YGG ครึ่งปีแรก กำไรสุทธิโต 28%

13 ส.ค. 2563 | 16:20 น.

YGG โชว์ครึ่งปี 63 กำไรสุทธิ 16.62 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 28% จากช่วงเดียวกันปีก่อน อานิสงส์งานคอมพิวเตอร์กราฟิกหนุน

อิ๊กดราซิล กรุ๊ป หรือ YGG  โชว์ผลงานครึ่งปีแรกกำไรสุทธิ 16.62 ล้านบาท โต 28% เหตุคอมพิวเตอร์กราฟิก หนุนรายได้พุ่ง 175.69% ส่วนงานผลิตเกมเน้นทำคอนเทนต์เอง เตรียมเปิดตัวเกมใหม่ในปีนี้  ขณะที่ไตรมาส2/63 กำไรจากการดำเนินงานโตกว่า 146%  แต่กำไรสุทธิลดลง จากการตั้งงบเปิดโครงการเกษียณก่อนอายุและขาดทุนอัตราแลกเปลี่ยน มั่นใจครึ่งปีหลังผลงานโตตามเป้าหมาย 15-20%

 

นายธนัช จุวิวัฒน์ ประธานกรรมการบริหารบริษัท อิ๊กดราซิล กรุ๊ป จำกัด (มหาชน)หรือ YGG กล่าวว่า ผลการดำเนินงาน 6 เดือนแรกของปี 2563 บริษัทฯ มีรายได้จากการขายหรือให้บริการ 102.40 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 14.83% เมื่อเปรียบเทียบกับงวดเดียวกันของปีก่อน ที่มีรายได้รวม 89.17 ล้านบาท ขณะที่มีกำไรสุทธิ 16.62 ล้านบาท เทียบกับงวดเดียวกันของปีก่อน มีกำไรสุทธิ12.94 ล้านบาท หรือเพิ่มขึ้น 28%

 

YGG ครึ่งปีแรก กำไรสุทธิโต 28%

สำหรับผลการดำเนินงานไตรมาส 2 ปี 2563 บริษัทมีรายได้รวม 49.25 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 5.84 ล้านบาทหรือ 13.45% เมื่อเปรียบกับไตรมาสเดียวกันปีก่อนที่มี รายได้รวม 43.41 ล้านบาท โดยบริษัทมีกำไรจากการดำเนินงานเป็นจำนวน 13.94 ล้านบาทเพิ่มขึ้น 146% เมื่อเทียบกับงวดเดียวกันของปีก่อนที่มีกำไรจากการดำเนินงาน 5.65 ล้านบาท แต่มีกำไรสุทธิ 3.45 ล้านบาท ลดลง 39% เมื่อเทียบกับงวดเดียวกันของปีก่อนที่มีกำไรสุทธิ 5.65 ล้านบาท ​

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

DOD สวนกระแสโควิด โชว์กำไรไตรมาส 2/63 โต 354%

ETC ปลื้ม นักลงทุนแห่จองไอพีโอเกลี้ยง 660 ล้านหุ้น

ทั้งนี้ สาเหตุที่กำไรสุทธิไตรมาส 2 / 2563 เติบโตลดลง เนื่องจากบริษัทมีต้นทุนเพิ่มขึ้นจากการเปิดโครงการเกษียณก่อนอายุให้แก่พนักงานประเภทสัญญาจ้างประจำ เพื่อลดค่าใช้จ่ายคงที่ (Fixed cost) โดยโครงการเกษียณก่อนอายุทำให้เกิดค่าใช้จ่ายครั้งเดียว (One off payment)จำนวน  5.40 ล้านบาท และได้ปรับเปลี่ยนนโยบายการรับพนักงานเป็นสัญญาจ้างชั่วคราว(Contract)มากขึ้นเพื่อให้รายได้และรายจ่ายมีความสัมพันธ์กัน นอกจากนี้บริษัทยังขาดทุนจากอัตราแลกเปลี่ยนซึ่งเป็นผลกระทบจากการอ่อนค่าของเงินดอลลาร์สหรัฐฯ

 

ขณะเดียวกัน ในไตรมาส 2 /2563 งานด้านคอมพิวเตอร์กราฟิกมีรายได้เพิ่มขึ้น 175.69% แต่งานด้านภาพยนตร์แอนิเมชั่นมีรายได้ลดลง เนื่องจากมีความล่าช้าในการเริ่มงานจากลูกค้าต่างประเทศในบางราย ขณะที่เกมมีรายได้ลดลง เนื่องจากบริษัทไม่ได้มีการรับจ้างผลิตเกมอย่างมีนัยยะสำคัญ โดยจะเน้นผลิตคอนเทนต์เอง

 

นอกจากนี้ บริษัทได้มีการคืนหนี้เงินกู้สถาบันการเงินเร็วกว่ากำหนดเดิม โดยเป็นการใช้เงินจากการขายหุ้น IPO ไปชำระหนี้บางส่วน  ส่งผลให้หนี้สินของบริษัทฯ ลดลงจาก 62.49 ล้านบาท ณ สิ้นปี 2563 คงเหลือ 30.88 ล้านบาท ณ สิ้นไตรมาส 2/2563  คิดเป็นสัดส่วนหนี้สินต่อทุน(D/E) 0.09 เท่า

 

สำหรับแนวโน้มผลงานครึ่งปีหลังมั่นใจว่ารายได้จะเติบโตได้ตามเป้าหมาย 15-20 % โดยมีการเปิดตัว เกม Home Sweet Home Survival ซึ่งบริษัทเป็นเจ้าของลิขสิทธิ์เอง ซึ่งเกมดังกล่าวอยู่บนพีซีและโทรศัพท์มือถือ ขณะที่ภาพรวมอุตสาหกรรมเกมในตลาดโลกยังมีการเติบโตสูง​​​​​​