"คิงส์เกต" ขอรมว.อุตสาหกรรมซื่อสัตย์-ทำตามกฎหมาย

25 ส.ค. 2566 | 12:50 น.
อัปเดตล่าสุด :25 ส.ค. 2566 | 12:50 น.

"คิงส์เกต" ขอรมว.อุตสาหกรรมซื่อสัตย์-ทำตามกฎหมาย เผยเตรียมเข้าพบหารือปมอนุญาโตฯ ระบุเมื่อได้ครม.แล้ว ต้องการให้เน้นดูแลคุณภาพชีวิตคนไทย โดยเฉพาะคนชนบทที่ส่วนหนึ่งยังคงยากจน

นายแดเนียล วีคส์ ผู้จัดการทั่วไปประจำภูมิภาค บริษัท คิงส์เกต คอนโซลิเดเต็ด จำกัด บริษัทแม่ของบริษัท อัครา รีซอร์สเซส จำกัด (มหาชน) ผู้ประกอบการเหมืองแร่ทองคำชาตรี เปิดเผยว่า สำหรับผู้ที่จะดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรมนั้น ไม่ว่าจะเป็นท่านใดก็ตต้องการให้เป็นคนที่มีความซื่อสัตย์ ซื่อตรง ปฏิบัติตามขั้นตอนกฎหมาย 

ทั้งนี้ 2 เรื่องดังกล่าวนี้ไม่เพียงแค่คิงส์เกตเท่านั้นที่ต้องการ แต่นักลงทุนต่างชาติล้วนต้องการเหมือนกัน 

เพราะเป้าหมายของบริษัทคือการประกอบธุรกิจที่นอกจากกำไรยังต้องการให้ชุมชนรอบข้างเติบโต เศรษฐกิจประเทศเติบโต 

และจะส่งผลดีต่อบริษัทในฐานะนักลงทุนต่างชาติ

ส่วนความคืบหน้าของกระบวนการอนุญาโตตุลาการระหว่าง บริษัท คิงส์เกต คอนโซลิเดเต็ด ลิมิเต็ด กับรัฐบาลไทย ปัจจุบันเดินหน้าไปด้วยดี กรอบการเจรจาขยายถึงสิ้นปีนี้ 

อย่างไรก็ดี ที่ผ่านมามีการยุบสภาเลือกตั้งใหม่ คิงส์เกตจึงรอรัฐบาลใหม่ เมื่อได้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรมใหม่ชัดเจนแล้ว จะขอเข้าพบเพื่อหารือต่อไป
 

นายแดเนียล ยังได้กล่าวถึงรัฐบาลใหม่ที่มีนายเศรษฐา ทวีสิน เป็นนายกรัฐมนตรี และอยู่ระหว่างการตั้งคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า เมื่อได้ครม.แล้ว ต้องการให้เน้นดูแลคุณภาพชีวิตคนไทย โดยเฉพาะคนชนบทที่ส่วนหนึ่งยังคงยากจน มีและความเหลื่อมล้ำ ซึ่งบริษัทได้สัมผัสตลอดการทำเหมืองในประเทศไทย จึงอยากให้รัฐบาลให้ความสำคัญกับเรื่องนี้เป็นอันดับแรก