อียูอนุมัติใช้วัคซีนฝีดาษลิง "อิมวาเนกซ์" ของบริษัทยาเดนมาร์กแล้ว

26 ก.ค. 2565 | 07:27 น.
อัปเดตล่าสุด :26 ก.ค. 2565 | 14:36 น.

อิมวาเนกซ์ (Imvanex) วัคซีนฝีดาษลิงของบริษัทผู้ผลิตยาและเวชภัณฑ์จากเดนมาร์ก ผ่านการรับรองของอียู สามารถใช้ในเชิงพาณิชย์สำหรับการป้องกัน-รักษาโรคฝีดาษลิง (monkeypox) ได้แล้วแล้ว

บริษัท บาวาเรียน นอร์ดิก (Bavarian Nordic) ซึ่งเป็นบริษัทผู้เชี่ยวชาญด้านไบโอเทคโนโลยีสำหรับยาและเวชภัณฑ์ของเดนมาร์ก เปิดเผยวานนี้ (25 ก.ค.) ว่า คณะกรรมาธิการสหภาพยุโรป ได้อนุมัติ วัคซีนอิมวาเนกซ์ (Imvanex) ให้สามารถใช้ในเชิงพาณิชย์สำหรับการรักษาโรคฝีดาษลิง หรือ monkeypox ได้แล้ว หลังจากที่สำนักงานยาแห่งยุโรป (EMA) แนะนำให้ใช้วัคซีนนี้เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา

 

การรับรองวัคซีนอิมวาเนกซ์มีขึ้นหลังจากที่ องค์การอนามัยโลก (WHO) ประกาศเมื่อเสาร์ (23 ก.ค.)ว่า ฝีดาษลิงเป็น "สถานการณ์ฉุกเฉินด้านสาธารณสุขโลก" หลังเกิดการแพร่ระบาดในกว่า 70 ประเทศ

 

ทั้งนี้ การประกาศให้ฝีดาษลิงเป็น "สถานการณ์ฉุกเฉินด้านสาธารณสุขโลก" คือการยกระดับความตื่นตัวขั้นสูงสุด แต่ไม่ได้หมายความว่าเป็นโรคที่ติดต่อง่ายเป็นพิเศษหรืออันตรายถึงชีวิตเป็นพิเศษ

พอล แชปลิน ประธานฝ่ายบริหารของบาวาเรียน นอร์ดิก ผู้วิจัยและผลิตวัคซีนดังกล่าว เปิดเผยว่า การมีวัคซีนที่ผ่านการรับรองแล้ว จะช่วยให้ประเทศต่าง ๆ เพิ่มความพร้อมในการต่อสู้กับโรคระบาดต่าง ๆ ได้ดีขึ้น แต่ทั้งนี้ ต้องมีการลงทุนและวางแผนอย่างเป็นระบบสำหรับการเตรียมการด้านชีวภาพนี้

 

ปัจจุบัน วัคซีนของบริษัทบาวาเรียน นอร์ดิก เป็นวัคซีนชนิดเดียวที่ผ่านการรับรองสำหรับใช้ป้องกันฝีดาษลิงในสหรัฐอเมริกา และแคนาดา ซึ่งที่ผ่านมาสหภาพยุโรป (อียู) รับรองให้ใช้วัคซีนนี้สำหรับโรคฝีดาษทั่วไปเท่านั้น แต่ทางบริษัทได้จัดส่งวัคซีนไปให้แก่ประเทศในอียูหลายประเทศให้สามารถใช้โดย "ไม่ติดฉลาก"

 

แถลงการณ์ของบาวาเรียน นอร์ดิก ระบุว่า การอนุมัติครั้งนี้มีผลสำหรับประเทศสมาชิกอียูทั้งหมด รวมทั้ง ไอซ์แลนด์ ลิกเทนสไตน์ และนอร์เวย์

 

สื่อต่างประเทศรายงานว่า รัฐบาลสหรัฐเป็นหนึ่งในผู้ร่วมลงทุนในการพัฒนาวัคซีนอิมวาเนกซ์ตลอดช่วงสองทศวรรษที่ผ่านมา