เอกชนคึกคัก รับครม.สัญจร ระนอง หนุน“แลนด์บริดจ์”เป็นรูปธรรม

27 ธ.ค. 2566 | 10:31 น.
อัปเดตล่าสุด :27 ธ.ค. 2566 | 10:41 น.

ภาคเอกชน ยิ้มรับประชุม ครม.สัญจร ระนอง เชื่อจะเร่งรัดโครงการแลนด์บริดจ์อย่างเป็นรูปธรรมมากขึ้น พร้อมขอให้รัฐบาลแก้ไขปัญหาที่ดินบริเวณสะพานปลา 512 ไร่ และสร้างท่าเรือมารีน่าชุมชน

จากกรณีที่นางอุดมพร  เอกเอี่ยม รองเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ลงพื้นที่จังหวัดระนอง สำรวจความพร้อมของสถานที่และประชุมร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อเตรียมการจัดประชุมคณะรัฐมนตรีอย่างเป็นทางการนอกสถานที่(ครม.สัญจร) จังหวัดระนอง
 
เบื้องต้นได้ข้อสรุปใช้ห้องประชุมรัตนรังสรรค์ ชั้น 5 ศาลากลางจังหวัดระนอง เป็นสถานที่จัดประชุม กรอ.กลุ่มจังหวัดอันดามัน ในวันที่ 22 มกราคม 2567 และใช้หอประชุมศูนย์ราชการจังหวัดระนอง เป็นสถานที่จัดประชุมคณะครม. กลุ่มจังหวัดภาคใต้ฝั่งอันดามัน ในวันที่ 23 มกราคม 2567

ขณะที่ความเคลื่อนไหวจากภาคเอกชน ต่างแสดงความยินดีที่จะมีการประชุม ครม.สัญจร ที่ระนอง โดยนายธัญวิทย์  ธรรมสุนทร กรรมการสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย และเลขานุการสภาอุตสาหกรรมภาคใต้ เปิดเผยว่า การที่รัฐบาลจะมีการประชุม ครม.สัญจร ที่จังหวัดระนอง จะทำให้มีการเร่งรัดโครงการแลนด์บริดจ์อย่างเป็นรูปธรรมมากขึ้น ที่ผ่านมารัฐบาลมีความตั้งใจมาก เพราะนายกรัฐมนตรีได้ไปมีการพูดคุยในที่ประชุมผู้นำเอเปก ที่สหรัฐอเมริกา และที่ประเทศสาธารณรัฐประชาชนจีน เพื่อดึงดูดความสนใจของนักลงทุนให้เข้ามาลงทุนในไทย

เอกชนคึกคัก รับครม.สัญจร ระนอง หนุน“แลนด์บริดจ์”เป็นรูปธรรม

นอกจากนี้ จังหวัดระนองยังมีปัญหาเรื่องที่ดินที่บริเวณสะพานปลาประมาณ 512 ไร่ ซึ่งรัฐบาลชุดที่แล้วได้รับทราบปัญหาและได้ดำเนินการไปแล้ว แต่ปัจจุบันยังไม่มีความคืบหน้าในเรื่องของการออกสัญญาเช่าจากกรมธนารักษ์ จึงขอฝากให้การประชุม ครม.ในครั้งนี้ช่วยเร่งรัดการดำเนินงานให้ลุล่วงด้วย

นางกรรณิกา เอี้ยวตระกูล  ประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวเขต 10 (ระนอง-ชุมพร-สุราษฎร์ธานี) เปิดเผยว่า ในส่วนของภาคการท่องเที่ยวจะเสนอเรื่องการเชื่อมโยงโครงสร้างพื้นฐาน เช่น ถนนสายระนองที่ไปตะกั่วป่า ไปภูเก็ต เพื่อร่นเวลาในการเดินทาง มีการนำนักท่องเที่ยวเชื่อมโยงกัน 
 

นอกจากนี้จังหวัดระนองต้องการได้ท่าเทียบเรือมารีน่าชุมชน เพราะระนองเป็นต้นทางของอันดามัน ถ้ามีท่าเทียบเรือมารีหรือฮับ(Hub)มารีน่า จะสามารถเชื่อมโยงไปยังเกาะแก่งต่าง ๆ ได้ทั้งเกาะสุริน เกาะสิมิลัน รวมทั้งเกาะแก่งของประเทศเพื่อนบ้าน หากทำได้ก็จะทำให้จังหวัดระนองยกระดับด้านการท่องเที่ยวขึ้นมาสามารถเชื่อมโยงกับจังหวัดใหญ่ ๆ ได้ ทั้งภูเก็ต พังงา และกระบี่ ที่เป็นเมืองหลัก
 

แต่ระนองเป็นเมืองรอง ต้องการที่จะยกระดับให้เป็นเมืองหลักด้วยเหมือนกัน ซึ่งทรัพยากรของจังหวัดระนองไม่ได้ด้อยกว่าจังหวัดอื่น ๆ แต่ยังขาดการเจียรไน  ขาดการพัฒนา  การลงพื้นที่ประชุมครม.ที่ระนอง หวังว่าโครงการต่าง ๆจะได้รับการการดูแลมากขึ้น  

นายสมโชค วงศ์ภิวัฒนา ประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวจังหวัดระนอง เปิดเผยว่า แค่มีข่าวว่าจะมีการประชุม ครม.ที่จังหวัดระนอง ขณะนี้โรงแรมแทบแตกแล้ว ทุกแห่งถูกจองเต็มหมดแล้ว ถือว่าเป็นความตื่นเต้นในการตั้งตารอของผู้ประกอบการและชาวระนอง

เอกชนคึกคัก รับครม.สัญจร ระนอง หนุน“แลนด์บริดจ์”เป็นรูปธรรม

ส่วนความต้องการนอกจากถนนที่ทางจังหวัดจะขอขยายตั้งแต่อำเภอเมืองระนองไปยังจังหวัดพังงา จาก 2 เลน เป็น 4 เลนแล้ว ในส่วนของภาคการท่องเที่ยวเอกชน ยังมีความต้องการในเรื่องท่าเรือเพื่อการท่องเที่ยวที่มีมาตรฐานมากยิ่งขึ้น จะได้ไม่อายนักท่องเที่ยวที่มาใช้บริการ
 เช่น ท่าเรือประภาคาร ท่าเรือไปเกาะพยาม หรือท่าเรือสะพานปลา เป็นต้น ซึ่งภาคการท่องเที่ยวรอให้พัฒนาให้เท่าเทียมกับเมืองใหญ่ ๆ  

อีกเรื่องที่ต้องการคืองานภูเขาหญ้าเฟส อยากจะให้งานใหญ่ขึ้น ปีที่แล้วจัดได้ดีแล้ว แต่ปีนี้อยากจะให้งานใหญ่ขึ้น เพราะถือว่าเป็นหนึ่งในปฏิทินการท่องเที่ยวประจำปีของจังหวัดระนอง  หวังว่านายกรัฐมนตรีและคณะรัฐมนตรีจะได้นั่งรถสองแถวไม้ที่เป็นเอกลักษณ์ของจังหวัดระนอง ไปแช่ออนเซนหรือน้ำแร่ร้อน ซึ่งตนจะได้เสนอในที่ประชุมของจังหวัดให้พิจารณาต่อไป ถ้าทำได้ถือว่าเป็นซอฟต์พาวเวอร์อย่างดียิ่งสำหรับจังหวัดเล็ก ๆ อย่างจังหวัดระนอง