"พิชิต ชื่นบาน"ทนายถุงขนม ผงาดว่าที่"รมต.ประจำสำนักนายกฯ"

29 ส.ค. 2566 | 12:15 น.
อัปเดตล่าสุด :30 ส.ค. 2566 | 14:58 น.
1.3 k

โผครม."เศรษฐา 1"เซอร์ไพร์สอีกคน ล่าสุดมีชื่อ"พิชิต ชื่นบาน"อดีตทนายถุงขนม 2 ล้าน โผล่นั่ง รมต.ประจำสำนักนายกฯเบียด"ชูศักดิ์ ศิรินิล"หลุดโผ

ความคืบหน้าในการฟอร์มรัฐบาล ล่าสุดวันนี้ (29 ส.ค.66)นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ที่พรรคเพื่อไทย ยอมรับว่า ชื่อนายพิชิต ชื่นบาน ติดโผเป็นว่าที่รัฐมนตรีประจำสำนักนายกฯด้านกฎหมาย แทนนายชูศักดิ์ ศิรินิล 

"พิชิต ชื่นบาน"เป็นคนใกล้ชิดตระกูล"ชินวัตร"ได้รับความไว้วางใจให้เป็นทีมทนายความสู้คดีหลายคดี  แต่ที่คนจดจำเป็นกรณีที่ศาลมีคำสั่งจำคุก ในฐานะหัวหน้าทีมทนายความ"ทักษิณ ชินวัตร"กรณีหิ้วถุงขนมใส่เงินสด 2 ล้านบาท ไปมอบให้เจ้าหน้าที่ธุรการศาล ระหว่างการพิจารณาคดีที่ดินรัชดาฯของศาลฎีกาคดีแผนกอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง

ต่อมาศาลมีคำสั่งจำคุกนายพิชิต ชื่นบาน 6 เดือน ไม่รอลงอาญา ฐานละเมิดอำนาจศาล

ต่อมาในยุครัฐบาลยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายพิชิตยังมีบทบาทในฐานะ สส.บัญชีรายชื่อของพรรคเพื่อไทย และอยู่เบื้องหลังในกลั่นกรองระเบียบกฎหมายให้ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ทั้งในทำเนียบรัฐบาล

นายพิชิต ชื่นบาน

และในขณะที่ น.ส.ยิ่งลักษณ์ นั่งควบเก้าอี้ รมว.กลาโหม หลังจากรัฐประหาร 2557 น.ส.ยิ่งลักษณ์ต่อสู้คดีจำนำข้าว นายพิชิตก็ยังทำหน้าที่ในฐานะหัวหน้าทีมทนายความสู้คดีให้โดยตลอด

การเลือกตั้ง เมื่อปี 2562 พรรคเพื่อไทยได้แตกพรรคมาสู้กติกาเลือกตั้งแบบจัดสรรปันส่วนผสม โดยตั้งพรรคไทยรักษาชาติ (ทษช.) ขึ้นมา นายพิชิต ได้เข้ามาเป็น ประธานที่ปรึกษากฎหมาย พรรคไทยรักษาชาติ แต่ไม่ได้นั่งอยู่ในกรรมการบริหารพรรค กระทั่งศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยให้ยุบพรรคในเวลาต่อมา


"พิชิต"จบปริญญาตรี นิติศาสตรบัณฑิต (เกียรตินิยมอันดับ 2) มหาวิทยาลัยรามคำแหง ปริญญาโท นิติศาสตรมหาบัณฑิต มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์ สาขากฎหมายมหาชน เนติบัณฑิตไทย สมัยที่ 34 สำนักอบรมศึกษากฎหมายแห่งเนติบัณฑิตยสภา

ปริญญาโท ศิลปศาสตรมหาบัณฑิต (รัฐศาสตร์) มหาวิทยาลัยรามคำแหง ปริญญาเอก ปรัชญาดุษฎีบัณฑิต สาขาบริหารธุรกิจอุตสาหกรรม สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง