FBI แจ้งยกระดับความเสี่ยง ก่อการร้ายในสหรัฐฯ จากปมอิสราเอล-ฮามาส

01 พ.ย. 2566 | 18:09 น.
อัปเดตล่าสุด :01 พ.ย. 2566 | 18:16 น.

สำนักข่าวต่างประเทศรายงาน ผอ.สำนักงานสอบสวนกลางของสหรัฐฯ หรือ เอฟบีไอ แจ้งเตือนการยกระดับความเสี่ยง "ภัยก่อการร้าย" ในสหรัฐฯ จากสถานการณ์อิสราเอล-ฮามาส

วันที่ 1 พ.ย. 66 สำนักข่าว BBC และ The Times of Israel รายงานข่าวตรงกันโดยอ้างถ้อยแถลงของ นายคริสโตเฟอร์ เรย์ ผู้อำนวยการ สำนักงานสอบสวนกลางของสหรัฐฯ หรือ เอฟบีไอ (FBI) ในระหว่างการสัมมนาภัยคุกคามต่อมาตุภูมิของคณะกรรมาธิการความมั่นคงแห่งมาตุภูมิและกิจการของรัฐ เมื่อ 31 ต.ค.66 ถึงการแจ้งเตือนการยกระดับความเสี่ยงภัยการก่อการร้ายในสหรัฐฯ จากสถานการณ์อิสราเอล-ฮามาส 

โดย ผอ.เอฟบีไอ ระบุ ว่า  การกระทำของกลุ่มฮามาสและพันธมิตรจะเป็นแรงจูงใจให้กับกลุ่มแนวคิดหัวรุนแรงก่อเหตุในสหรัฐฯ โดยเฉพาะเป้าหมายชาวยิวและมุสลิมในประเทศ โดยนับตั้งแต่กลุ่มฮามาสโจมตีอิสราเอลเมื่อ 7 ต.ค.66 มีรายงานการข่มขู่คุกคามชาวยิวเพิ่มขึ้นเป็นประวัติการณ์

เช่นเดียวกับกลุ่มก่อการร้ายข้ามชาติ อาทิ กลุ่มอัลกออิดะฮ์ (Al-Qaeda) และกลุ่ม ISIS ที่ออกมาเรียกร้องให้ผู้สนับสนุนก่อเหตุโจมตีเป้าหมายชาวอเมริกันและชุมชนชาวยิวในสหรัฐฯ และยุโรป

 

อิสราเอลโจมตีค่ายผู้ลี้ภัยใหญ่ที่สุดในฉนวนกาซา

ด้านสำนักข่าวรอยเตอร์ส  และ Alarabiya รายงานโดยอ้าง ข้อมูลรัฐบาลฉนวนกาซา เมื่อ 31 ต.ค.66 ว่า อิสราเอลโจมตีทางอากาศด้วยระเบิดทำลายล้างสูงจำนวน 6-7 ลูกแต่ละลูกมีน้ำหนักกว่าพันตัน ทำลายอาคารในค่ายผู้ลี้ภัย Jabalia ที่ใหญ่ที่สุดและมีผู้ลี้ภัยประมาณ 116,000 คน ทางตอนเหนือของฉนวนกาซา ในวันเดียวกันนี้ ทำให้มีชาวปาเลสไตน์เสียชีวิตอย่างน้อย 50 คน และบาดเจ็บ 150 คน 

ขณะที่กองกำลังป้องกันอิสราเอล (IDF) ออกแถลงการณ์ เมื่อ 31 ต.ค.66 ยืนยันปฏิบัติการโจมตีดังกล่าว เพราะเชื่อว่าเป็นฐานที่มั่นของผู้บัญชาการระดับอาวุโสของกลุ่มฮามาส พร้อมอ้างว่าได้สังหารนาย Ibrahim Biari ผบ.กองกำลังกลาง Jabaliya ระดับอาวุโสคนสำคัญของกลุ่มฮามาสที่มีส่วนร่วมในเหตุโจมตีเมื่อ 7 ต.ค.66 ซึ่งภายหลังโฆษกของกลุ่มฮามาสได้ออกมาปฏิเสธว่าไม่มีแกนนำกลุ่มฮามาสอยู่ในบริเวณค่ายผู้ลี้ภัยดังกล่าว

อิสราเอลยืนยันตัวประกันถูกฮามาสควบคุมตัวเพิ่มเป็น 245 คน

เว็บไซต์ นสพ.The Times of Israel และ Haaretz ของอิสราเอล รายงานเมื่อ 31 ต.ค.66 อ้างโฆษกกองกำลังป้องกันตนเองอิสราเอล (Israeli Defence Forces-IDF) แถลงในวันเดียวกันนี้ว่า การสอบสวนเพื่อยืนยันตัวตนผู้สูญหายและผู้ถูกกลุ่มฮามาสจับเป็นตัวประกัน ตั้งแต่ 7 ต.ค.66 IDF สามารถยืนยันตัวตนผู้ถูกจับเป็นตัวประกันได้เพิ่มขึ้นเป็น 245 คน และคาดว่าอาจเพิ่มขึ้นอีก เนื่องจากผู้สูญหายที่มีจำนวนมากยังอยู่ระหว่างการสอบสวนเพื่อยืนยันตัวตน 

โดยจำนวน ผู้ถูกจับเป็นตัวประกันดังกล่าวไม่รวมตัวประกันสตรี 4 คน ที่ได้รับการปล่อยตัวก่อนหน้านี้ และพลทหารหญิงอิสราเอล 1 นาย ที่ IDF ช่วยเหลือได้ระหว่างปฏิบัติการภาคพื้นดินในฉนวนกาซาเมื่อ 29 ต.ค.66 ขณะที่ ตั้งแต่ 7 ต.ค.66 ถึงปัจจุบัน มีสมาชิก IDF เสียชีวิตจากการสู้รบกับกลุ่มฮามาส รวม 315 คน และเจ้าหน้าที่ตำรวจอิสราเอลเสียชีวิต 58 คน