สงครามการค้า “เม็กซิโก”จะกลายเป็นศูนย์กลางถ่ายเทสินค้าจีน ?

16 พ.ค. 2567 | 06:00 น.
1.0 k

สงครามการค้าระหว่างสหรัฐและจีนยังคงบานปลาย ด้วยการตอบโต้กันด้วยการขึ้นภาษีนำเข้า จากกระแสดังกล่าว ความกังวลได้เพิ่มมากขึ้นเกี่ยวกับ "เม็กซิโก" ที่อาจกลายเป็นศูนย์กลางการถ่ายเทสินค้าจีนเพื่อเลี่ยงภาษีของสหรัฐฯ

สงครามการค้ารอบใหม่ ระหว่างสหรัฐฯกับจีน สองมหาอำนาจทางเศรษฐกิจของโลก โดยภาษีใหม่ของสหรัฐฯ สำหรับยานยนต์ไฟฟ้าของจีนและภาคส่วนเชิงกลยุทธ์อื่นๆ มีเป้าหมายเพื่อปกป้องอนาคตการผลิตของสหรัฐฯ กำลังนำไปสู่การปรับกลยุทธ์ทางการค้าอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ของทั้งสองฝ่าย มีการตั้งข้อสังเกตว่าวิธีการหนึ่งที่จีนใช้เพื่อรับมือกับนโยบาย "กำแพงภาษี" ของสหรัฐคือ การย้ายเส้นทางการส่งออกผ่านประเทศที่สาม

และหนึ่งในศูนย์กลางสำคัญที่ได้รับบทบาทขึ้นมาอย่างเด่นชัดจากกลยุทธ์ดังกล่าวของจีน ก็คือ "เม็กซิโก" ประเทศเพื่อนบ้านของสหรัฐฯ ทิศใต้และทิศตะวันตกจรดมหาสมุทรแปซิฟิก ด้วยสถานะที่เป็นหนึ่งในฐานการผลิตและประตูส่งออกสินค้าสำคัญของโลก ประกอบกับข้อตกลงการค้าเสรียุคใหม่อย่าง USMCA  เม็กซิโกจึงถูกมองว่ากลายเป็นเส้นทางเลี่ยงภาษีที่สมบูรณ์แบบสำหรับสินค้าจากจีน

สถิติการค้าตู้คอนเทนเนอร์ ซึ่งวิเคราะห์โดย Xeneta แสดงจำนวนตู้คอนเทนเนอร์ขนาด 20 ฟุตที่จัดส่งจากประเทศจีนไปยังเม็กซิโกสูงถึง 881,000 ตู้ในช่วงสามไตรมาสแรกของปี 2023 ซึ่งเป็นช่วงเวลาล่าสุดที่มีข้อมูล เพิ่มขึ้นจาก 689,000 ตู้ในช่วงเวลาเดียวกันของปี 2022 

การเพิ่มขึ้นดังกล่าวเกิดขึ้นในขณะที่เม็กซิโกแซงหน้าจีนในฐานะผู้ส่งออกสินค้ารายใหญ่ที่สุดไปยังสหรัฐฯ เมื่อปีที่แล้ว และในขณะที่การขนส่งรถบรรทุกข้ามพรมแดนไปยังสหรัฐฯ ยังคงเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วอย่างต่อเนื่อง

เม็กซิโกแซงหน้าจีนในฐานะแหล่งนำเข้าอันดับต้นๆ ของสหรัฐฯ โดยมีสินค้ามากกว่า 1.15 เเสนล้านดอลลาร์ที่มาจากที่นั่นในช่วง 3 เดือนแรกของปี 2024 เทียบกับน้อยกว่า 1 เเสนล้านดอลลาร์จากประเทศจีน

จากกระแสดังกล่าว ความกังวลได้เพิ่มมากขึ้นเกี่ยวกับเม็กซิโกที่กลายเป็นศูนย์กลางการถ่ายเทสินค้าจีนเพื่อเลี่ยงภาษีของสหรัฐฯ เนื่องจากการนำเข้าผลิตภัณฑ์เหล็กจากเม็กซิโกของสหรัฐฯ ที่เพิ่มขึ้นและผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้าของจีน BYD สำรวจสถานที่สำหรับโรงงานในเม็กซิโกที่อาจจัดหาตลาดในสหรัฐฯ

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานเมื่อเดือนที่แล้วว่า เจ้าหน้าที่สหรัฐฯ กดดันเม็กซิโกให้ปฏิเสธแรงจูงใจในการลงทุนแก่ผู้ผลิตรถยนต์สัญชาติจีน

 

ล่าสุดเมื่อวันที่ 14 พ.ค.67 BYD ผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้าของจีน เปิดตัวรถ ชาร์ค (Shark) รถกระบะไฮบริดขนาดกลางในเม็กซิโก หลังการประกาศของ โจ ไบเดน เกี่ยวกับเรื่องภาษี โดยเป็นครั้งแรกที่ผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้ารายใหญ่ที่สุดของโลกจากจีน เปิดตัวสินค้าใหม่นอกประเทศ

ผู้บริหารของ BYD ในอเมริกาเหนือ ยืนยันว่า มาตรการขึ้นภาษีของสหรัฐฯ ไม่ได้ส่งผลต่อบริษัทที่มีแผนสร้างโรงงานผลิตในเม็กซิโก โดยมุ่งจำหน่ายสินค้าในตลาดเม็กซิโกและตลาดอื่น ๆ เเละไม่คิดจะส่งออกไปสหรัฐฯ สำหรับโรงงานใหม่คาดว่าจะมีกำลังการผลิต 150,000 คันต่อปี และคาดว่าจะก่อสร้างเสร็จภายใน 2-3 ปี

การกำหนดภาษี 100% สำหรับ EV ของจีน ไม่ชัดเจนว่านั่นรวมถึง PHEV หรือไม่ แต่การเปิดตัวรถกระบะในอเมริกาเหนืออาจเป็นข้อความของ BYD ที่ส่งถึงสหรัฐฯ ว่ามีแผนที่จะขยายขอบเขตในทวีปนี้ ไม่ว่าสหรัฐฯ จะคิดอย่างไรก็ตาม

รอยเตอร์รายงานว่า แคเธอรีน ไท ผู้แทนการค้าสหรัฐฯ กล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า เธอกังวลเกี่ยวกับความสัมพันธ์ทางการค้าของเม็กซิโกกับจีน และจะคอยติดตามเพื่อแก้ไขปัญหาการหลีกเลี่ยงภาษี

ที่มา