เปิดประวัติ 5 สตรี ว่าที่รมต.ป้ายแดง ติดโผ ครม.เศรษฐา 1

28 ส.ค. 2566 | 14:23 น.
อัปเดตล่าสุด :02 ก.ย. 2566 | 10:14 น.
6.2 k

เปิดประวัติ 5 สตรี ติดโผว่าที่รมต.ป้ายแดง “ครม.เศรษฐา 1” เพื่อไทย 2 คน พวงเพชร ชุนละเอียด รมต.สำนักนายกฯ สุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล รมว.ท่องเที่ยวฯ ภูมิใจไทย ศุภมาส อิศรภักดี รมว.อว. รทสช. 2 คน พิชชารัตน์ เลาหพงศ์ชนะ รมว.อุตฯ พิมพ์ภัทรา วิชัยกุล รมช.มท.

ความเคลื่อนไหวในการจัดสรรตำแหน่งรัฐมนตรี ณ วันที่ 28 ส.ค. 2566 หลายตำแหน่งค่อนข้างลงตัวหมดแล้ว โดยใน “โผ  ครม.เศรษฐา 1” มีสุภาพสตรีถึง 5 คน ที่มีชื่อติดโผได้เป็นรัฐมนตรีครั้งแรก “รมต.ป้ายแดง” ประกอบด้วย

พรรคเพื่อไทย 2 คน คือ พวงเพชร ชุนละเอียด รมต.ประจำสำนักนายกฯ และ น.ส.สุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล รมว.ท่องเที่ยวและกีฬา

ก่อนหน้านี้ พรรคเพื่อไทย มีสตรีติดโผ ครม. 3 คน แต่ล่าสุด ธีรรัตน์ สำเร็จวาณิชย์ ซึ่งมีชื่อจะได้เป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) แต่ก็ต้องหลุดโผไป

+ประวัติ พวงเพ็ชร ชุนละเอียด ว่าที่รมต.ประจำสำนักนายกฯ

พวงเพ็ชร ชุนละเอียด ว่าที่รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี มีชื่อเล่นว่า "แจ๋น" เกิดวันที่ 31 ต.ค. 2500 ที่จังหวัดพระนคร ปัจจุบันอายุ 66 ปี สมรสกับ อัญญฤทธิ์ นิรมร มีบุตร 2 คน

พวงเพ็ชร สำเร็จการศึกษาระดับมัธยมต้นจาก โรงเรียนเซ็นต์ฟรังซิสซาเวียร์ คอนแวนต์ มัธยมปลายที่ โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา 

การศึกษาระดับปริญญาตรี สาขาชีวเคมี North Texas State University ระดับปริญญาโท สาขาบริหารศาสตร์ Southeastern Oklahoma State University และ ปริญญาเอก สาขาผู้นำเชิงยุทธศาสตร์ ความเป็นเลิศ มหาวิทยาลัยราชภัฎสวนดุสิต

พวงเพ็ชร เป็นนักธุรกิจชาวไทย เธอเคยเป็น ส.ส. ในการเลือกตั้งปี 2539 สังกัดพรรคชาติพัฒนา ได้เป็นเลขานุการรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี (ปวีณา หงสกุล) ในปี 2542

ต่อมาเป็น ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ สังกัดพรรคไทยรักไทย ในการเลือกตั้งปี 2548

พวงเพ็ชร เป็นนักการเมืองที่มีสายสัมพันธ์แนบแน่บกับ พงษ์ศักดิ์ รักตพงศ์ไพศาล  และเคยเป็นเลขานุการให้กับ ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี และเป็นผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงศึกษาธิการ ในปี 2556

ก่อนเลือกตั้งปี 2562 พวงเพ็ชร ถูกมอบหมายให้ทำหน้าที่สนับสนุนเบื้องหลังให้กับ พรรคไทยรักษาชาติ โดยเป็นประธานกรรมการสรรหาผู้สมัคร ส.ส.ของพรรค 

ต่อมาในปี 2566 ได้รับมอบหมายให้เป็นผู้อำนวยการการการเลือกตั้งกรุงเทพมหานคร(กทม.) ของพรรคเพื่อไทย และ ลงสมัครรับเลือกตั้ง ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ ลำดับที่ 98

+สุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล ว่าที่รมว.ท่องเที่ยวฯ

สำหรับ สุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล ว่าที่รมว.การท่องเที่ยวและกีฬา  เป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร(ส.ส.) แบบบัญชีรายชื่อ ลำดับที่ 21 ของพรรคเพื่อไทย

การศึกษา  จบปริญญาตรี วิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี

ประสบการณ์การทำงาน  กรรมการผู้จัดการ บริษัท แป้งมันเอี่ยมเฮงอุตสาหกรรม จำกัด 

สุดาวรรณ เป็นทายาทคนโตของ วีระศักดิ์ หวังศุภกิจโกศล ประธานกรรมการบริหาร บริษัท แป้งมันเอี่ยมเฮงอุตสาหกรรม จำกัด และ ยลดา หวังศุภกิจโกศล

วีระศักดิ์ หวังศุภกิจโกศล หรือ กำนันป้อ อดีต รมช.พาณิชย์ เป็นแกนนำพรรคเพื่อไทย และเป็นหัวหน้าทีมผู้สมัคร ส.ส.จังหวัดนครราชสีมา ในการเลือกตั้ง เมื่อวันที่ 14 พ.ค. 2566 ที่ผ่านมา  มีผลงานโดดเด่นกวาด ส.ส.นครราชสีมา ได้ตามเป้า 12 คน แถมมีอีก 2 ส.ส.จากพรรคเพื่อไทรวมพลัง ร่วมพลักดันให้ น.ส.สุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล ได้ติดโผ ครม.


+ประวัติ ศุภมาส อิศรภักดี ว่าที่รมว.อว.

สำหรับ พรรคภูมิใจไทย มีสตรีติดโผ ครม. 1 คน คือ น.ส.ศุภมาส อิศรภักดี ว่าที่รมว.การอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัย และนวัตกรรม(อว.)

ศุภมาส อิศรภักดี มีชื่อเล่น ผึ้ง เกิด 3 เม.ย.2516 ปัจจุบันอายุ 50 ปี 

การศึกษา จบวิศวกรรมศาสตร์มหาบัณฑิต สาขาการจัดการทางวิศวกรรม จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ในปี 2543
วิศวกรรมศาสตร์บัณฑิต สาขาอุตสาหการ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ในปี 2538

เส้นทางการเมือง ศุภมาส อิศรภักดี ได้รับเลือกตั้งเป็น ส.ส.กทม. เขต 13 (หลักสี่) พรรคไทยรักไทย ในการเลือกตั้งปี 2544 และ ปี 2548 

แต่ในการเลือกตั้ง ส.ส. ปี2554 ได้คะแนนเป็นอันดับที่ 3 ในกรุงเทพมหานคร เขต 11 แพ้คะแนน นายสุรชาติ เทียนทอง ผู้สมัครจากพรรคเพื่อไทย

ส่วนในการเลือกตั้งปี 2557 ได้ลงสมัครในระบบบัญชีรายชื่อ สังกัดพรรคภูมิใจไทย ลำดับที่ 9 และในปี 2562 ได้รับเลือกตั้งเป็น ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคภูมิใจไทย

ศุภมาส อิศรภักดี เป็นคณะกรรมการบริหารพรรคภูมิใจไทย ในตำแหน่งโฆษกพรรค เมื่อวันที่ 14 ต.ค. 2555 

+ประวัติ พิชชารัตน์ เลาหพงศ์ชนะ ว่าที่รมว.อุตสาหกรรม

พรรครวมไทยสร้างชาติ มีสตรี 2 คนติดโผ ครม. ประกอบด้วย นางพิชชารัตน์ เลาหพงศ์ชนะ ว่าที่รมว.อุตสาหกรรม และ น.ส.พิมพ์ภัทรา วิชัยกุล ว่าที่รมช.มหาดไทย

สำหรับ พิชชารัตน์ เลาหพงศ์ชนะ นามสกุลเดิม คือ  ทองประพาฬ เกิดเมื่อวันที่ 22 ก.พ.2529 ปัจจุบันอายุ 37 ปี สมรสกับ ชูรัฐ เลาหพงศ์ชนะ นักธุรกิจ มีบุตรด้วยกัน 2 คน 
พิชชารัตน์ เลาหพงศ์ชนะ จบการศึกษา Master of Business Administration

เส้นทางการเมือง พิชชารัตน์ เข้าร่วมงานการเมืองกับพรรคพลังประชารัฐ(พปชร.) และได้รับเลือกตั้งเป็น ส.ส.บัญชีรายชื่อ สมัยแรก ในการเลือกตั้งปี 2562 ลำดับที่ 12 

ต่อมาในเดือน ม.ค. 2566 ได้ลาออกจากพรรคพลังประชารัฐ และลาออกจาก ส.ส. ย้ายไปร่วมงานกับพรรครวมไทยสร้างชาติ 

ในการเลือกตั้งปี 2566 พิชชารัตน์ เลาหพงศ์ชนะ ได้ลงสมัคร ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ พรรครวมไทยสร้างชาติ ลำดับที่ 6 ได้รับเลือกตั้งเป็น ส.ส.สมัยที่ 2 

+ประวัติ พิมพ์ภัทรา วิชัยกุล ว่าที่รมช.มหาดไทย

พิมพ์ภัทรา วิชัยกุล มีชื่อเล่น ปุ้ย เกิดวันที่ 19 ต.ค. 2522 ปัจจุบันอายุ 44 ปี เป็นบุตรสาวของ มาโนชญ์ วิชัยกุล กับ สำรวย วิชัยกุล 

พิมพ์ภัทรา วิชัยกุล สมรสกับ นิติรักษ์ ดาวลอย มีบุตร 2 คน
การศึกษาชั้นมัธยมศึกษาที่ โรงเรียนเบญจมราชูทิศ นครศรีธรรมราช และ โรงเรียนสามเสนวิทยาลัย กทม.
ระดับปริญญาตรี วิทยาศาสตร์บัณฑิต สาขาเคมีอุตสาหกรรม มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ 

ปริญญาโท รัฐศาสตร์มหาบัณฑิต มหาวิทยาลัยรามคำแหง
การทำงาน พิมพ์ภัทรา ประกอบธุรกิจ บริษัท วอเตอร์เทสท์ จำกัด ต่อมาเข้าสู่ถนนการเมือง โดยงสมัคร ส.ส.จังหวัดนครศรีธรรมราช แทนบิดาซึ่งวางมือทางการเมือง ในปี 2550 และได้รับเลือกตั้งเป็น ส.ส.สมัยแรก สังกัดพรรคประชาธิปัตย์

ต่อมาในการเลือกตั้ง ปี 2554 ได้ลงสมัครรับเลือกตั้งและได้รับเลือกเป็นส.ส. จนกระทั่งในปี 2562 ก็ยังคงลงสมัคร ส.ส. ได้รับเลือกเป็น ส.ส.สมัยที่ 3 และเธอยังได้รับแต่งตั้งเป็น ประธานคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาศึกษาแนวทางการแก้ไขปัญหาคลื่นทะเลกัดเซาะชายฝั่งและการพัฒนาทรัพยากรธรรมชาติทางทะเลอย่างเป็นระบบ 

กระทั่งวันที่ 14 ก.พ. 2566 พิมพ์ภัทรา ได้ลงสมัครส.ส.ในนามพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) และได้รับการเลือกตั้ง เป็น ส.ส.ของพรรครวมไทยสร้างชาติ เพียงคนเดียวในจังหวัดนครศรีธรรมราช

...มารอดูกันว่า สุภาพสตรีทั้ง 5 คน จะได้เป็น “รัฐมนตรีป้ายแดง” ทั้งหมดเลย หรือจะมีใครหลุดโผหรือไม่