"อธิบดีโจ" ลงพื้นที่เพชรบูรณ์ ชวนปฏิวัติทำนา BCG Model

23 เม.ย. 2566 | 14:25 น.
อัปเดตล่าสุด :23 เม.ย. 2566 | 14:39 น.

อธิบดีกรมการข้าว (อธิบดีโจ) ไม่มีวันหยุดลงพื้นที่พบพี่น้องศูนย์ข้าวฯ จ.เพชรบูรณ์ ชวนร่วม BCG Model ปฎิวัติการทำนาแบบยั่งยืน เลิกใช้ปุ๋ยเคมี สารเคมี ยาฆ่าแมลง ได้ผลผลิตดีต่อสุขภาพ เป็นมิตรสิ่งแวดล้อม

ผู้สื่อข่าวรายงาน(23 เม.ย.2566)  เวลา 10.00 น. นายณัฏฐกิตติ์ ของทิพย์ อธิบดีกรมการข้าว ได้ลงพื้นที่จังหวัดเพชรบูรณ์ เพื่อพบปะพี่น้องชาวนา/เกษตรกร กลุ่มผู้ผลิตเมล็ดพันธุ์ข้าว สมาชิกศูนย์ข้าวชุมชนฯ โดยมี นางสาวชวนชม ดีรัศมี ผู้อำนวยการศูนย์วิจัยข้าวพิษณุโลก พร้อมด้วย สมาชิกศูนย์ข้าวชุมชนในพื้นที่ เจ้าหน้าที่ศูนย์วิจัยข้าวพิษณุโลกให้การต้อนรับ ณ ศูนย์ข้าวชุมชนบ้านหนองผักบุ้งพัฒนา ตำบลนายม อำเภอเมืองเพชรบูรณ์ จังหวัดเพชรบูรณ์

\"อธิบดีโจ\" ลงพื้นที่เพชรบูรณ์ ชวนปฏิวัติทำนา BCG Model

นายณัฏฐกิตติ์ กล่าวว่า การลงพื้นที่ในครั้งนี้ได้รับทราบถึงข้อมูลการดำเนินงาน และปัญหาอุปสรรคที่ชาวนากำลังประสบ พร้อมได้แนะแนวทางแก้ไขปัญหาและเพิ่มประสิทธิภาพการทำนา โดยให้หันมาปลูกข้าวรักษ์โลกในรูปแบบ BCG Model ที่เป็นการทำนาแบบประณีต เลิกใช้ปุ๋ยเคมี สารเคมี ยาฆ่าแมลง ทำให้ได้ข้าวที่ดีมีคุณภาพ ปลอดสารพิษ ดีต่อสุขภาพ เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

\"อธิบดีโจ\" ลงพื้นที่เพชรบูรณ์ ชวนปฏิวัติทำนา BCG Model

นอกจากนี้ได้แนะนำให้ใช้จุลินทรีย์ในการปลูกและนำสาหร่ายแกมเขียวมาผสมผสานในการเพาะปลูก เพื่อช่วยเพิ่มผลผลิตและลดต้นทุนการผลิตได้ต่อไป

\"อธิบดีโจ\" ลงพื้นที่เพชรบูรณ์ ชวนปฏิวัติทำนา BCG Model

“ผมไม่มีคำว่าวันเสาร์-อาทิตย์ ได้ลงพื้นที่พบปะพี่น้องเกษตรกรโดยตลอด ไม่ใช่แค่นั่งทำงานอยู่ในห้องแอร์เท่านั้น เพราะพวกเขาคือครอบครัวของผม เราต้องฟังเสียงของประชาชนแล้วนำมาแก้ปัญหา และจะต้องสร้างความเข้มแข็งให้พี่น้องของเรา "เราจะไม่ทิ้งกัน" อธิบดีกรมการข้าว กล่าว

ณัฏฐกิตติ์ ของทิพย์ อธิบดีกรมการข้าว

\"อธิบดีโจ\" ลงพื้นที่เพชรบูรณ์ ชวนปฏิวัติทำนา BCG Model