ดับฝันกาสิโน “มนพร” ปัด แผนพัฒนาท่าเรือคลองเตย รับสถานบันเทิงครบวงจร

09 ต.ค. 2567 | 08:00 น.

“มนพร” ดันแผนพัฒนาท่าเรือคลองเตย พื้นที่ 2.3 พันไร่ หนุนสมาร์ทพอร์ต โต้กระแสข่าวเด้งรับสถานบันเทิงครบวงจร ลุ้นร่างกฎหมายคลังยังไม่ได้ข้อสรุป

นางมนพร เจริญศรี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า กรณีที่มีกระแสข่าวจะพัฒนาท่าเรือคลองเตยเป็น สถานบันเทิงครบวงจร (Entertainment Complex) ในเร็วๆนี้ นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม จะนัดประชุมเรื่องการพัฒนาท่าเรือกรุงเทพฯ หรือท่าเรือคลองเตย

“การนัดประชุมในครั้งนี้เป็นคนละเรื่องกับการพัฒนาเป็น Entertainment Complex เพราะยังต้องรอร่างกฎหมายจากกระทรวงการคลัง ที่ยังดำเนินการไม่แล้วเสร็จ” นางมนพร กล่าว  

ทั้งนี้การปรับปรุงท่าเรือกรุงเทพฯ จำเป็นต้องทำให้เกิดความเหมาะสม เพราะมีพื้นที่ถึง 2,353 ไร่ เพื่อพัฒนาเป็น Smart Port ควบคู่กับการพัฒนาคุณภาพชีวิตของประชาชนในพื้นที่ 
 

ที่ผ่านมาการท่าเรือแห่งประเทศไทย (กทท.) ได้ดำเนินการปรับปรุงประสิทธิภาพการใช้พื้นที่ท่าเรือคลองเตยมีพื้นที่ 2,353 ไร่ มูลค่าการลงทุนประมาณ 100,000 ล้านบาท ประกอบด้วย พื้นที่ในเขตรั้วศุลกากร 943 ไร่ นอกเขตรั้วศุลกากร 1,410 ไร่ 

ทั้งนี้การท่าเรือฯ ได้มีการศึกษาแผนแม่บท เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการใช้ประโยชน์ที่ดิน โดยเป็นการใช้พื้นที่ในเขตรั้วศุลกากร 490 ไร่ และนอกเขตรั้วศุลกากร 582 ไร่ 

ส่วนการปรับรูปแบบการศึกษานั้นมุ่งเน้นการให้บริการที่ทันสมัย ประกอบด้วย การสร้างท่าเทียบเรือและลานกองเก็บตู้สินค้าแบบกึ่งอัตโนมัติรวมถึงการพัฒนาคลังสินค้าแนวสูง ซึ่งจะช่วยลดสัดส่วนต้นทุนโลจิสติกส์ของประเทศไทยต่อ GDP ลง 0.77 % แต่ยังคงสามารถรักษาระดับการให้บริการคงเดิมที่ประมาณ 1.4 ล้าน TEU ต่อปี

สำหรับพื้นที่เชิงพาณิชย์ รวม 1,281 ไร่ ประกอบด้วย โครงการมิกซ์ยูสพื้นที่สำนักงาน, ที่อยู่อาศัย ศูนย์การค้า และพื้นที่พักผ่อนหย่อนใจ อยู่ร่วมกันได้อย่างลงตัว, โครงการท่าเรือสำราญ เพื่อส่งเสริมและเชื่อมโยงกิจกรรมด้านการท่องเที่ยวเสริมสร้าง ธุรกิจการท่องเที่ยวใหม่

นอกจากนี้ภายในพื้นที่ได้มุ่งเน้นการท่องเที่ยวสมัยใหม่และสนับสนุนนโยบาย ซอฟต์พาวเวอร์ของรัฐบาล ส่งเสริมสตาร์ทอัพ ตั้งเขตการค้าปลอดภาษี ส่งเสริมการจับจ่ายของนักท่องเที่ยวและนักธุรกิจต่างชาติ หอประชุม ศูนย์แสดงสินค้าที่ทันสมัยริมแม่น้ำเจ้าพระยา ที่ถูกออกแบบทางด้านสถาปัตยกรรมจากนักออกแบบทั่วโลกในการรังสรรค์อัตลักษณ์ความเป็นไทยที่โดดเด่นเป็นที่จดจำในระดับโลก ศูนย์สุขภาพใจกลางเมืองที่ทันสมัยและครบวงจร เป็นต้น