โผ ครม. “ประเสริฐ” ชี้เป็นเรื่องดีหาก “เศรษฐา” นั่งควบ รมว.คลัง

23 ส.ค. 2566 | 18:04 น.
อัปเดตล่าสุด :23 ส.ค. 2566 | 18:09 น.

คืบหน้า โผ ครม. “ประเสริฐ จันทรรวงทอง” ชี้เป็นเรื่องที่ดี หาก “เศรษฐา ทวีสิน” นั่งควบ รมว.คลัง เอง อมยิ้มมีชื่อติดโผนั่ง รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม

วันนี้(23 ส.ค. 66) นายประเสริฐ จันทรรวงทอง เลขาธิการพรรคเพื่อไทยกล่าวถึงเรื่องการจัดเก้าอี้รัฐมนตรี (โผ ครม.) ว่า ยังอยู่ระหว่างการพูดคุยอยู่ 

ส่วนที่มีชื่อตนเองได้นั่งรัฐมนตรีกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมนั้น นายประเสริฐ ได้แต่เพียงอมยิ้ม และบอกว่าในส่วนพรรคเพื่อไทยกำลังพิจารณากันอยู่ ยังไม่รู้ใครอยู่ส่วนไหน และรายชื่อที่หลุดมามีทั้งตรง และไม่ตรง 

เมื่อถามว่ากระทรวงการคลัง นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีจะต้องนั่งบริหารเองหรือไม่ นายประเสริฐ ตอบว่า ทางพรรคเพื่อไทยกำลังพิจารณาอยู่ทุกตำแหน่ง จึงยังไม่สามารถให้รายละเอียดได้ แต่ยอมรับว่ากระทรวงการคลัง พรรคเพื่อไทยจะกำกับดูแลเอง เพราะมีนโยบายที่ตรงกัน แต่ขอให้ติดตามต่อไป และยอมรับว่า นายเศรษฐา ไปดูเองก็เป็นเรื่องดี

ส่วนกรณี ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์(ปชป.) บางส่วนยกมือโหวตสนับสนุนนายเศรษฐา ทวีสิน เป็นนายกรัฐมนตรี ซึ่งเป็นการสวนมติพรรค และทำให้ถูกตั้งข้อสังเกตจะถูกขับออกจากพรรค และย้ายร่วมงานกับพรรคเพื่อไทยหรือไม่ นายประเสริฐ กล่าวว่า ไม่ทราบ และไม่รู้ว่าข้อบังคับพรรคประชาธิปัตย์กำหนดไว้อย่างไร ขอให้รอดูไปก่อน แต่ก็ขอขอบคุณ ส.ส. 16 คน ที่โหวตให้นายเศรษฐา 

ทั้งนี้ นายประเสริฐ ไม่ได้ตอบว่า จากกรณีดังกล่าวจะทำให้มีผู้สนับสนุนร่วมรัฐบาลเพิ่มมากขึ้น บอกเพียงว่า ตอนนี้มีผู้สนับสนุนมากขึ้นกว่าเดิม มากกว่าที่คิดไว้ ซึ่งยอมรับว่า หากมีแนวคิดที่สอดคล้องกัน ก็คงต้องมีการคุยกันอีกครั้ง ทั้งนี้ตนรู้จากผู้ใหญ่ก่อนโหวตว่า พรรคปชป.บางส่วนจะยกมือให้