ช่วยผู้จัดการใหญ่ ผู้บริหารฝ่าย Investment Office and Product Function กลุ่มธุรกิจ Wealth ธนาคาร ไทยพาณิชย์เปิดเผยว่า  SCB CIO คาดว่า มีความเป็นไปได้สูงที่ธนาคารกลางสหรัฐฯ (Fed) จะไม่ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยแล้ว เนื่องจาก Fed  ยอมรับว่า ความเสี่ยงเศรษฐกิจชะลอตัว เริ่มมีน้ำหนักมากขึ้น เมื่อเทียบกับความเสี่ยงจากเงินเฟ้อ  ประกอบกับภาคการเงินมีความตึงตัวมากขึ้น โดยการคงอัตราดอกเบี้ยสูงระดับนี้ น่าจะยาวนานไปจนถึงไตรมาสที่ 3/2567 ทำให้เรามองว่า จังหวะนี้เป็นโอกาสทองสำหรับการลงทุนในตราสารหนี้ระยะยาว

นายศรชัย สุเนต์ตาผู้ช่วยผู้จัดการใหญ่ ผู้บริหารฝ่าย Investment Office and Product Function กลุ่มธุรกิจ Wealth ธนาคาร ไทยพาณิชย์

“เรามองว่า แนวโน้มเศรษฐกิจที่ชะลอตัว เงินเฟ้ออยู่ในระดับสูง แต่มีโอกาสปรับลดลงในปีหน้า จะทำให้การลงทุนในตราสารหนี้มีความน่าสนใจขึ้นมาก โดยเฉพาะตราสารหนี้ระยะยาวที่อัตราผลตอบแทนดอกเบี้ยรับ (yield) ได้ปรับตัวเพิ่มขึ้น และราคาได้ปรับลดลง รับข่าวความกังวลการขึ้นดอกเบี้ยของ Fed ในช่วงก่อนหน้าไปมากแล้ว”

ต่อไป yield ควรจะทยอยปรับตัวลดลงได้ ใน 9-12 เดือนข้างหน้า ตามแรงการคาดการณ์ว่า Fed จะหยุดขึ้นดอกเบี้ย วงจรดอกเบี้ยขาขึ้นได้จบลง ดังนั้น จึงมองเป็นโอกาสเข้าลงทุนในตราสารหนี้ระยะยาวที่คาดหวังได้ทั้งผลตอบแทนจาก yield และกำไรจากราคาที่ปรับขึ้นได้ (capital gain) เมื่อดอกเบี้ยเริ่มปรับลดลงในอนาคต

นายศรชัย กล่าวว่า หากนักลงทุนรับความผันผวนของราคาตราสารหนี้ได้ต่ำ อาจจะพิจารณาเลือกลงทุนในตราสารหนี้ระยะสั้น เพื่อคาดหวังกระแสเงินสดรับ  เพียงแต่ในอนาคตเมื่อตราสารหนี้ครบกำหนด และนำเงินไปลงทุนต่อในตราสารหนี้ระยะสั้นตัวใหม่ ก็อาจจะได้รับผลตอบแทนที่ลดลง 

สำหรับนักลงทุนที่สนใจลงทุนในตราสารหนี้   SCB CIO ได้คัดสรรกองทุนตราสารหนี้ จำนวน 3 กองทุน  แบบ  Open Architecture  ที่เหมาะสำหรับการลงทุนในช่วงเวลานี้     ได้แก่

  • กองทุนเปิดเคแทม Absolute Return Bond (KT-ARB) ซึ่งเป็นกองทุนตราสารหนี้ เหมาะสำหรับนักลงทุนที่สามารถรับความเสี่ยงจากการลงทุนในตราสารอนุพันธ์ได้ โดยกองทุนจะลงทุนในตราสารหนี้ และสัญญาซื้อขายล่วงหน้า ที่ปรับเปลี่ยนกลยุทธ์การลงทุนตามภาวะตลาด เพื่อเป้าหมายสร้างผลตอบแทนเป็นบวกภายใน 1 ปี
  •  กองทุนเปิดเอ็มเอฟซี ยูเอส แอกกริเกท บอนด์ ฟันด์ ชนิดสะสมมูลค่า (MUBOND-A) สำหรับนักลงทุนที่คาดหวังผลตอบแทนจากพันธบัตรและหุ้นกู้สหรัฐฯ ที่มีคุณภาพสูง อยู่ในระดับลงทุนได้ (Investment Grade)
  • กองทุนเปิดไทยพาณิชย์ โกลบอล สตราทีจิก อินเวสเมนท์ ชนิดสะสมมูลค่า (SCBGSIF) สำหรับนักลงทุนที่คาดหวังโอกาสรับผลตอบแทนระดับสูงผ่านการลงทุนในหุ้นกู้ทั่วโลก และรับความเสี่ยงจากการลงทุนในตราสารหนี้ High Yield ได้