"KBANK-SCB" โดดร่วมประมูลซื้อ "Home Credit Vietnam"มูลค่า 2.6 หมื่นล้านบาท

07 พ.ย. 2566 | 10:04 น.
อัปเดตล่าสุด :07 พ.ย. 2566 | 10:23 น.

บลูมเบิร์กรายงาน 2 แบงก์ไทย "KBANK - SCBX" โดดร่วมประมูลซื้อกิจการ Home Credit Vietnam นอนแบงก์ในเวียดนาม มูลค่า 2.6 หมื่นล้านบาท

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน โดยอ้างแหล่งข่าวว่า 2 ธนาคารพาณิชย์รายใหญ่ในประเทศไทย 2 แห่ง ได้แก่ ธนาคารกสิกรไทย จำกัด (มหาชน) หรือ KBANK  และ เอสซีบี เอกซ์ จำกัด มหาชน หรือ  SCBX ได้เข้าร่วมการประมูลในขั้นตอนสุดท้ายเพื่อซื้อกิจการ Home Credit Vietnam ซึ่งเป็นสถาบันการเงินที่ปล่อยสินเชื่อให้แก่ผู้บริโภคของเวียดนาม

Home Credit Vietnam เป็นธุรกิจในเครือ Home Credit Group ซึ่งเป็นสถาบันการเงินที่ไม่ใช่ธนาคาร (non-bank) ของเนเธอร์แลนด์ โดย Home Credit Vietnam เริ่มดำเนินธุรกิจในปี 2551 ปัจจุบันมีพนักงานราว 6,000 คน และมีลูกค้า 12 ล้านราย โดยบริษัทมีสาขาจำนวน 9,000 แห่งในเวียดนาม โดยมีการปล่อยสินเชื่อให้กับรายย่อย รวมทั้งให้สินเชื่อสำหรับการผ่อนซื้อมอเตอร์ไซค์และสินค้าเพื่อผู้บริโภค
 

แหล่งข่าวระบุอีกว่า นอกเหนือจาก KBANK และ SCBX ยังมี ธนาคารเคบี คุกมินแบงก์ (KB Kookmin Bank) ซึ่งเป็นธนาคารในเครือบริษัทเคบี ไฟแนนเชียล กรุ๊ปของเกาหลีใต้ ที่เข้าร่วมการประมูลในครั้งนี้ โดยคาดว่าข้อตกลงการซื้อกิจการครั้งนี้จะมีมูลค่าประมาณ 700 ล้านดอลลาร์ หรือราว 2.6 หมื่นล้านบาท

ทั้งนี้ Home Credit Group มีแผนที่จะเลือกผู้ซื้อกิจการ Home Credit Vietnam ก่อนสิ้นปีนี้ โดยขณะนี้การพิจารณาเลือกผู้ซื้อกิจการยังคงดำเนินต่อไป และมีความเป็นไปได้ว่าผู้เสนอซื้อกิจการอาจจะตัดสินใจไม่รับข้อเสนอ และมีความเป็นไปได้เช่นกันว่า Home Credit Group อาจจะเก็บธุรกิจ Home Credit Vietnam ไว้ต่อไปเพื่อรอผู้เสนอซื้อที่เหมาะสมในวันข้างหน้า

 

ในช่วงเดือนมิ.ย.ปีนี้ Home Credit Group ได้ขายธุรกิจในอินโดนีเซียและฟิลิปปินส์ให้กับธนาคารกรุงศรีอยุธยา (BAY) ส่วนในเดือนส.ค.ปีนี้ สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า KBANK กำลังการเจรจาเพื่อซื้อกิจการ Home Credit Vietnam

อย่างไรก็ดีทั้งด้านตัวแทนของ KBANK และ SCBX ปฏิเสธที่จะแสดงความเห็นเกี่ยวกับรายงานข่าวดังกล่าว