จับตา "โรงพยาบาลเอกชน" ถกแรงงานวันนี้ คลายปมแห่ออกประกันสังคม

09 ต.ค. 2567 | 06:51 น.

จับตา รมว.แรงงาน "พิพัฒน์ รัชกิจประการ" หารือกับผู้บริหาร "โรงพยาบาลเอกชน" วันนี้ เร่งคลายปมเอกชน เตรียมทยอยขอถอนตัวออกเป็นคู่สัญญากับสำนักงานประกันสังคม คาดได้ข้อสรุปร่วมกัน

วันนี้ (9 ตุลาคม 2567) นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เปิดเผยว่า กระทรวงแรงงาน เตรียมหารือกับผู้บริหารของโรงพยาบาลเอกชน เพื่อร่วมกันพิจารณาและหาข้อสรุปเกี่ยวกับปัญหาการให้บริการแก่ผู้ประกันตนของโรงพยาบาลเอกชนเครือข่ายประกันสังคม หลังจากเกิดกระแสข่าวว่า โรงพยาบาลเอกชน เตรียมทยอยขอถอนตัวออกจากการเป็นคู่สัญญากับสำนักงานประกันสังคมจำนวนมาก

ก่อนหน้านี้ นพ.เฉลิม หาญพาณิชย์ อดีตนายกสมาคมโรงพยาบาลเอกชน ได้ระบุถึงเบื้องหลังกรณีการเตรียมประกาศถอนตัวออกจากการเป็นคู่สัญญากับสำนักงานประกันสังคม ของโรงพยาบาลเอกชน ว่า หลังจาก 2 โรงพยาบาลเอกชน อย่างโรงพยาบาลกรุงเทพสุราษฎร์ จังหวัดสุราษฎร์ธานี และโรงพยาบาลซีจีเอช สายไหม กรุงเทพฯ ประกาศถอนตัวออกจากการเป็นคู่สัญญากับสำนักงานประกันสังคม ล่าสุดยังมีเพิ่มอีก 70 โรงพยาบาลเอกชน ที่กำลังรอดูท่าทีของสำนักงานประกันสังคมและรอหารือกันก่อนเซ็นสัญญาให้บริการในปี 2568 

ทั้งนี้โรงพยาบาลเอกชนมีเหตุผลว่าตลอดหลายปีที่ผ่านมา โรงพยาบาลเอกชนมีค่าใช้จ่ายประมาณ 4-5 รายการที่ไม่เคยปรับเพิ่มเพื่อให้สอดคล้องกับปัจจุบัน โดยเฉพาะค่ารักษาพยาบาลสำหรับโรคที่มีค่า Adjusted RW มากกว่า 2 ที่เป็นกลุ่มโรคซับซ้อนรักษายาก จึงต้องการเสนอให้เร่งหาทางออกเรื่องนี้

ขณะที่ นายแพทย์ไพบูลย์ เอกแสงศรี นายกสมาคมโรงพยาบาลเอกชน ยอมรับว่า ตั้งแต่ปี 2565-2566 ที่ผ่านมา สำนักงานประกันสังคมได้ปรับลดค่ารักษาพยาบาลสำหรับโรคที่มีค่า Adjusted RW มากกว่า 2 ในช่วงไตรมาสสุดท้ายของทั้งสองปี ทำให้โรงพยาบาลเอกชนที่เป็นคู่สัญญากับประกันสังคมต้องเผชิญกับภาระขาดทุน และไม่ได้ปรับค่าตอบแทนเพิ่มขึ้นมาเป็นเวลากว่า 5 ปีแล้ว ทำให้ปัจจุบันเกิดผลกระทบโดยตรงต่อโรงพยาบาลเอกชน และผู้ประกันตนเป็นจำนวนมาก

อย่างไรก็ตามในการแก้ปัญหาดังกล่าว รมว.แรงงาน ยืนยันว่า กระทรวงแรงงานรับทราบปัญหาดังกล่าวแล้ว และเชื่อว่าการนัดมาหารือจะมีทางออกร่วมกันได้ในที่สุด หลังจากได้เคยได้สั่งการเรื่องนี้ไปยังสำนักงานประกันสังคมไปแล้ว