climatecenter

เคาะกรอบท่าทีไทย เตรียมพร้อมสู่เวที COP29 ที่อาเซอร์ไบจาน

    รองนายกฯ ประเสริฐ จันทรรวงทอง เป็นประธานการประชุม กนภ. เตรียมความพร้อมเจรจาสภาพภูมิอากาศโลกใน COP 29 ที่จะจัดขึ้นที่กรุงบากู อาเซอร์ไบจาน โดยมีการเห็นชอบร่างแถลงการณ์ร่วมอาเซียนและกรอบท่าทีเจรจาของไทย มุ่งสู่การแก้ปัญหาสภาพภูมิอากาศระดับโลกอย่างยั่งยืน

นายประเสริฐ จันทรรวงทอง รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการนโยบายการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศแห่งชาติ (กนภ.) ครั้งที่ 2/2567 เมื่อวันที่ 7 ตุลาคม 2567 เวลา 15.00 น. โดยมี ดร.เฉลิมชัย ศรีอ่อน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เป็นรองประธานคนที่ 1

นายจตุพร บุรุษพัฒน์ ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ทำหน้าที่กรรมการและเลขานุการ ดร.พิรุณ สัยยะสิทธิ์พานิช อธิบดีกรมการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและสิ่งแวดล้อม ทำหน้าที่ฝ่ายเลขานุการ พร้อมด้วยคณะกรรมการ ผู้ทรงคุณวุฒิ และผู้แทนหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมการประชุม ณ ห้องประชุม 301 ตึกบัญชาการ 1 ทำเนียบรัฐบาล 

เคาะกรอบท่าทีไทย เตรียมพร้อมสู่เวที COP29 ที่อาเซอร์ไบจาน

เพื่อพิจารณากรอบท่าทีเจรจาของไทยสำหรับการเข้าร่วมประชุมกรอบอนุสัญญาสหประชาชาติว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ซึ่งจะมีการจัดประชุม COP 29 หรือการประชุมรัฐภาคีกรอบอนุสัญญาสหประชาชาติว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ สมัยที่ 29 ณ กรุงบากู สาธารณรัฐอาเซอร์ไบจาน ระหว่างวันที่ 11-22 พฤศจิกายน 2567 นี้

เคาะกรอบท่าทีไทย เตรียมพร้อมสู่เวที COP29 ที่อาเซอร์ไบจาน

โดยที่ประชุมฯ ได้มีมติเห็นชอบวาระการพิจารณาที่สำคัญ ได้แก่

  • ร่างแถลงการณ์ร่วมอาเซียนว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศสำหรับการประชุมรัฐภาคีกรอบอนุสัญญาสหประชาชาติว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ สมัยที่ 29 (ASEAN Joint Statement on Climate Change to UNFCCC COP29)
  • ร่างกรอบท่าทีเจรจาของไทยในการประชุมอนุสัญญาสหประชาชาติว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ประจำปี พ.ศ. 2567-2568
  • ร่างองค์ประกอบคณะผู้แทนของประเทศไทยในการประชุมรัฐภาคีกรอบอนุสัญญาสหประชาชาติว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ สมัยที่ 29 (COP29) และการประชุมอื่นที่เกี่ยวข้อง ณ กรุงบากู สาธารณรัฐอาเซอร์ไบจานตลอดจนเห็นชอบในหลักการต่อการรับรองปฏิญญาว่าด้วยสภาพภูมิอากาศและสุขภาพ (COP28 Declaration on Climate and Health)

นอกจากนี้ ยังได้รับทราบผลการดำเนินงานตามมติคณะกรรมการนโยบายการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศแห่งชาติ ในครั้งที่ผ่านมา

เคาะกรอบท่าทีไทย เตรียมพร้อมสู่เวที COP29 ที่อาเซอร์ไบจาน