"สี จิ้นผิง" ส่งสัญญาณอาจมอบ "แพนด้า" สัญลักษณ์ทูตมิตรภาพ ให้สหรัฐอีกครั้ง

17 พ.ย. 2566 | 09:19 น.
อัปเดตล่าสุด :17 พ.ย. 2566 | 09:31 น.

ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง เปิดเผยหลังการพบปะกับผู้นำสหรัฐที่นครซานฟรานซิสโกเมื่อวันที่ 15 พ.ย.ที่ผ่านมาว่า จีนอาจจะส่งแพนด้ามายังสหรัฐอีกครั้ง โดยเรียกพวกมันว่า “ทูตแห่งมิตรภาพ” ระหว่างชาวจีนและชาวอเมริกัน

 

ในระหว่างงานเลี้ยงอาหารค่ำกับบรรดานักธุรกิจเอกชนชั้นนำที่ นครซานฟรานซิสโก เมื่อวันพุธที่ผ่านมา (15 พ.ย.) ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ผู้นำจีน กล่าวว่า จีนพร้อมที่จะเดินหน้าความร่วมมือกับ สหรัฐอเมริกา ในด้าน การอนุรักษ์แพนด้า และจีนจะทำอย่างดีที่สุดในเรื่องนี้ เพื่อให้บรรลุความมุ่งหวังของชาวแคลิฟอร์เนีย และเพื่อ กระชับความสัมพันธ์ฉันมิตร ระหว่างประชาชนของทั้งสองประเทศ

“ผมได้ยินว่าชาวอเมริกันจำนวนมาก โดยเฉพาะเด็ก ๆ ไม่อยากที่จะบอกลาแพนด้าเหล่านี้ และพวกเขายังเดินทางไปที่สวนสัตว์เพื่อไปส่งพวกมันกลับ(ประเทศจีน)ด้วย” ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง กล่าวถึงการส่งคืนหมีแพนด้ากลับจีนตามข้อตกลงที่มีระหว่างกัน พร้อมทั้งบอกว่าตนรับทราบว่าสวนสัตว์ซานดิเอโกและผู้คนในแคลิฟอร์เนียต่างรอคอยที่จะต้อนรับหมีแพนด้ากลับมา

ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง และประธานาธิบดีโจ ไบเดน พบกันที่นครซานฟรานซิสโกเมื่อวันพุธ (15 พ.ย.)

ทั้งนี้ ท่าทีของผู้นำจีนมีขึ้นหลังการพบกันตัวต่อตัวครั้งแรกในรอบ 1 ปีระหว่างประธานาธิบดีสี จิ้นผิง และประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐที่นครซานฟรานซิสโกเมื่อวันพุธ (15 พ.ย.) เพื่อหวังลดความตึงเครียดระหว่างสองมหาอำนาจโลก อย่างไรก็ตาม ผู้นำจีนไม่ได้กล่าวลงลึกในรายละเอียดว่า จะส่งหมีแพนด้ามาเมื่อใดและที่ไหนในสหรัฐฯ แต่สำนักข่าวเอพีรายงานว่า มีแนวโน้มว่าแพนด้าคู่ต่อไปจะมาเป็นขวัญใจดวงใหม่ของชาวอเมริกันที่สวนสัตว์ซานดิเอโก ในรัฐแคลิฟอร์เนีย

ข่าวระบุว่า แพนด้ายักษ์ ข้ามน้ำข้ามทะเลมายังกรุงวอชิงตันของสหรัฐเป็นครั้งแรกในปีค.ศ. 1972 ในฐานะเป็นของขวัญหายากที่ส่งมาจากจีน และเป็นสัญลักษณ์แห่งมิตรภาพสหรัฐและจีน ในช่วงที่ประธานาธิบดีริชาร์ด นิกสัน ของสหรัฐ เดินทางเยือนจีนเป็นครั้งประวัติศาสตร์ ก่อนจะรัฐบาลปักกิ่งจะ “ให้ยืม” แพนด้ามายังสวนสัตว์อื่น ๆ ของสหรัฐฯ ซึ่งภายใต้สัญญาระบุว่า ต้องมีการส่งแพนด้ากลับไปยังโครงการอนุรักษ์แพนด้าในประเทศจีนหลังจากที่ครบสัญญา

ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา ความสัมพันธ์ระหว่างสหรัฐและจีนเริ่มระหองระแหง ทำให้ชาวจีนจำนวนมากเริ่มจุดกระแสบนสื่อสังคมออนไลน์ของจีน เรียกร้องให้สหรัฐส่งคืนแพนด้ากลับจีน พร้อมกับข้อกล่าวหาที่ไม่มีหลักฐานยืนยันว่า สวนสัตว์สหรัฐดูแลแพนด้าที่ถือว่าเป็น “สมบัติแห่งชาติ” ของจีนได้ไม่ดีพอ

ปัจจุบัน สหรัฐเหลือแพนด้าจีนเพียง 4 ตัวที่สวนสัตว์แอตแลนตา

เมื่อเร็ว ๆนี้ สหรัฐได้ส่งคืนแพนด้ายักษ์สามตัว คือ เหม่ย เซียง, เทียน เทียน และลูกแพนด้า เสี่ยว ฉี จี้ ที่จีนส่งมาประจำอยู่ที่สวนสัตว์แห่งชาติสมิธโซเนียน (Smithsonian National Zoo) ให้เดินทางกลับจีนไปแล้วตามข้อสัญญา ทำให้ปัจจุบัน เหลือแพนด้ายักษ์จากจีนเพียงแค่ 4 ตัวเท่านั้นในสหรัฐ ซึ่งทั้งหมดอยู่ที่สวนสัตว์ในนครแอตแลนตา รัฐจอร์เจีย

“ทูตแห่งมิตรภาพ” ระหว่างชาวจีนและชาวอเมริกัน