greener-living

'Coldplay' ทัวร์คอนเสิร์ตรักษ์โลกที่สุด มิติใหม่ความมันส์พร้อมลดโลกร้อน

    'Coldplay' ทัวร์คอนเสิร์ตลดโลกร้อน ผู้ชมร่วมรักษ์โลกได้แบบสนุกสุดมันส์ ดีต่อใจสายร็อก ไม่ทำร้ายสิ่งแวดล้อม

"Coldplay Music Of The Spheres World Tour" ตัวอย่างคอนเสิร์ตรักษ์โลกของ
"Coldplay" วงร็อกระดับโลกที่กลับมาสร้างความประทับใจและประสบการณ์สนุกสุดมันส์ให้แฟนเพลงอย่างจุใจในประเทศไทยเป็นครั้งที่ 3 ด้วยเพลงฮิต โปรดักชันสเตจ แสง สี เสียงสุดอลังการที่ขนมาโชว์เหมือนเคย แต่พิเศษกว่าคอนเสิร์ตไหนๆ เพราะสนุกแบบไม่ทำร้ายสิ่งแวดล้อม

 

ด้วยความพยายามอย่างเต็มที่เพื่อให้คอนเสิร์ตมีความยั่งยืนมากขึ้นและเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม เช่นการนำนวัตกรรมผลิตไฟฟ้าที่ใช้ในคอนเสิร์ตได้เองจากพลังงานหมุนเวียน เลือกใช้วัตถุที่สามารถรีไซเคิลและเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมทั้งคอนเสิร์ต และอีกหลากหลายวิธีที่ทำให้ผู้ชมได้ร่วมสนุกโดยไม่สูญเสียอรรถรสไปพร้อมๆ กับรักษ์โลก 

 

\'Coldplay\' ทัวร์คอนเสิร์ตรักษ์โลกที่สุด มิติใหม่ความมันส์พร้อมลดโลกร้อน

 

  • จับมือ DHL พันธมิตรด้านโลจิสติกส์การขนส่งยั่งยืน

Coldplay ตั้งใจจะลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก ระหว่างการทัวร์น้อยลง 50% เมื่อเทียบกับทัวร์ครั้งก่อน ในปี 2016-2017 ตั้งแต่การสร้างฉากไปจนถึงการเดินทางไปจนถึงการขนส่งสินค้าไปจนถึงพลังงาน เพื่อลดผลกระทบและการปล่อยก๊าซเรือนกระจกให้มากที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ โดยการร่วมมือกับ DHL เพื่อลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกจากการขนส่งสินค้าและการขนส่ง ด้วยระบบการขนส่งที่ยั่งยืนด้วยการใช้เชื้อเพลิงชีวภาพ เช่น น้ำมันพืชเติมไฮโดรเจน หรือ HVO รวมถึงใช้ยานพาหนะไฟฟ้าในการขนส่งต่าง ๆ หลีกเลี่ยงเชื้อเพลิงฟอสซิล วิธีนี้สามารถลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกได้มากถึง 75-95%

 

  • ผลิตไฟฟ้าใช้ในคอนเสิร์ตด้วยพลังงานทดแทน

ทัวร์คอนเสิร์ตครั้งนี้ขับเคลื่อนด้วยพลังงานหมุนเวียนที่ปล่อยก๊าซเรือนกระจกต่ำด้วยการผลิตกระแสไฟฟ้าในคอนเสิร์ตเอง 100% เพื่อหลีกเลี่ยงเชื้อเพลิงฟอสซิล ด้วยแผงโซลาร์เซลล์ที่ถูกติดตั้งบนหลังคาเวทีคอนเสิร์ต ลำโพงขนาดใหญ่ ไปจนถึงแผงไฟและเครื่องเสียง ซึ่งสามารถชาร์จแบตได้ทันทีเมื่อติดตั้งเสร็จ นอกจากนี้ยังร่วมมือกับ BMW ใช้แบตเตอรี่สำหรับงานคอนเสิร์ตซึ่งรีไซเคิลมาจากแบตเตอรี่ของรถยนต์ BMW รุ่น i3 อีกทั้งใช้น้ำมันดีเซลหมุนเวียนที่รีไซเคิลจากน้ำมันเก่า เช่น น้ำมันพืชสำหรับปรุงอาหาร 

 

อีกทั้งในบริเวณพื้นที่ของผู้ชมมีการติดตั้งแผ่นพลังงานจลน์ ที่จะช่วยเปลี่ยนแรงกดจากการเหยียบให้กลายเป็นพลังงานไฟฟ้าได้ด้วยการเดิน หรือการเต้นของแฟนเพลง รวมถึงมีจักรยานไฟฟ้าสำหรับผลิตไฟฟ้าให้ผู้ชมมีส่วนร่วมในการผลิตกระแสไฟฟ้าสำหรับคอนเสิร์ตได้อีกด้วย

 

\'Coldplay\' ทัวร์คอนเสิร์ตรักษ์โลกที่สุด มิติใหม่ความมันส์พร้อมลดโลกร้อน

 

  • คอนเสิร์ตครอบคลุมความยั่งยืน

เวทีคอนเสิร์ตสร้างขึ้นจากวัสดุน้ำหนักเบา เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม นำกลับมาใช้ใหม่ได้ ส่วนโครงเหล็กที่ใช้ก็เป็นเหล็กรีไซเคิล ซึ่งทั้งหมดนี้สามารถนำกลับมาใช้ใหม่หรือนำไปรีไซเคิลได้อยากเหมาะสมเมื่อสิ้นสุดทัวร์ จอ LED ในคอนเสิร์ตใช้โหมดพลังงานต่ำ ระบบแสงสีในคอนเสิร์ตใช้พลังงานน้อยลงถึง 50%

 

ส่วนสายรัดข้อมือ LED ที่แจกให้กับผู้ชมนั้น ทำจากพืชที่ย่อยสลายได้ 100% และมีสถิติการคืนหลังจากคอนเสิร์ตจบสูงกว่า 89% ในไทย ซึ่งช่วยลดการผลิตสายรัดข้อมือใหม่ได้ถึง 80% และนำกลับมาใช้ใหม่ได้ในครั้งต่อๆ ไป

 

ภาพจากเว็บไซต์ sustainability.coldplay.com

 

  • ตั๋วหนึ่งใบ ปลูกต้นไม้หนึ่งต้น

ทุกการขายตั๋วทุกใบจะช่วยปลูกต้นไม้ 1 ต้น ร่วมมือกับ One Tree Planted ซึ่งเป็นองค์กรที่สนับสนุนการปลูกป่าด้วยการปลูกต้นไม้ทั่วโลก เพื่อชดเชยการปล่อยก๊าซเรือนกระจกจากกิจกรรมที่ไม่สามารถหลีกเลี่ยงได้ ตามข้อแนะนำของ Oxford Principles for Net-Zero Aligned และบริจาครายได้ 10% ให้กับโครงการด้านสิ่งแวดล้อมและองค์กรการกุศล เช่น ClientEarth, The Ocean Cleanup และอีกมากมาย

 

ภาพจาก Coldplay

 

  • รณรงค์ให้แฟนเพลงรักษ์โลก

การเดินทางมายังสถานที่จัดคอนเสิร์ตของคนดูเป็นส่วนสำคัญของการปล่อยก๊าซเรือนกระจก Coldplay จึงจัดทำแอปพลิเคชันเพื่อสนับสนุนให้แฟนๆ ใช้การขนส่งคาร์บอนต่ำ โดยจะคำนวณคาร์บอนฟุตปรินท์ที่เกิดขึ้นจากการเดินทางของผู้ชม และแสดงผลว่าแต่ละคนปล่อยก๊าซเรือนกระจกไปแค่ไหน พร้อมบอกวิธีการช่วยลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ สำหรับผู้ชมที่เข้าร่วมก็จะได้รับรหัสส่วนลดสำหรับซื้อสินค้าที่ระลึกในคอนเสิร์ต  

 

\'Coldplay\' ทัวร์คอนเสิร์ตรักษ์โลกที่สุด มิติใหม่ความมันส์พร้อมลดโลกร้อน

 

นอกจากนี้ Coldplay ยังมีเว็บไซต์สำหรับอัปเดตข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับการจัดแสดงคอนเสิร์ตที่เป็นมิตรต่อโลกโดยเฉพาะของวงอีกด้วย ซึ่งเปิดให้แฟนเพลงและทุกคนติดตามความเคลื่อนไหวด้านความยั่งยืนของพวกเขาได้ที่ https://sustainability.coldplay.com/

 

ภาพจากเว็บไซต์ Coldplay.com ภาพจากเว็บไซต์ sustainability.coldplay.com