ปัญหาแบงก์สหรัฐฯ จ่อล้มน่าห่วง หวั่นดันราคาทองคำพุ่ง

02 พ.ค. 2566 | 04:58 น.

“จิตติ ตั้งสิทธิ์ภักดี” ชี้ปัญหา First Republic Bank จ่อล้มยังน่าห่วง หวั่นดันราคาทองพุ่ง หลังคนยังแห่ถอนเงินต่อเนื่อง ลุ้นมาตรการรัฐดึงความเชื่อมั่น ดันยอดเงินฝากเงินกลับเข้าธนาคาร

นายจิตติ ตั้งสิทธิ์ภักดี นายกสมาคมค้าทองคำ เปิดเผย "ฐานเศรษฐกิจ" ว่า ปัจจัยที่มีผลต่อราคาทองคำในตลาดโลกขณะนี้คงไม่ใช่ประเด็นการเตรียมปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของทางธนาคารกลางสหรัฐ "เฟด" เนื่องจากการปรับขึ้นตามที่คาด 0.25% คงไม่มีผลต่อตลาดมากนัก

โดยประเด็นที่ต้องจับตาคือปัญหาวิกฤตธนาคาร ในสหรัฐฯ อย่าง First Republic Bank "FRC" ที่แม้จะมีการอัดฉีดสภาพคล่องอย่างต่อเนื่องแต่ประชาชนยังคงถอนเงินฝากต่อเนื่องเช่นกัน

ซึ่งหากมีปัญหาจนไม่สามารถแก้ไขได้ จะกระทบต่อราคาทองคำในตลาดปรับตัวสูงขึ้นอย่างแน่นอน โดยหลังจากนี้คงต้องติดตามมาตรการของรัฐบาลว่าจะมีมาตรการแรงเพียงใดในการจูงใจให้ประชาชนกลับเข้ามาฝากเงิน และหยุดปัญหาการถอนเงินออกจากธนาคาร

เพราะหากในเรื่องดังกล่าวหากดำเนินการ แก้ไข้ไม่ได้เชื่อว่าปัญหาจะบานปลายอย่างแน่นอน

นายจิตติ ตั้งสิทธิ์ภักดี นายกสมาคมค้าทองคำ

ทั้งนี้ราคาหุ้นของ First Republic Bank (FRC) ธนาคารในระดับภูมิภาคของสหรัฐฯ มีขนาดใหญ่อันดับที่ 14 ยังคงปรับลดลงต่อเนื่อง โดยล่าสุดมีรายงานว่าบรรษัทค้ำประกันเงินฝากของรัฐบาลกลางสหรัฐฯ (FDIC) มีแนวโน้มที่จะเข้าพิทักษ์ทรัพย์ของ FRC ซึ่งทำให้นักลงทุนขาดความเชื่อมั่น 

ทำให้ตลาดคาดการณ์กันว่า FRC อาจจะมีจุดจบที่การล้มละลาย ตามหลัง Silicon Valley Bank (SVB) และ Signature Bank (SB

อย่างไรก็ตามการรายงานสถานะทางการเงินของ FRC ที่ผ่านมายังคงไม่ดีขึ้น แม้ว่ากลุ่มธนาคารขนาดใหญ่ 11 แห่งของสหรัฐฯ ได้อัดฉีดเงินฝากกว่า 3 หมื่นล้านดอลลาร์ เพื่อพยุงสภาพคล่องของ FRC แล้วก็ตามในช่วงที่ผ่านมา