นายกฯ บี้ มท.-สคทช. พิสูจน์สิทธิที่ดินชาวบ้านจบ 1 ปี งัดไม้แข็ง KPI คุม

13 ม.ค. 2567 | 15:10 น.
อัปเดตล่าสุด :13 ม.ค. 2567 | 15:16 น.

นายกรัฐมนตรี สั่งกระทรวงมหาดไทย และ สคทช. เร่งพิสูจน์สิทธิการครอบครองที่ดินของบุคคลในเขตที่ดินของรัฐ ช่วยชาวบ้านให้จบใน 1 ปี พร้อมใช้ไม้แข็งตั้ง KPI คุมการทำงานให้สำเร็จ

รายงานข่าวจากทำเนียบรัฐบาล เปิดเผยว่า ขณะนี้ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ได้มีข้อสั่งการให้กระทรวงมหาดไทย และ สำนักงานคณะกรรมการนโยบายที่ดินแห่งชาติ (สคทช.) เร่งรัดการดำเนินการพิสูจน์สิทธิการครอบครองที่ดินของบุคคลในเขตที่ดินของรัฐ เพื่อช่วยบรรเทาความเดือดร้อนให้กับประชาชนในเขตที่ดินของรัฐ

ทั้งนี้นายกรัฐมนตรี ได้เสนอเรื่องนี้ด้วยในคราวประชุมคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 9 มกราคม 2567 ว่า ที่ผ่านมา กระทรวงมหาดไทย โดยการไฟฟ้านครหลวง การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค การประปานครหลวง และการประปาส่วนภูมิภาค ได้ผ่อนปรนให้ประชาชนผู้ได้รับทะเบียนบ้านชั่วคราวซึ่งออกให้กับที่อยู่อาศัยที่ปลูกสร้างขึ้นในที่ดินของรัฐ โดยไม่ได้รับอนุญาต

รวมถึงผู้ที่อยู่ระหว่างการพิสูจน์สิทธิการครอบครองที่ดินของบุคคลในเขตที่ดินของรัฐ สามารถขอใช้ไฟฟ้าและน้ำประปาได้ในอัตราค่าบริการที่เหมาะสม

 

นายกฯ บี้ มท.-สคทช. พิสูจน์สิทธิที่ดินชาวบ้านจบ 1 ปี งัดไม้แข็ง KPI คุม

อย่างไรก็ตาม เพื่อเป็นการแก้ไขปัญหาให้แก่ ประชาชนกลุ่มดังกล่าวในระยะยาว ซึ่งบางส่วนไม่มีสาธารณูปโภคทั้งไฟฟ้าและน้ำประปาใช้มาเป็นเวลานานมากแล้ว จึงขอให้สำนักงานคณะกรรมการนโยบายที่ดินแห่งชาติ (สคทช.) ดำเนินการ ดังนี้

1. เร่งรัดการดำเนินการขอผ่อนผันการดำเนินการตามมติคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 8 เมษายน 2546 (เรื่อง การออกเลขที่บ้านชั่วคราวให้กับผู้บุกรุกในเขตที่ดินของการรถไฟแห่งประเทศไทย) รวมทั้งเร่งประสาน หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อให้ประชาชนที่อาศัยอยู่ในที่ดินที่อยู่ระหว่างการพิสูจน์สิทธิการครอบครองที่ดินของบุคคลในเขตที่ดินของรัฐมาก่อนวันที่คณะรัฐมนตรีมีมติในครั้งนี้

โดยให้สามารถเข้าถึงสาธารณูปโภคทั้งไฟฟ้า และน้ำประปาได้เป็นการชั่วคราวตามหลักสิทธิมนุษยชน โดยให้ดำเนินการเรื่องนี้เป็นการนำร่องก่อน เฉพาะในพื้นที่จังหวัดกาญจนบุรีและแม่ฮ่องสอน และให้ สคทช. รายงานผลการดำเนินการให้คณะรัฐมนตรีทราบ ภายใน 1 เดือน โดย ให้กระทรวงมหาดไทย และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้ความร่วมมือกับ สคทช. ในการดำเนินการดังกล่าวตามหน้าที่และอำนาจด้วย

 

นายกฯ บี้ มท.-สคทช. พิสูจน์สิทธิที่ดินชาวบ้านจบ 1 ปี งัดไม้แข็ง KPI คุม

2. เร่งรัดการดำเนินการพิสูจน์สิทธิการครอบครองที่ดินของบุคคลในเขตที่ดินของรัฐ ที่เกี่ยวข้องกับเรื่องนี้ให้แล้วเสร็จโดยเร็ว ภายใน 1 ปี โดยให้ สคทช. รายงานความคืบหน้าการดำเนินการให้คณะรัฐมนตรีทราบเป็นระยะ ๆ

3. ให้ สคทช. รับไปประสานงานกับสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาระบบราชการ (ก.พ.ร.) เพื่อขอกำหนดให้ผลการดำเนินการตามมติคณะรัฐมนตรีในเรื่องนี้เป็นตัวชี้วัดผลการปฏิบัติงาน (KPI) ของ สคทช. ด้วย

นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ที่ผ่านมา นายกฯ ได้ลงพื้นที่จังหวัดกาญจนบุรี มีประชาชนกว่า 3 หมื่นครัวเรือนที่อาศัยอยู่ในที่ดินที่กำลังอยู่ระหว่างการพิสูจน์สิทธิ ที่อยู่อาศัยในที่ดินที่ยังไม่ชัดเจนว่าเป็นที่ดินของรัฐหรือของเอกชน ระหว่างการพิสูจน์สิทธินี้จะใช้น้ำใช้ไฟไม่ได้เลย ทำให้เกิดความเดือดร้อน จึงมอบหมายให้กระทรวงมหาดไทย ไปพิจารณาผ่อนผันการปฏิบัติตามมติครม. เมื่อวันที่ 8 เมษายน 2546 โดยเร่งด่วน