วิธีการใช้งาน e-form หลังขึ้นทะเบียนเกษตรกร 2566 สำเร็จ

24 ก.ค. 2566 | 07:20 น.
1.2 k

วิธีการใช้งาน e-form หลังกรมส่งเสริมการกษตร เปิดให้ขึ้นทะเบียนเกษตรกร 2566 หลังลงทะเบียนเป็นปัจจุบันสำเร็จ เข้าระบบการใช้งานเพียงทำแค่ 5 ขั้นตอนตามเงื่อนไขเข้าระบบได้ทันที

วิธีการใช้งาน e-form ภายหลัง กรมส่งเสริมการเกษตรเปิดให้ขึ้นทะเบียนเกษตรกร 2566  เพื่อแจ้งขึ้นทะเบียนและปรับปรุงทะเบียนเกษตรกรให้เป็นปัจจุบัน เมื่อเกษตรกรทำการ เพาะปลูกแล้ว 15 วัน ให้แจ้งขึ้นทะเบียนเกษตรกรหากเป็น ไม้ผลหรือไม้ยืนต้น ให้แจ้งปรับปรุงข้อมูลทุกปี ให้เป็นปัจจุบัน เพื่อเป็นการยืนยันตัวตน และ เป็นข้อมูลการส่งเสริมและพัฒนาอาชีพการเกษตรรวมถึงเป็น ข้อมูลเบื้องต้นในการช่วยเหลือเกษตรกรผู้ประสบภัยพิบัตด้านพืชและสนับสุนนโครงการมาตรการภาครัฐต่าง ๆ

ขึ้นทะเบียนเกษตรกร ผ่าน 2 ช่องทาง

  • แจ้งกับเจ้าหน้าที่ :สำหรับเกษตรกรรายใหม่ ต้องยื่นแบบ ทบก.01 พร้อมด้วยบัตรประชาชนตัวจริง และสำเนาหลักฐานถือครองที่ดิน ณ สำนักงานเกษตรอำเภอที่ตั้งแปลงปลูกหรือจุดนัดหมายที่สำนักงานเกษตรอำเภอนั้นๆ กำหนด หรือผ่านผู้นำชุมชนหรือตัวแทนอาสาสมัครเกษตรหมู่บ้าน (อกม.) โดยสามารถดาวน์โหลดแบบฟอร์ม ทบก.01 ได้ที่ farmer.doae.go.th
  • ผ่านระบบออนไลน์ด้วยเครื่องมือ e-Form ผ่านเว็บไซต์ e-Form (efarmer.doae.go.th) โดยทำการลงทะเบียนและกรอกข้อมูลที่สำคัญต่างๆ จากนั้นรอการตรวจสอบข้อมูลจากเจ้าหน้าที่ประมาณ 5 วันทำการ จึงจะสามารถดำเนินการการขึ้นทะเบียนและปรับปรุงทะเบียนเกษตรกรได้ รวมถึงสามารถปรับปรุงทะเบียนเกษตรกรผ่านแอปพลิเคชัน Farmbook ได้ทั้งระบบ iOS และ Android แต่เกษตรกรรายใหม่ไม่สามารถขึ้นทะเบียนเกษตรกรผ่านแอปพลิเคชัน Farmbook ได้ ต้องขึ้นทะเบียนเกษตรกรผ่านระบบออนไลน์ในเว็บไซต์ e-Form เท่านั้น

วิธีการใช้งาน e-form

 

วิธีการใช้งาน e-form มีด้วยกัน 5 ขั้นตอนดังนี้

เมื่อเกษตรกรลงทะเบียนผ่าน e-form  สำเร็จแล้ว สามารถใช้งาน e-form ดังนี้

  • สมัครสมาชิก
  • ลงทะเบียนผ่าน eformer.doae.go.th

การยืนยันตัวบุคคล

  • เจ้าหน้าที่จะทำการตรวจสอบข้อมูลภายใน 5 วันทำการ

บันทึกกิจกรรม

  •  เมื่อได้รับการยืนยันตัวบุคคลแล้วจึงบันทึกข้อมูลกิจกรรมตามหัวข้อต่างๆ

ติดประกาศ/ประชาคม

  • รอการนัดหมายการติดประกาศหรือประชาคมเพื่อยืนยันข้อมูลและลงชื่อ

ติดตามสถานะ

  • ตรวจสอบผลการติดประกาศ/ประชาคม

 

วิธีการใช้งาน e-form

ด้านนางอัญชลี สุวจิตตานนท์ รองอธิบดีกรมส่งเสริมการเกษตร กล่าวว่า ทะเบียนเกษตรกร คือ ข้อมูลของครัวเรือนผู้ประกอบการเกษตรที่แสดงถึงสถานภาพและการประกอบอาชีพการเกษตรของครัวเรือน วัตถุประสงค์ในการขึ้นทะเบียนเกษตรกรเพื่อจัดทำข้อมูลการเกษตรให้ถูกต้องตรงตามความเป็นจริง และเป็นข้อมูลเอกภาพให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องใช้ประโยชน์ร่วมกันได้ ในการนำไปใช้วางแผนพัฒนาการเกษตร กำหนดนโยบาย การจัดการด้านการผลิตการตลาด การส่งเสริม สนับสนุน และให้ความช่วยเหลือแก่เกษตรกรได้อย่างมีประสิทธิภาพตรงเป้าหมาย โดยผู้ที่ได้ขึ้นทะเบียนเกษตรกรไว้แล้ว จะได้รับความสะดวกในการใช้สิทธิ์ขอรับการสนับสนุน ช่วยเหลือ หรือรับบริการต่างๆ จากภาครัฐ.

ที่มา: กรมส่งเสริมการเกษตร