โฉนดที่ดินมีกี่แบบ สัญลักษณ์ตราครุฑแต่ละประเภทมีความหมายอย่างไร

06 ม.ค. 2567 | 07:24 น.
2.2 k

โฉนดที่ดินมีกี่แบบ สัญลักษณ์ตราครุฑแดง-เขียว และ ดำ มีความหมายและแตกต่างอย่างไร หลัง ส.ป.ก. เตรียมเปลี่ยนโฉนด ส.ป.ก.4-01 เป็นโฉนดเพื่อเกษตรกรรม ตรวจสอบรายละเอียดทั้งหมดคลิกอ่านด่วนที่นี่

โฉนดที่ดิน  สำหรับโฉนดที่ดิน คือ โฉนดที่ดิน คือ หนังสือสำคัญแสดงกรรมสิทธิ์ในที่ดิน ซึ่งออกตามประมวลกฎหมายที่ดินปัจจุบัน นอกจากนี้ยังรวมถึงโฉนดแผนที่ โฉนดตราจอง และตราจองที่ตราว่า "ได้ทำประโยชน์แล้ว" ซึ่งออกตามกฎหมายเก่า แต่ก็ถือว่ามีกรรมสิทธิ์เช่นกัน

โฉนดที่ดิน ล่าสุด กรมที่ดิน  กำหนดเปลี่ยนที่ดิน ส.ป.ก.4-01 เป็นโฉนดเพื่อการเกษตร เพื่อเป็นของขวัญแก่พี่น้องเกษตรกรในวันที่ 15 มกราคม 2567 ตามนโยบายรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ โดยมีเกษตรกรที่เข้าเงื่อนไขกว่า 1.6 ล้านราย

สำหรับโฉนดที่ดินซึ่ง กรมที่ดิน ได้แบ่งออกเป็น 3 ประเภทหลักๆ ดังนี้

โฉนดที่ดินครุฑแดง

นส.4จ (โฉนดที่ดิน) โฉนดที่ดินตราครุฑสีแดง นส.4 เป็นใบที่ให้กรรมสิทธิกับเจ้าของอย่างแท้จริง เป็นหนังสือแสดงกรรมสิทธิในที่ดินที่มีระวางภาพถ่ายทางอากาศ สามารถระบุขอบเขตได้ชัดเจน สามารถซื้อ-ขาย-โอน-จดจำนองได้

โฉนดที่ดินครุฑสีเขียว

โฉนดที่ดินตราครุฑสีเขียว นส. 3 ก เป็นเอกสารที่แสดงสิทธิการครอบครอง เพื่อทำประโยชน์บนพื้นที่ดินนั้นๆได้ มีระวางรูปถ่ายทางอากศห้ามปล่อยว่าง เปลี่ยนเป็นโฉนดได้ในอนาคต ซื้อ-ขาย-โอน-จดจำนองได้

โฉนดที่ดินมีกี่ประเภท

โฉนดที่ดินตราครุฑสีดำ นส. 3

โฉนดที่ดิ่นตราครุฑสีดำ นส.3 v ต่างจาก นส.3 คือ นส.3V เป็นหนังสือที่เจ้าหน้าที่ที่ดินออกให้ แต่ยังไม่รับรองอย่างเป็นทางการทำประโยชน์ในที่ดินได้ เปลี่ยนเป็นโฉนดได้ในอนาคตซื้อ-ขาย-โอนได้.

ที่มา: กรมที่ดิน