FBI เผย โทมัส แมทธิว ครุกส์ มือปืนยิงทรัมป์ อายุ 20 เรียนดี ไร้ประวัติอาชญากรรม

15 ก.ค. 2567 | 07:49 น.
อัปเดตล่าสุด :15 ก.ค. 2567 | 08:45 น.
820

เจ้าหน้าที่ FBI ระบุ "โทมัส แมทธิว ครุกส์" ผู้ต้องสงสัยลอบยิงอดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ เป็นชายอายุ 20 ปี มาจากครอบครัวชนชั้นกลาง เรียนดี สนับสนุนพรรครีพับลิกัน และไร้ประวัติอาชญากรรม จนท.ยังควานหามูลเหตุจูงใจการลงมือก่อเหตุอุกอาจในครั้งนี้

โทมัส แมทธิว ครุกส์ (Thomas Matthew Crooks) ชายอายุ 20 ปีที่พยายาม ลอบสังหาร อดีตประธานาธิบดี โดนัลด์ เจ. ทรัมป์ ระหว่างขึ้นเวทีหาเสียงในรัฐเพนซิลเวเนียเมื่อวันเสาร์ (13 ก.ค.ตามเวลาท้องถิ่น) อาศัยอยู่ในเขตชานเมืองที่ค่อนข้างมั่งคั่งในภูมิภาคเซาท์ฮิลส์ของเมืองพิตต์สเบิร์ก ซึ่งอยู่ห่างจากสถานที่จัดการชุมนุมหาเสียงของทรัมป์ประมาณหนึ่งชั่วโมงหากเดินทางด้วยรถยนต์

เจ้าหน้าที่ สำนักงานสอบสวนและสืบสวนกลางของสหรัฐอเมริกา (FBI) เปิดเผยว่า ในเบเธลพาร์คซึ่งเป็นย่านที่นายครุกส์เติบโตขึ้นมานั้น ถือเป็นย่านที่อยู่อาศัยของชนชั้นกลางที่อาจจะค่อนไปทางชนชั้นกลางระดับสูง

นายแดน กริซายเบ็ค สมาชิกสภาเทศมณฑลที่เป็นตัวแทนของพื้นที่ดังกล่าว ให้สัมภาษณ์สื่อเมื่อวันอาทิตย์ (14 ก.ค.) ว่า เขาเคยได้พบกับพ่อแม่ของผู้ต้องสงสัยเมื่อปีที่แล้วขณะที่เขากำลังหาเสียง แม้จะจดจำการสนทนาได้ไม่ชัดเจนนัก แต่ก็ยังจำได้ว่าพ่อแม่ของครุกส์ดูเป็นคนสุภาพและเปิดกว้างที่จะฟังนโยบายของเขา

ภาพนายโทมัส แมทธิว ครุกส์ จากหนังสือรายนามนักเรียนมัธยมปี 2020 (ภาพข่าวรอยเตอร์)

ตัวนายครุกส์เองซึ่งถูกเจ้าหน้าที่วิสามัญฆาตกรรมเมื่อวันเสาร์ เป็นสมาชิกพรรครีพับลิกัน แม่ของเขาเป็นสมาชิกพรรคเดโมแครต ส่วนพ่อเป็นเสรีนิยม ซึ่งเป็นส่วนผสมที่ค่อนข้างปกติทั่วไปสำหรับพื้นที่นี้ ในเบเธลพาร์คมีครอบครัวที่สมาชิกครอบครัวมีแนวคิดทางการเมืองแตกต่างกันเป็นจำนวนมาก

เรารู้อะไรบ้างเกี่ยวกับมือปืนรายนี้

นายครุกส์ทำงานเป็นผู้ช่วยด้านโภชนาการอาหารที่ศูนย์พยาบาลและฟื้นฟูสมรรถภาพเบเธลพาร์ค (Bethel Park Skilled Nursing and Rehabilitation Center) มาร์ซี กริมม์ ผู้บริหารของศูนย์กล่าวว่า รู้สึกช็อกเมื่อทราบข่าวว่านายครุกส์เข้าไปเกี่ยวข้องกับเหตุการณ์ระทึกขวัญนี้ เพราะเขาทำงานได้ดี และไม่มีประวัติอาชญากรรม

อย่างไรก็ตาม เธอปฏิเสธที่จะให้ข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับการทำงานของเขา โดยบอกว่าผู้บริหารของศูนย์กำลังให้ความร่วมมือกับเจ้าหน้าที่สอบสวน

จนถึงขณะนี้ FBI กำลังพยายามเจาะเข้าหาหลักฐานข้อมูลในโทรศัพท์มือถือของผู้ต้องสงสัยซึ่งต้องผ่านการอนุมัติจากศาลเพื่อเรียนรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับแผนและแรงจูงใจของเขา ซึ่งจนถึงวันอาทิตย์ (14 ก.ค.) เจ้าหน้าที่ก็ยังไม่ได้ระบุแรงจูงใจ ว่าอะไรเป็นสาเหตุให้มือปืนลงมือก่อเหตุ

FBI ยังไม่พบหลักฐานใดๆที่แสดงเจตจำนงของผู้ต้องสงสัย นอกจากนี้ นายครุกส์ยังไม่เคยถูกสอบสวนโดย FBI และไม่มีประวัติอาการป่วยทางจิตเวช 

ในเบื้องต้นเจ้าหน้าที่เชื่อว่า เขาลงมือก่อเหตุโดยลำพัง 

ผู้ต้องสงสัยไม่มีประวัติอาชญากรรมที่ปรากฏในบันทึกศาลของรัฐเพนซิลเวเนียที่เปิดเผยเป็นสาธารณะ และในบันทึกการลงทะเบียนผู้มีสิทธิเลือกตั้ง ก็แสดงว่านายครุกส์ลงทะเบียนเป็นสมาชิกพรรครีพับลิกัน อย่างไรก็ตาม ในบันทึกการเงินเกี่ยวกับการรณรงค์ทางการเมืองระดับชาติพบว่า เขาเคยบริจาคเงิน 15 ดอลลาร์ให้กับโครงการ Progressive Turnout Project ซึ่งเป็นกลุ่มการเลือกตั้งเสรีผ่านแพลตฟอร์มการบริจาคของพรรคเดโมแครต ActBlue ในเดือนมกราคม 2021

ภาพถ่ายทางอากาศบ้านพักของผู้ต้องสงสัยที่ FBI เข้าตรวจค้นเพื่อหาหลักฐาน (ภาพข่าวรอยเตอร์)

เจ้าหน้าที่ยืนยันว่า นายครุกส์ซึ่งเป็นชายหนุ่มอายุ 20 ปีไม่มีประวัติออนไลน์ที่ผิดปกติใดๆ จากการตรวจสอบกิจกรรมออนไลน์ของเขา พบว่า โดยนิสัยส่วนตัว โทมัส แมทธิว ครุกส์ ซึ่ง FBI เรียกว่า “ผู้ต้องสงสัย” และ “ผู้เกี่ยวข้องในคดี” นั้น ชอบเล่นหมากรุก วิดีโอเกม และกำลังเรียนการเขียนโค้ดคอมพิวเตอร์  

อดีตเพื่อนร่วมชั้นเรียนของเขาที่โรงเรียนมัธยมเบเธลพาร์คกล่าวว่า พวกเขาไม่เคยสังเกตเห็นสัญญาณเตือนใดๆ ว่านายครุกส์จะเป็นพวกชอบใช้ความรุนแรง

หนึ่งในเพื่อนร่วมชั้นของเขากล่าวว่า เคยเรียนวิชาประวัติศาสตร์และการเมืองอเมริกันด้วยกัน และนายครุกส์ก็ดูเหมือนจะ "ฉลาดอย่างมาก" และความคิดเห็นของเขาในสมัยวัยเรียนก็ดูจะ "เอียงไปทางขวาเล็กน้อย" อย่างไรก็ตาม เป็นเรื่องน่าตกใจเมื่อทราบว่านายครุกส์เป็นผู้ต้องสงสัยในเหตุการณ์ลอบยิงอดีตประธานาธิบดีทรัมป์ในครั้งนี้

มีภาพวิดีโอพิธีการจบการศึกษาที่ชี้ว่า นายครุกส์จบการศึกษาในปี 2022 เจ้าหน้าที่โรงเรียนไม่ได้ตอบกลับข้อความเมื่อวันอาทิตย์ และครูคนหนึ่งกล่าวว่าพนักงานได้รับคำสั่งไม่ให้พูดคุยกับผู้สื่อข่าว

ถูกวิสามัญฯ หลังส่องยิงจากที่สูง

นายครุกส์ถูกสังหารโดยเจ้าหน้าที่หน่วยสืบราชการลับเมื่อวันเสาร์ (13 ก.ค.) หลังจากที่เขายิงจากตำแหน่งที่สูง ซึ่งอยู่นอกสถานที่จัดการชุมนุมหาเสียงของนายทรัมป์

ปืนไรเฟิลกึ่งอัตโนมัติแบบ AR-15 ถูกพบตกอยู่ใกล้ร่างของนายครุกส์ เจ้าหน้าที่ระบุว่า ปืนดังกล่าวถูกซื้อโดยสมาชิกในครอบครัว ซึ่งอาจจะเป็นพ่อของเขา

การตรวจหาหลักฐานยังพบวัตถุดิบสำหรับการทำระเบิดในรถของนายครุกส์ด้วย เจ้าหน้าที่เชื่อว่าอาจพบอุปกรณ์ก่อการอื่นๆ ในการตรวจค้นบ้านพักของเขา

อดีตเจ้าหน้าที่เอฟบีไอกล่าวว่า หน่วยวิเคราะห์พฤติกรรมอาชญากรรมจะพยายามสร้างโปรไฟล์ของผู้ต้องสงสัยเพื่อทำความเข้าใจแรงจูงใจของเขา และ FBI ซึ่งเป็นผู้ดำเนินการสอบสวนคดีนี้จะสัมภาษณ์เพื่อนฝูงและสมาชิกในครอบครัวของนายครุกส์ และค้นหาเบาะแสทางอินเทอร์เน็ตที่เขาอาจทิ้งไว้ทางออนไลน์หรือในบันทึกส่วนตัว

"นี่เป็นการสอบสวนที่ยังคงดำเนินอยู่" FBI กล่าวในการแถลงข่าวเมื่อช่วงเช้าวันอาทิตย์

 

ข้อมูลอ้างอิง