“อธิบดีกรมการข้าว” ปลุกชาวนาอีสาน ปลูกข้าวเปียกสลับแห้ง ขายคาร์บอนเครดิต

21 เม.ย. 2566 | 15:19 น.
อัปเดตล่าสุด :21 เม.ย. 2566 | 16:04 น.

“ณัฏฐกิตติ์” “อธิบดีกรมการข้าว” ปลุกชาวนาอีสาน ร่วม โครงการ BCG Model ปลูกข้าวเปียกสลับแห้ง ขายคาร์บอนเครดิต การันตี ลดต้นทุน เพิ่มผลผลิต เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม

“อธิบดีกรมการข้าว” ปลุกชาวนาอีสาน ปลูกข้าวเปียกสลับแห้ง ขายคาร์บอนเครดิต

วันศุกร์ที่ 21 เมษายน 2566 นายณัฏฐกิตติ์ ของทิพย์ อธิบดีกรมการข้าว พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่จากกรมการข้าว ลงพื้นที่จังหวัดขอนแก่น เพื่อพบปะหารือกับประธานศูนย์ข้าวชุมชน จาก 4 จังหวัดภาคตะวันออกเฉียงเหนือ จำนวนทั้งสิ้น 24 ศูนย์ ได้แก่ ศูนย์ข้าวชุมชนจากจังหวัดขอนแก่น จำนวน 13 ศูนย์ ศูนย์ข้าวชุมชนจากจังหวัดอุดรธานี จำนวน 7 ศูนย์ ศูนย์ข้าวชุมชนจากจังหวัดชัยภูมิ จำนวน 2 ศูนย์ และศูนย์ข้าวชุมชนจากจังหวัดมหาสารคาม จำนวน 2 ศูนย์ โดยได้ร่วมหารือกันถึงแนวทางการส่งเสริมการลดต้นทุนการผลิตข้าวรักษ์โลก BCG Model ณ ศูนย์เมล็ดพันธ์ุข้าวขอนแก่น

 

 

“อธิบดีกรมการข้าว” ปลุกชาวนาอีสาน ปลูกข้าวเปียกสลับแห้ง ขายคาร์บอนเครดิต

 

อธิบดีกรมการข้าว เปิดเผยภายหลังการหารือดังกล่าวว่า สำหรับการลงพื้นที่หารือในครั้งนี้ เป็นการพบปะพี่น้องเกษตรกรผู้ปลูกข้าว เพื่อรับทราบถึงข้อมูลการดำเนินงาน และรับฟังถึงปัญหาอุปสรรคต่าง ๆ ที่เกษตรกรกำลังประสบ พร้อมแนะแนวทางการแก้ไขให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด และเชิญชวนให้เกษตรกรหันมาปลูกข้าวรักษ์โลกตามแบบ BCG Model ที่เป็นการทำนาแบบประณีต เลิกใช้ปุ๋ยเคมี สารเคมี และยาฆ่าแมลง ทำให้ได้ข้าวที่ดีมีคุณภาพ ปลอดสารพิษ ดีต่อสุขภาพ เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

พร้อมกับแนะนำให้ใช้จุลินทรีย์และสาหร่ายแกมเขียวมาผสมผสานในการเพาะปลูก อีกทั้งนำองค์ความรู้เกี่ยวกับการจัดการน้ำแบบเปียกสลับแห้งมาถ่ายทอดให้กับชาวนา ซึ่งการทำนาแบบเปียกสลับแห้งนั้นจะช่วยลดก๊าซมีเทนในดินที่จะช่วยลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกได้  และเน้นย้ำการรักษาคุณภาพสิ่งแวดล้อมและสร้างคาร์บอนเครดิตให้ชาวนานำไปสร้างรายได้เสริมต่อไป